Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 5192/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 5192/KH-UBND
Ngày ban hành 16/06/2014
Ngày có hiệu lực 16/06/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thành Trí
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5192/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 16 tháng 6 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”;

Thực hiện Kế hoạch số 3111/KH-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định số 281/QĐ-TTg, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện có kết quả phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020;

b) Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời;

c) Tăng cường trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và sự phối hợp của các lực lượng xã hội để thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020;

d) Kế thừa và phát huy mạnh mẽ kết quả cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, tạo không khí thi đua học tập suốt đời trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Quán triệt đầy đủ, sâu rộng chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời đến mọi cấp, mọi ngành và toàn thể nhân dân, tạo nên sự đồng thuận trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra;

b) Gắn việc triển khai thực hiện đề án với các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp giáo dục và phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học;

c) Vận dụng bộ tiêu chí quốc gia phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và giải pháp mà tỉnh đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Năm 2014 - 2015

Hoàn thành thí điểm xây dựng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở 03 đơn vị đặc trưng cho 03 vùng, miền có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khác nhau của tỉnh: Miền núi, đồng bằng và đô thị.

b) Năm 2016 - 2020

Triển khai mạnh mẽ phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trong toàn tỉnh để đạt chỉ tiêu:

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 50% dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 60% cộng đồng (ấp, khu phố, tổ nhân dân, hội đồng hương…) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các xã miền núi, vùng sâu đặc biệt khó khăn, tỷ lệ trên tương ứng: 60%, 40%, 50%.

- 90% cơ quan, trường học, đơn vị vũ trang; 50% doanh nghiệp có vốn nhà nước và ít nhất 20% doanh nghiệp khác đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo bộ tiêu chí quốc gia

[...]