ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 131/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 07 tháng 8 năm 2014.
|
KẾ HOẠCH
V/V THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH
PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TỈNH
BẮC NINH.
Thực hiện Quyết
định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ V/v phê duyệt Đề án “Đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm
2020”, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Làm cho cán
bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc vai trò của tri thức trong quá
trình hội nhập và phát triển đất nước. Thông qua đó tạo được phong trào học tập
suốt đời trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
- Làm rõ trách
nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và cộng đồng trong việc tham gia xây dựng
phong trào học tập suốt đời.
- Quán triệt đầy
đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung:
1.1. Xác định
học tập suốt đời là xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, là điều kiện cần
thiết để sống, làm việc và tồn tại đối với tất cả mọi người trong thời đại phát
triển mới.
1.2. Đẩy mạnh
các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng thông qua các mô hình “ Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện Đổi
mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lân thứ
tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, tiếp tục thực hiện Chỉ thị sổ
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 10/CT-TƯ ngày 03/10/2007 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
1.3. Học tập
suốt đời là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của các cấp
ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và của
toàn dân.
1.4. Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên cơ
sở kế thừa truyền thống hiếu học của dân tộc, kế thừa mô hình “Gia đình hiếu học”,
“Dòng họ hiếu học”, “Thôn, làng, khu phố, trường học, cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp khuyến học”... do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động.
2. Mục tiêu
cụ thể
2.1. Giai đoạn
2014 - 2015
- Năm 2014:
thí điểm thực hiện mô hình “Gia đình học tập’, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh; mỗi huyện, thị xã, thành phố triển
khai tại 01 xã, phường, thị trấn; tỉnh xây dựng thí điểm mô hình tại 01 đơn vị
cấp huyện, thị xã, thành phố.
- Năm 2015: Hội
Khuyến học các cấp phát triển nhân thêm từ 01 đến 02 đơn vị thực hiện mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”
trên địa bàn. Địa phương nào có đủ điều kiện thì tiến hành triển khai nhân rộng
các mô hình trên.
Cuối năm 2015,
tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập”, “Đơn vị học tập” từ cơ sở đến cấp tỉnh.
2.2. Giai đoạn
từ năm 2016 - 2020:
Thực hiện đại
trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập” trên phạm vi toàn tỉnh .
Phấn đấu đến
năm 2020:
- 70% gia đình
trong tỉnh đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;
- 50% dòng họ
trong tỉnh đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;
- 60% cộng đồng
(thôn, làng, khu phố và tương đương) trong tỉnh đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;
- 50% tổ chức,
cơ quan, trường học, đơn vị trong khối Nhà nước và các đoàn thể trong tỉnh đạt
danh hiệu “Đơn vị học tập”;
- 25% đến 30%
đơn vị doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Các cấp ủy
Đảng, chính quyền tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành chỉ
thị, nghị quyết, cơ chế chính sách đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị nhằm xây dựng thành công mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học
tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần phát triển nâng cao nguồn
nhân lực của địa phương, của tỉnh.
2. Tăng cường
công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức sâu sắc
về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.
Báo Bắc Ninh,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên mục hàng tháng tuyên truyền về các
mô hình học tập trên.
3. Củng cố,
phát huy hiệu quả phối hợp để nâng cao kết quả hoạt động của Trung tâm học tập
cộng đồng tại địa phương, thu hút đông đảo người học, nhất là lực lượng đang trực
tiếp tham gia lao động; thực hiện hiệu quả việc chuyển giao, phổ biến khoa học
kỹ thuật, nếp sống minh cho nhân dân...
4. Tăng cường
củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Khuyến học các cấp, nhất
là cấp cơ sở, đấy mạnh phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, “ Đơn vị học tập” tại địa phương.
5. Ban chỉ đạo
xây dựng xã hội học tập các cấp và ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ
với tổ chức Hội Khuyến học làm tốt công tác tuyên dương, khen thưởng, kịp thời
động viên, cổ vũ, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập” tại địa phương.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực
hiện Kế hoạch từ Ngân sách Nhà nước (theo quy định hiện hành đối với các hội có
tính chất đặc thù) và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Căn cứ vào nhiệm
vụ được giao, hằng năm, Hội Khuyến học các cấp dự toán kinh phí thực hiện và tổng
hợp chung vào dự toán chi Ngân sách Nhà nước cấp cho hoạt động của Hội, gửi cơ
quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo
xây dựng xã hội học tập các cấp có nhiệm vụ triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
“Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến
năm 2020” trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất các hình thức khen thưởng tập
thể và cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc cho phong trào; định kỳ tổng hợp,
đánh giá tình hình triển khai Đề án theo lộ trình.
