Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 188/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”

Số hiệu 188/QĐ-UBND
Ngày ban hành 26/01/2015
Ngày có hiệu lực 26/01/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 26 tháng 01 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”;

Xét đề nghị của Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Thừa Thiên Huế với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và từng bước nhân rộng các mô hình “gia đình học tập”, “dòng họ học tập” và “cộng đồng học tập”, đưa phong trào đi dần vào nền nếp, có kế hoạch và có tính tự giác cao, thực sự là nòng cốt xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Xây dựng thành công các mô hình thí điểm “gia đình học tập”, “dòng họ học tập” và “cộng đồng học tập” theo các tiêu chí đã được xác định, xây dựng và thực hiện tốt quy trình đánh giá, công nhận các danh hiệu theo hướng dẫn của Trung ương, có sự vận dụng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

b) Phấn đấu đến năm 2020:

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

- 70% số gia đình trở lên được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 50% dòng họ trở lên đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” 60% cộng đồng (thôn, làng, bản, cụm dân cư, tổ dân phố) trở lên đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”.

Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn các tỉ lệ tương ứng giảm 10% so với yêu cầu chung (60%, 40%, 50%)…

- 50% đơn vị (cơ quan, doanh nghiệp, trường học...) trở lên được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ: Thực hiện 5 nhiệm vụ theo Quyết định 281/QĐ-TTg:

Nhiệm vụ 1: Xây dựng các mô hình thí điểm “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

TT

Hoạt động

Thời gian

Phân công thực hiện

1

Tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

2

Mở các lớp tập huấn triển khai thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo thí điểm 2 huyện Phú Lộc và Quảng Điền.

Hội Khuyến học và Phòng Giáo dục - Đào tạo cấp huyện chỉ đạo thí điểm 2 xã, phường, thị trấn.

3

Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo các mô hình thí điểm.

Quý 1/2015- Quý 3/2015

Hội Khuyến học phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

4

Tổ chức Hội nghị tổng kết chỉ đạo thí điểm và kế hoạch hoàn thiện các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Quý 4/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

5

Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện việc nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Quý 4/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

Nhiệm vụ 2: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

TT

Hoạt động

Thời gian

Phân công thực hiện

1

Tổ chức hội nghị chuyên đề thảo luận về nội dung, phương pháp và tổ chức sự phối hợp trong công tác tuyên truyền về xã hội học tập và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể (Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, báo chí).

2

Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền về xã hội học tập và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo, Sở VH-TT-DL.

3

Mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cho cán bộ chủ chốt của Hội Khuyến học và cán bộ chủ chốt của các đơn vị phối hợp.

Quý 1 và Quý 2/2015

Hội KH tỉnh phối hợp các trung TTGD chính trị. (Dự kiến mở ít nhất 4 lớp chia theo cụm, trong đó TP Huế 1 lớp, 1 lớp tại Hương Thủy cho các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, Hương Thủy. 1 lớp tại Hương Trà dành cho các huyện Phong Điền, Quảng Điền và Hương Trà, 1 lớp riêng cho A Lưới).

4

Xây dựng một số chuyên mục về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trên các cơ quan báo chí trên địa bàn (Báo Thừa Thiên Huế, TRT, HTV, Tạp chí Sông Hương, Tờ tin của Hội Khuyến học và Sở Giáo dục - Đào tạo…).

Quý 1 và Quý 2/2015 và duy trì cho đến 2020

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí trên địa bàn.

5

Xây dựng phim chuyên đề tuyên truyền về đề án xây dựng xã hội học tập, giới thiệu các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Quý 4/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.

6

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về xã hội học tập và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Quý 2 đến Quý 4/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế và Sở Giáo dục - Đào tạo.

7

Tổ chức sơ tổng kết về sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hoạt động truyền thông về xã hội học tập và xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Năm 2015, 2017, 2019

Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan.

Nhiệm vụ 3: Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

TT

Hoạt động

Thời gian

Phân công thực hiện

1

Tổ chức Hội nghị quán triệt Quán triệt Quyết định số 89/QĐ-TTg về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Văn phòng UBND tỉnh.

2

Tổ chức các Hội nghị liên tịch giữa Hội Khuyến học tỉnh với Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể, các Sở, ngành liên quan.

Quý 1/2015

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan.

3

Tổ chức các hội nghị biểu dương các điển hình về xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và phát động học tập, nhân rộng.

Quý 1/2016

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

4

Mở các cuộc tọa đàm theo cụm hoặc tại các đơn vị thí điểm để trao đổi kinh nghiệm làm được, chưa làm được và thảo luận về chủ trương, các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc cụ thể có ảnh hưởng đến việc nhân rộng các mô hình và thúc đẩy phong trào chung.

Các năm 2015, 2016, 2017

Hội Khuyến học phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

5

Tiến hành các đợt khảo sát, giám sát việc xây dựng mô hình thí điểm học tập suốt đời và kế hoạch nhân rộng ở một số huyện, thị xã, thành phố (hàng năm).

Từ năm 2015 đến 2020

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

6

Tổ chức Đại hội biểu dương “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” (2 - 3 năm/1 lần).

Các năm 2016, 2018, 2020

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo, tham mưu cho UBND tỉnh.

Nhiệm vụ 4: Duy trì, củng cố, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

TT

Hoạt động

Thời gian

Phân công thực hiện

1

Tổ chức chỉ đạo 4 đơn vị thí điểm xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với các vùng kinh tế - xã hội trong tỉnh.

Từ

2015 - 2017

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND các địa phương liên quan.

2

Tổ chức các hội nghị sơ tổng kết chung toàn tỉnh về hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng và Hội nghị cụm để thảo luận sâu về phương thức hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ở 4 vùng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán năm 2015, 2017, 2019

Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh.

3

Mở các lớp tập huấn chuyên sâu về đổi mới phương thức hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong tỉnh.

(Đổi mới việc lập kế hoạch, tổ chức sự liên kết với các ngành, đoàn thể; huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đổi mới hoạt động các câu lạc bộ kỹ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin..).

Từ 2015 đến 2020.

Mỗi năm từ 3 đến 4 lớp

Hội Khuyến học phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo.

4

Hội thảo về cơ chế, chính sách nhằm mở rộng hoạt động, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng phục vụ xây dựng xã hội học tập.

 

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo.

5

Mở các cuộc tọa đàm giữa Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo với các ngành, đoàn thể về cơ chế liên tịch và tổ chức sự phối hợp trong các chương trình bồi dưỡng, đào tạo cho người lớn ở địa bàn dân cư.

Các năm 2015, 2017

Hội Khuyến học phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

[...]