ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 26 tháng 01 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC
TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết
định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng đến năm 2020”;
Xét đề nghị
của Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Thừa
Thiên Huế với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung:
Đẩy mạnh phong
trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
thông qua việc xây dựng và từng bước nhân rộng các mô hình “gia đình học tập”,
“dòng họ học tập” và “cộng đồng học tập”, đưa phong trào đi dần vào nền nếp, có
kế hoạch và có tính tự giác cao, thực sự là nòng cốt xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu
cụ thể:
a) Xây dựng thành công các mô hình thí điểm “gia đình
học tập”, “dòng họ học tập” và “cộng đồng học tập” theo các tiêu chí đã được
xác định, xây dựng và thực hiện tốt quy trình đánh giá, công nhận các danh hiệu
theo hướng dẫn của Trung ương, có sự vận dụng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của
địa phương.
b) Phấn đấu đến năm 2020:
- 100% cán bộ,
hội viên Hội Khuyến học tỉnh được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập
và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
- 70% số gia
đình trở lên được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 50% dòng họ trở lên đạt
danh hiệu “Dòng họ học tập” 60% cộng đồng (thôn, làng, bản, cụm dân cư, tổ dân
phố) trở lên đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”.
Đối với địa
bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn các
tỉ lệ tương ứng giảm 10% so với yêu cầu chung (60%, 40%, 50%)…
- 50% đơn vị
(cơ quan, doanh nghiệp, trường học...) trở lên được công nhận danh hiệu “Đơn vị
học tập”.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ: Thực hiện 5 nhiệm vụ theo Quyết định 281/QĐ-TTg:
Nhiệm vụ 1: Xây dựng các mô hình thí điểm “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
TT
|
Hoạt động
|
Thời gian
|
Phân công thực hiện
|
1
|
Tổ chức Hội thảo lấy
ý kiến về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
2
|
Mở các lớp tập huấn triển
khai thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo thí điểm 2 huyện Phú Lộc và Quảng Điền.
Hội Khuyến học và
Phòng Giáo dục - Đào tạo cấp huyện chỉ đạo thí điểm 2 xã, phường, thị trấn.
|
3
|
Kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn chỉ đạo các mô hình thí điểm.
|
Quý
1/2015- Quý 3/2015
|
Hội Khuyến học phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
4
|
Tổ chức Hội nghị tổng
kết chỉ đạo thí điểm và kế hoạch hoàn thiện các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 4/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
5
|
Tổ chức biên soạn và
in ấn tài liệu tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện việc nhân rộng các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 4/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
Nhiệm vụ 2: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập,
về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
TT
|
Hoạt động
|
Thời gian
|
Phân công thực hiện
|
1
|
Tổ chức hội nghị
chuyên đề thảo luận về nội dung, phương pháp và tổ chức sự phối hợp trong công
tác tuyên truyền về xã hội học tập và mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học chủ
trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể (Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thể thao
và Du lịch, Ban Tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, báo chí).
|
2
|
Tổ chức biên soạn và
in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền về xã hội học tập và mô hình học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo, Sở VH-TT-DL.
|
3
|
Mở các lớp tập huấn
nâng cao năng lực truyền thông về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cho cán bộ chủ chốt của Hội Khuyến học và
cán bộ chủ chốt của các đơn vị phối hợp.
|
Quý 1 và Quý 2/2015
|
Hội KH tỉnh phối hợp
các trung TTGD chính trị. (Dự kiến mở ít nhất 4 lớp chia theo cụm, trong đó
TP Huế 1 lớp, 1 lớp tại Hương Thủy cho các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông,
Hương Thủy. 1 lớp tại Hương Trà dành cho các huyện Phong Điền, Quảng Điền và
Hương Trà, 1 lớp riêng cho A Lưới).
|
4
|
Xây dựng một số
chuyên mục về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trên các cơ quan
báo chí trên địa bàn (Báo Thừa Thiên Huế, TRT, HTV, Tạp chí Sông Hương, Tờ
tin của Hội Khuyến học và Sở Giáo dục - Đào tạo…).
|
Quý 1 và Quý
2/2015 và duy trì cho đến 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí trên địa bàn.
|
5
|
Xây dựng phim chuyên
đề tuyên truyền về đề án xây dựng xã hội học tập, giới thiệu các mô hình học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
|
Quý 4/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.
|
6
|
Tổ chức cuộc thi tìm
hiểu về xã hội học tập và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng.
|
Quý 2 đến Quý 4/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế và Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
7
|
Tổ chức sơ tổng kết
về sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hoạt động truyền thông về xã hội
học tập và xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
|
Năm 2015, 2017, 2019
|
Hội Khuyến học tỉnh
chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan.
|
Nhiệm vụ 3: Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng.
