Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 131/KH-UBND
Ngày ban hành 07/08/2014
Ngày có hiệu lực 07/08/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Tử Quỳnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 131/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 07 tháng 8 năm 2014.

 

KẾ HOẠCH

V/V THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TỈNH BẮC NINH.

Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ V/v phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc vai trò của tri thức trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước. Thông qua đó tạo được phong trào học tập suốt đời trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

- Làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và cộng đồng trong việc tham gia xây dựng phong trào học tập suốt đời.

- Quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

1.1. Xác định học tập suốt đời là xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, là điều kiện cần thiết để sống, làm việc và tồn tại đối với tất cả mọi người trong thời đại phát triển mới.

1.2. Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua các mô hình “ Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lân thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, tiếp tục thực hiện Chỉ thị sổ 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 10/CT-TƯ ngày 03/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

1.3. Học tập suốt đời là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và của toàn dân.

1.4. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên cơ sở kế thừa truyền thống hiếu học của dân tộc, kế thừa mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Thôn, làng, khu phố, trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khuyến học”... do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2014 - 2015

- Năm 2014: thí điểm thực hiện mô hình “Gia đình học tập’, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh; mỗi huyện, thị xã, thành phố triển khai tại 01 xã, phường, thị trấn; tỉnh xây dựng thí điểm mô hình tại 01 đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố.

- Năm 2015: Hội Khuyến học các cấp phát triển nhân thêm từ 01 đến 02 đơn vị thực hiện mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn. Địa phương nào có đủ điều kiện thì tiến hành triển khai nhân rộng các mô hình trên.

Cuối năm 2015, tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” từ cơ sở đến cấp tỉnh.

2.2. Giai đoạn từ năm 2016 - 2020:

Thực hiện đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên phạm vi toàn tỉnh .

Phấn đấu đến năm 2020:

- 70% gia đình trong tỉnh đạt danh hiệu “Gia đình học tập”;

- 50% dòng họ trong tỉnh đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”;

- 60% cộng đồng (thôn, làng, khu phố và tương đương) trong tỉnh đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”;

- 50% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị trong khối Nhà nước và các đoàn thể trong tỉnh đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”;

- 25% đến 30% đơn vị doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành chỉ thị, nghị quyết, cơ chế chính sách đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng thành công mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần phát triển nâng cao nguồn nhân lực của địa phương, của tỉnh.

[...]