Trên cơ sở Kế
hoạch thực hiện Đe án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng
Chính phủ, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp cần cụ thể hóa bằng các
nhiệm vụ cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị - xã hội và tình hình thực tế của địa
phương.
UBND các cấp
trong tỉnh thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về hoạt động của các mô hình
trên; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận các danh hiệu thi đua “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo phân
cấp quản lý.
2. Giao Hội
Khuyến học tỉnh là cơ quan Thường trực, có trách nhiệm chủ trì, phát huy vai
trò nòng cốt, phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo, các Sở, ban, ngành, đoàn thể
và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan triển khai, hướng dẫn thực hiện hiệu
quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp với ngành chức năng xây
dựng bộ tiêu chí đánh giá, bình xét đảm bảo cho phong trào hoạt động đạt hiệu
quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập trên địa bàn tỉnh.
Có kế hoạch kiểm
tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án; định kỳ
6 tháng, hàng năm tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp tỉnh.
3. Báo Bắc
Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông mở chuyên mục
(hàng tháng) để tuyên truyền, nhân rộng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời.
4. Sở Nội vụ
phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội Khuyến học các cấp; xây dựng cơ chế,
chính sách trong việc tuyển dụng, sử dụng cán bộ làm công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập, gắn với nhiệm vụ xây dựng “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập”; tham mun tiêu chí
đánh giá, hình thức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong quá trình thực hiện các mô hình trên.
Tham mưu với
UBND tỉnh việc xem xét công nhận Hội Khuyến học cấp xã là hội đặc thù đê tạo
điêu kiện xây dựng tốt mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo chức năng
nhiệm vụ, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Ke
hoạch bồi dưỡng nhằm chuyển giao khoa học, kỹ thuật, kỹ năng lao động cho người
lao động tại các Trung tâm dạy nghề và Trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện tốt
việc xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch; Hội Phụ nữ, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến
binh, Hội Cựu giáo chức và các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ
trang, doanh nghiệp có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Hội Khuyến học đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên thuộc cơ quan, đơn vị quản
lý, gắn kết chặt chẽ mô hình gia đình văn hóa, công sở văn hóa, khu dân cư văn
hóa với mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập”.
7. Sở Tài
chính bố trí nguồn ngân sách đảm bảo triển khai theo Kế hoạch, hướng dẫn Phòng
Tài chính cấp huyện lập Kế hoạch ngân sách cho việc triển khai thực hiện Đề án
“Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến
năm 2020” tỉnh Bắc Ninh, trong đó xác định mức chi cụ thể cho lộ trình thực hiện
từng năm để đảm bảo tiến độ thực hiện.
8. Liên đoàn
Lao động tỉnh xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong đội
ngũ công nhân, viên chức và người lao động, có chính sách khuyến khích hỗ trợ
công nhân, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ học tập.
Có hình thức
khuyến khích phù hợp thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô
hình học tập suốt đời trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp.
9. Ủy ban MTTQ
và các đoàn thể nhân dân trong tỉnh tăng cường công tác phối hợp, vận động các
tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; phát huy hiệu quả
phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thiết thực nâng cao
chất lượng Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,
góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ học tập suốt đời theo chủ trương, chính sách
pháp luật của Đảng và Nhà nước
Nơi nhận:
- Hội Khuyến học Việt
Nam (b/c);
- TT TƯ, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sờ, ban, ngành thuộc UBND tinh;
- Ban Tuyên giáo Tinh ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tinh; Liên đoàn Lao động
tỉnh;
- BCĐ XD XHHT tỉnh; Hội Khuyến học tinh;
- Báo Bắc Ninh, Đài PT&TH tỉnh; Báo Nhân dân tại Bắc Ninh, Thông tấn xã
Việt Nam tại Bắc Ninh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, vx, PVPVX, CVP.
|
TM. UBND
TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tử Quỳnh
|