TT
|
Hoạt động
|
Thời gian
|
Phân công thực hiện
|
1
|
Tổ chức Hội nghị
quán triệt Quán triệt Quyết định số 89/QĐ-TTg về Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” và
các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Văn phòng UBND tỉnh.
|
2
|
Tổ chức các Hội nghị
liên tịch giữa Hội Khuyến học tỉnh với Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể, các Sở,
ngành liên quan.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với các Sở, ngành liên quan.
|
3
|
Tổ chức các hội nghị
biểu dương các điển hình về xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng và phát động học tập, nhân rộng.
|
Quý 1/2016
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
4
|
Mở các cuộc tọa đàm
theo cụm hoặc tại các đơn vị thí điểm để trao đổi kinh nghiệm làm được, chưa
làm được và thảo luận về chủ trương, các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng
mắc cụ thể có ảnh hưởng đến việc nhân rộng các mô hình và thúc đẩy phong trào
chung.
|
Các năm 2015, 2016, 2017
|
Hội Khuyến học phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
5
|
Tiến hành các đợt khảo
sát, giám sát việc xây dựng mô hình thí điểm học tập suốt đời và kế hoạch
nhân rộng ở một số huyện, thị xã, thành phố (hàng năm).
|
Từ năm 2015 đến 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
6
|
Tổ chức Đại hội biểu
dương “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học
tập” (2 - 3 năm/1 lần).
|
Các năm 2016, 2018, 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh phối
hợp Sở Giáo dục - Đào tạo, tham mưu cho UBND tỉnh.
|
Nhiệm vụ 4: Duy trì, củng cố, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt
động của các Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
TT
|
Hoạt động
|
Thời gian
|
Phân công thực hiện
|
1
|
Tổ chức chỉ đạo 4
đơn vị thí điểm xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với các vùng
kinh tế - xã hội trong tỉnh.
|
Từ
2015 - 2017
|
Hội Khuyến học tỉnh phối
hợp Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND các địa phương liên quan.
|
2
|
Tổ chức các hội nghị
sơ tổng kết chung toàn tỉnh về hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng
và Hội nghị cụm để thảo luận sâu về phương thức hoạt động của các Trung tâm học
tập cộng đồng ở 4 vùng kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
Cán năm 2015, 2017, 2019
|
Sở Giáo dục - Đào tạo
phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh.
|
3
|
Mở các lớp tập huấn
chuyên sâu về đổi mới phương thức hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng
trong tỉnh.
(Đổi mới việc lập kế
hoạch, tổ chức sự liên kết với các ngành, đoàn thể; huy động và quản lý, sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực; đổi mới hoạt động các câu lạc bộ kỹ năng sống, ứng
dụng công nghệ thông tin..).
|
Từ 2015 đến 2020.
Mỗi năm từ 3 đến 4 lớp
|
Hội Khuyến học phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
4
|
Hội thảo về cơ chế,
chính sách nhằm mở rộng hoạt động, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng phục vụ xây dựng xã hội học tập.
|
|
Hội Khuyến học tỉnh phối
hợp Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
5
|
Mở các cuộc tọa đàm
giữa Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo với các ngành, đoàn thể về cơ
chế liên tịch và tổ chức sự phối hợp trong các chương trình bồi dưỡng, đào tạo
cho người lớn ở địa bàn dân cư.
|
Các năm 2015, 2017
|
Hội Khuyến học phối
hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
|
Nhiệm vụ 5: Tổ chức đánh giá, công nhận Danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
TT
|
Hoạt động
|
Thời gian
|
Phân công thực hiện
|
1
|
Mở Hội nghị lấy ý kiến
các huyện, thị, thành phố; các ban ngành, đoàn thể; các chuyên gia và nhà
khoa học về Bộ tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
2
|
Tập huấn đánh giá
công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập”.
|
Quý 1/2015
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
3
|
Tổ chức kiểm tra việc
triển khai Bộ tiêu chí công nhận các Danh hiệu.
