Kế hoạch 130/KH-UBND thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông năm 2024

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 05/03/2024
Ngày có hiệu lực 05/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Trọng Yên
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 05 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;

Căn cứ Quyết định số 2053/QĐ-UBND ngày 12/12/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 11/11/2022 của UBND tỉnh về việc Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (sau đây viết tắt là Chương trình OCOP) tỉnh Đắk Nông năm 2024, với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các nội dung Chương trình OCOP năm 2024, góp phần triển khai có hiệu quả các mục tiêu đề ra của Chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2021-2025 tại Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 11/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức đánh giá, phân hạng từ 05 sản phẩm trở lên đối với các sản phẩm dự thi OCOP 4 sao cấp tỉnh.

- Các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm mới từ 03 sản phẩm trở lên/huyện, thành phố; chú trọng phát triển các sản đặc sản, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương.

- Kiểm tra, đánh giá các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, các sản phẩm hết hạn Giấy chứng nhận trong năm 2024.

- Tổ chức các lớp: Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý thực hiện Chương trình; tập huấn cho các chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP, chủ thể có sản phẩm tiềm năng nâng cao năng lực về tổ chức hoạt động.

- Xây dựng các clip, phóng sự, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP, phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình, các bài tuyên truyền về Chương trình OCOP, đăng tải trên các phương tiện truyền thông; tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tham dự các kỳ xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP.

- Phấn đấu 100% sản phẩm OCOP được đưa lên ít nhất một sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, website...

- Duy trì, phát triển website http://ocopdaknong.vn/: 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được giới thiệu, cập nhật trên website.

- Hỗ trợ phát triển, phát huy hiệu quả các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố Gia Nghĩa.

- Tổ chức triển khai thực hiện mô hình thí điểm “Phát triển sản phẩm OCOP cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản gắn với vùng nguyên liệu sản xuất cà phê theo hướng sinh thái, bền vững trên địa bàn huyện Đắk Mil” thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.

- Chú trọng chủ thể là tổ chức kinh tế hợp tác (Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã) sản xuất tham gia Chương trình OCOP.

- Xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.

- Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tư vấn phát triển sản phẩm, xây dựng hồ sơ sản phẩm; tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông; xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; xây dựng bộ công cụ hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP; tài liệu hướng dẫn, tập huấn, đào tạo cán bộ thực hiện chương trình OCOP các cấp, cá nhân tham gia chu trình OCOP; thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì sản phẩm, in tem; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP; lắp đặt các bảng nhận diện OCOP và các nội dung về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên...

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Kế hoạch gồm 08 nhiệm vụ chính, mỗi nhiệm vụ có các giải pháp cụ thể và được phân công rõ ràng các đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện.

(Chi tiết tại phụ lục kèm theo)

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

[...]