|
Từ
2016 - 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh.
|
4
|
Tiến hành việc đánh
giá, công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Đơn vị học
tập”.
|
Từ
2016 - 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá hàng năm và đề nghị UBND
tỉnh công nhận.
|
5
|
Mở các Hội nghị sơ kết,
tổng kết việc đánh giá, công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học
tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
|
Các năm 2017 và 2020
|
Hội Khuyến học tỉnh
phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.
|
2. Các giải
pháp chủ yếu:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây
dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên và nhân dân:
- Kịp thời tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quyết định
của Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trọng tâm là Quyết
định số 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg trong hệ thống tổ chức Đảng, chính
quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.
- Huy động mọi lực lượng, phương tiện phục vụ công tác tuyên truyền về xã
hội học tập và học tập suốt đời, trước hết cần phát huy vai trò của lực lượng
cán bộ quản lý và giáo viên, cán bộ và hội viên khuyến học. Đồng thời, tranh thủ
tốt sự tham gia của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên của các cơ quan, đơn vị
và các cơ quan thông tin báo chí.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát động quần chúng thông qua
việc phát hành các ấn phẩm, tờ rơi, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xã hội học
tập; mở chuyên mục trên Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
trên các tạp chí, tờ tin của Sở Giáo dục - Đào tạo và Hội Khuyến học và của các
đơn vị khác; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, metting quần
chúng nhân các ngày lễ lớn nhằm phát động phong trào học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập.
- Hàng năm, Hội Khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo
tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” theo chủ đề của Bộ Giáo dục và Đào
tạo gắn với các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ về xã hội học tập và các mô hình
học tập suốt đời.
b) Xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
- Tổ chức nghiên cứu Bộ tiêu chí quốc gia công nhận gia đình, dòng họ, cộng
đồng và đơn vị học tập để có cơ sở vận dụng xây dựng Bộ tiêu chí phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
- Triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập” và đơn vị học tập ở hai huyện điểm là huyện Phú Lộc và huyện
Quảng Điền.
Mỗi huyện điểm chọn ít nhất 2 xã, phường, thị trấn làm điểm chỉ đạo. Các
xã nói trên chọn ít nhất 2 thôn/ấp/ bản/cụm dân cư/tổ dân phố và ít nhất 2 dòng
họ tiêu biểu để tập trung xây dựng mô hình.
Mỗi thôn làm điểm chọn từ 3 - 5 gia đình để xây dựng mô hình “Gia đình học
tập”.
Các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” đều vận dụng bộ tiêu chí đã được Hội Khuyến học tỉnh cụ thể
hóa.
- Thực hiện việc đánh giá, công nhận các danh hiệu theo quy trình hướng dẫn
của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
- Sơ kết đánh
giá kết quả thí điểm xây dựng các mô hình, kịp thời đúc rút kinh nghiệm để góp
phần cùng Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hoàn chỉnh bộ tiêu chí và quy
trình đánh giá, công nhận các danh hiệu.
c) Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng:
- Tăng cường sự
phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo với các ngành, đoàn thể,
các tổ chức kinh tế - xã hội trong việc phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên,
hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dưới nhiều hình thức: tự học qua sách báo,
tài liệu, qua các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia các lớp bồi dưỡng,
tập huấn và các hoạt động CLB kỹ năng; tham gia các hình thức chuyển giao công
nghệ, kỹ thuật... và các hình thức học tập khác.
- Xây dựng cơ
chế phối hợp giữa các đơn vị nêu trên để mỗi đơn vị chủ động đưa vào kế hoạch
hoạt động thường xuyên của mình, có kiểm tra đôn đốc các thành viên thuộc hệ thống
tổ chức chủ động xây dựng chương trình tự học và tham gia các lớp tập huấn do
các trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế khác tổ chức.
- Thường xuyên
giám sát, hướng dẫn và đôn đốc, kiểm tra việc duy trì và phát triển phong trào
học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Định kỳ tổ chức các hội
nghị sơ kết và tổng kết đánh giá kết quả nhân rộng các mô hình học tập suốt đời.
- Gắn việc đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng với việc
củng cố kết quả cuộc vận động xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học”,
“cộng đồng khuyến học” và “đơn vị khuyến học”, tập trung rà soát tiêu chí học tập
của người lớn tuổi. Duy trì có nề nếp việc học tập của người lớn là điều kiện
quan trọng nhất để thực hiện bước chuyển về chất thành các đơn vị đạt Danh hiệu
học tập.
- Biểu dương
khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào
học tập suốt đời. Định kỳ tổ chức Đại hội và Hội nghị biểu dương các gia đình,
dòng họ, cộng đồng và đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” từ tỉnh đến cơ sở theo hướng dẫn của
Trung ương.
d) Phát huy
vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng xã,
phường, thị trấn:
Trọng tâm là
kiện toàn bộ máy quản lý, xây dựng bộ phận thường trực và các tổ tư vấn của Hội
đồng điều hành và Ban Giám đốc trung tâm; đổi mới công tác lập kế hoạch, triển
khai cơ chế liên tịch để lồng ghép nguồn lực thuộc các chương trình, dự án; ưu
tiên thu hút một số đối tượng thuộc diện quản lý của các cấp ủy gồm đảng viên,
cán bộ cốt cán ở cơ sở, các hợp tác xã và những người lao động có yêu cầu cao về
chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề và
mở mang dịch vụ, tăng dần tỉ lệ tham gia học tập của các đối tượng khác.
- Triển khai
thí điểm Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng ở xã Vinh Hưng (Phú Lộc),
thí điểm Trung tâm Giáo dục Thường xuyên đỡ đầu toàn diện cho Trung tâm Học tập
Cộng đồng xã ở Thượng Quảng (Nam Đông) bên cạnh việc chỉ đạo điểm hai đơn vị
theo mô hình 09 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại xã Phong Hòa (Phong Điền) và phường
An Cựu (thành phố Huế). Đến cuối năm 2016 tổng kết, rút kinh nghiệm để có chủ
trương áp dụng các mô hình trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với các vùng
kinh tế - xã hội trong tỉnh.
- Sở Giáo dục
- Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh liên tục mở các lớp tập huấn để bồi
dưỡng Ban Giám đốc một số kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về đổi mới công tác kế
hoạch hóa, về xây dựng nội dung, chương trình học tập, về thực hiện cơ chế liên
tịch, về huy động và quản lý, sử dụng nguồn nhân lực và các nguồn tài chính để
thực hiện kế hoạch hoạt động, về đổi mới sinh hoạt các câu lạc bộ kỹ năng sống…
- Huy động nguồn
lực từng bước nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị của các trung tâm học tập
cộng đồng. Tăng dần mức hỗ trợ chi thường xuyên từ ngân sách địa phương cho tất
cả các trung tâm, ưu tiên cho các đơn vị ở miền núi, các xã đặc biệt khó khăn
và vùng bãi ngang.
- Thực hiện tốt
cơ chế phối hợp giữa các Phòng Giáo dục - Đào tạo, các trung tâm giáo dục thường
xuyên, các cơ sở giáo dục - đào tạo, các trường nghề… với các trung tâm học tập
cộng đồng.
e) Củng cố và
phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên:
- Củng cố tổ
chức, tăng cường lực lượng và phương tiện cho các Trung tâm giáo dục thường
xuyên cấp tỉnh và cấp huyện, các trường nghề và trung tâm dạy nghề... trực thuộc
các sở, ngành, đoàn thể, của lực lượng vũ trang…
- Tạo điều kiện
thuận lợi cho việc củng cố và phát triển các trung tâm, các trường, lớp dạy tin
học và ngoại ngữ, các cơ sở dạy nghề tư nhân.
- Mở rộng mạng
lưới các cơ sở bưu điện văn hóa, các thư viện và phòng đọc tuyến xã. Khuyến
khích việc thực hiện chương trình tin học hóa, xây dựng mạng thông tin điện tử
(internet) trong các cơ quan, đơn vị, phường xã để tạo thuận lợi cho người dân
tiếp cận thông tin theo yêu cầu tìm hiểu, học tập của mình.
- Từng bước
xây dựng cơ sở hạ tầng để phổ cập việc sử dụng mạng thông tin điện tử trong phạm
vi phường, xã. Ưu tiên thực hiện trước ở các phường của thành phố Huế và các thị
xã.
g) Triển khai
các chính sách, giải pháp để huy động và khuyến khích người lớn tuổi tham gia học
tập:
- Thực hiện có
kết quả chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định
1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Vận dụng thực
hiện tốt các chính sách hỗ trợ người học là người dân tộc, phụ nữ, người khuyết
tật theo quy định của Nhà nước.
- Tranh thủ tốt
mọi nguồn lực huy động được từ các chương trình, dự án quốc gia, hợp tác quốc tế,
đóng góp của các nhà tài trợ để mở các lớp tập huấn chuyên đề, các hoạt động
chuyển giao công nghệ… dành cho người lao động, chú ý lao động nữ, người dân tộc
thiểu số. Phấn đấu tăng dần các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo có thể huy động sự
đóng góp của người học.
h) Đề cao
trách nhiệm của các cấp, các ngành trong nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập và
thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và các
đơn vị:
- Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp cần cụ
thể hóa kế hoạch xây dựng địa phương, đơn vị của mình thành một đơn vị được
công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”. Đồng thời, có kế hoạch thực hiện sự chỉ đạo
chung của toàn tỉnh.
- Khuyến khích
các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện tốt chính sách khuyến khích học tập
và khen thưởng những tập thể, cá nhân được bầu chọn Danh hiệu “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
Mở rộng số đơn
vị có “Quỹ học tập suốt đời”, trước hết là các doanh nghiệp, hợp tác xã. Phát
huy các điển hình doanh nghiệp chủ động tổ chức việc đào tạo và đào tạo lại cho
người lao động.
3. Kinh phí
thực hiện:
a) Nguồn kinh
phí từ ngân sách địa phương cấp cho Hội Khuyến học đối với các hoạt động do hội
chủ trì trong đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt và các nguồn tài chính hợp pháp
khác.
b) Căn cứ các
nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí thực
hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho các hoạt động của
Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp tham mưu bố trí kinh phí thực hiện theo quy
định.
c) Sở Tài
chính và các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách dành kinh phí hỗ trợ
cho việc xây dựng thí điểm các mô hình học tập suốt đời, tổ chức tập huấn,
tuyên truyền nhân rộng, giám sát, đánh giá, khen thưởng các cá nhân, gia đình,
dòng họ, cộng đồng, các tổ chức có thành tích hoặc có đóng góp tích cực đối với
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và tổ chức đánh
giá, công nhận các danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập",
"Cộng đồng học tập" và "Đơn vị học tập" tiêu biểu.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến
học tỉnh:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai thực hiện
các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch, đảm bảo hoàn thành tốt Đề án “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn Hội Khuyến học các địa phương xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện trong phạm
vi địa phương, đơn vị mình.
- Kiểm tra,
giám sát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, định kỳ báo cáo UBND tỉnh. Tham
mưu tổ chức Đại hội biểu dương, khen thưởng đơn vị, cá nhân xuất sắc và các
"Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học
tập", "Đơn vị học tập" tiêu biểu.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
- Chủ trì phối
hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan củng cố nâng cao
chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
- Chủ trì và
phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động nhân “Tuần lễ
hưởng ứng học tập suốt đời” ở địa phương theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo
và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Phối hợp với
Hội Khuyến học tỉnh kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Đề án “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”
trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội :
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế tổ chức thực hiện có kết quả Quyết định số 2711/QĐ-UBND về việc Phê duyệt
Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011- 2020 và Quyết
định của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn
hàng năm theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định
2453/QĐ-UBND ngày 26/11/2010 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổ chức tốt việc phối
hợp với các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trong các hoạt động
dạy nghề ở nông thôn.
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện trong kế hoạch xây dựng,
củng cố và phát triển các cơ sở dạy nghề và mở rộng các hình thức dạy nghề
trong các doanh nghiệp, dạy nghề gắn với sản xuất, dạy nghề ở các xã vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tổ chức và hoạt động dạy nghề của
các Trung tâm kỹ thuật - hướng nghiệp và dạy nghề, các trung tâm giáo dục thường
xuyên. Giúp UBND cấp huyện xây dựng và phát huy vai trò các trung tâm dạy nghề,
từng bước thực hiện đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề trên địa bàn.
4. Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với
Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện tốt kế hoạch xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020; trước hết trong công tác tuyên
truyền, cổ động, tổ chức “Tuần lễ học tập suốt đời” và các hoạt động nêu gương
“người tốt, việc tốt” phát huy các điển hình tiên tiến. Chủ động tổ chức sự phối
hợp giữa cuộc vận động xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời với
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn việc bình bầu,
công nhân danh hiệu “Gia đình văn hóa” “Làng (thôn, bản), tổ dân phố văn hóa”,
“Cơ quan, đơn vị văn hóa”… với việc bình xét, công nhận Danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
- Chủ trì hướng
dẫn, chỉ đạo Ban Văn hóa Thông tin cấp xã phối hợp tốt với Ban Giám đốc các Trung
tâm học tập cộng đồng trong các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn; trong đó có hoạt
động của các CLB kỹ năng sống về văn hóa, thể thao, du lịch… Tham gia chỉ đạo
mô hình thí điểm Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã Vinh Hưng.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn việc phát triển mạng lưới Bưu điện văn hóa xã, thư viện hoặc phòng đọc ở
xã, phường, thị trấn; tủ sách của các trung tâm học tập cộng đồng phục vụ xây dựng
xã hội học tập.
5. Sở Thông tin -
Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan
thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh
trong việc tuyên truyền về xã hội học tập và về các mô hình học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
Kiểm tra, hướng dẫn việc
mở các chuyên mục và tăng dung lượng thông tin về xã hội học tập và phong trào
học tập suốt đời trên các phương tiện truyền thông, thúc đẩy chương trình xây dựng
mạng thông tin điện tử trong các cơ quan, đơn vị, khu vực dân cư.
6. Sở Tài chính:
- Tham mưu đề xuất với UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo cho
các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế của
địa phương.
- Hướng dẫn việc quản
lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Nhà nước.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trong công tác bồi
dưỡng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề cho các đối tượng
là lao động nông thôn, gắn việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” với chương trình xây dựng
nông thôn mới.
- Chỉ đạo các trung
tâm khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các đơn vị trực thuộc quan tâm bố
trí báo cáo viên và lồng ghép kinh phí các chương trình, dự án hỗ trợ bồi dưỡng,
đào tạo cho lao động nông thôn thông qua các trung tâm học tập cộng đồng.
8. Các Sở, ngành và
cơ quan thuộc UBND tỉnh:
Chủ động chỉ đạo thực
hiện Kế hoạch này trong phạm vi, thẩm quyền quản lý và phối hợp với các địa
phương, các sở, ban, ngành liên quan; trước hết với Hội Khuyến học và Sở Giáo dục
- Đào tạo để chỉ đạo, triển trai thực hiện các nội dung kế hoạch một cách đồng
bộ. Đồng thời, có kế hoạch chỉ đạo, động viên các tập thể và cá nhân thuộc cơ
quan, đơn vị mình nỗ lực phấn đấu đạt các danh hiệu “Đơn vị học tập”, “Gia đình
học tập” gắn với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
9. Trung tâm Truyền
hình Việt Nam tại Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế
và các cơ quan thông tin báo chí:
- Xây dựng chuyên mục
tuyên truyền về xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng.
- Theo dõi, biểu dương
kịp thời các điển hình tốt “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” và “Đơn vị học tập” để động viên, cổ vũ phong trào chung.
10. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố Huế:
- Xây dựng kế hoạch thực
hiện hàng năm và cho cả giai đoạn đến năm 2020 phù hợp với đặc điểm kinh tế -
xã hội của địa phương, bố trí ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của
kế hoạch. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt
với Hội Khuyến học để tổ chức thực hiện có kết quả kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với
Hội Khuyến học tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá, công nhận danh
hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học
tập” ở địa phương theo quy định.
- Theo dõi, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện kế hoạch. Thực hiện tốt các chế độ chỉ đạo điểm, sơ tổng
kết, thi đua khen thưởng... định kỳ 6 tháng, hàng năm có báo cáo tình hình thực
hiện kế hoạch gửi Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu Chiến
binh tỉnh, Hội Người Cao tuổi tỉnh và các tổ chức quần chúng khác:
- Phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho
các thành viên thuộc tổ chức mình tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời
để góp phần xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời.
- Phấn đấu xây dựng một
số đơn vị trực thuộc đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập” và tích cực góp phần thúc đẩy
phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”
và “Đơn vị học tập” ở địa phương.
Điều
2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều
3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Giám đốc các sở: Giáo
dục - Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tin Truyền thông, Văn hóa
Thể thao và Du lịch, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|