ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 718/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 02
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH KON
TUM NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg
ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã
một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 ngày 02 năm
2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh
giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;
Căn cứ Kế hoạch số 908/KH-UBND
ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực
hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum
ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (sau đây viết tắt
là Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh năm 2024 như sau[1]:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả Chương
trình mỗi xã một sản phẩm giai năm 2024 trên địa bàn tỉnh để hoàn thành nhiệm vụ,
mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển các sản phẩm có thương hiệu,
theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu của địa phương,
văn hóa và tri thức bản địa nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi
giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm
hệ sinh thái bền vững.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp xã trong triển khai thực hiện chương
trình, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Phát huy tính chủ động,
năng động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để thực hiện
có hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát quan điểm, mục tiêu
Chương trình OCOP của Trung ương và thực tế tại địa phương, xác định rõ nội
dung, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện chương trình.
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, nhất là cấp
huyện, xã trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển sản phẩm OCOP nhằm
khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người
dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ
công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông
thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh
tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng
sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi
vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Về phát triển sản phẩm: Phấn
đấu đến cuối năm 2024 toàn tỉnh có ít nhất 250 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở
lên (tăng 50 sản phẩm so với năm 2023), trong đó:
+ Có thêm ít nhất 50 sản phẩm đạt
từ 3 sao trở lên (bao gồm: 07 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 05 sản phẩm 4 sao và
38 sản phẩm 3 sao).
+ Tiếp tục duy trì và nâng cao
chất lượng các sản phẩm đã được công nhận sao OCOP (Sản phẩm hết hiệu lực được
tiếp tục tổ chức đánh giá công nhận lại. Sản phẩm 3 sao tiếp tục phấn đấu lên 4
sao, sản phẩm 4 sao tiếp tục phấn đấu lên 5 sao). Có ít nhất 30% các chủ thể
OCOP xây dựng được chuỗi giá trị khép kín, gắn với vùng nguyên liệu ổn định,
trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
- Phấn đấu khoảng 50% chủ thể
OCOP là hợp tác xã và 30% chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Triển khai thực hiện mô hình
thí điểm do Trung ương chỉ đạo thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025
“Phát triển vùng nguyên liệu mắc ca gắn với mục tiêu phát triển cộng đồng trong
quản lý tài nguyên rừng tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum", từng bước nâng
cao năng lực chế biến và phát triển sản phẩm theo chuẩn OCOP, hướng đến sản phẩm
OCOP 5 sao”.
- Có ít nhất 30-50% chủ thể
OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện
lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); tiếp tục củng cố, nâng cấp 01 điểm
giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của tỉnh; phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất
01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
(Danh sách dự kiến phấn đấu
có 07 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao để đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản
phẩm OCOP Quốc gia[2]
theo phụ lục 01 kèm theo).
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Hoạt động
tuyên truyền
- Nội dung:
+ Tổ chức tuyên truyền sâu rộng
trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, ý nghĩa của Chương
trình OCOP trên phạm vi toàn tỉnh, để tất cả người dân thấy được lợi ích, giá
trị kinh tế, giá trị nhân văn khi tham gia Chương trình OCOP.
+ Tập
trung nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực
nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng
thông qua các hội nghị triển khai Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức
truyền thông, qua các cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội,
tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...).
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024
- Đơn
vị thực hiện: Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
2. Đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Nội
dung: Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
OCOP các cấp; tập huấn cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh về xây dựng phương
án kinh doanh, kiến thức về phát triển sản phẩm, về thị trường, quản trị sản xuất
chất lượng...
- Thời
gian thực hiện: Trong năm 2024.
- Đơn
vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
3. Triển khai thực hiện Chu trình OCOP đối với sản phẩm
tham gia Chương trình
a)
Thực hiện Chu trình OCOP
- Nội
dung: Cơ quan thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện tiếp nhận phiếu đăng ký ý
tưởng, sản phẩm tham gia Chương trình năm 2024; xem xét, hướng dẫn, hoàn thiện;
từng ý tưởng sản phẩm sẽ được xem xét, lựa chọn các ý tưởng tốt nhất làm cơ sở
để triển khai thực hiện.
+ Đối
với những sản phẩm mới: Thực hiện đúng chu trình OCOP theo 6 bước([3]),
trên cơ sở đề xuất theo nhu cầu và khả năng của cơ sở sản xuất.
+ Đối
với những sản phẩm hiện có: Tùy theo thực tế mức độ hoàn thiện của các sản phẩm
đăng ký tham gia Chương trình OCOP để có giải pháp hỗ trợ cải tiến, nâng cấp sản
phẩm phù hợp với mức xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia.
+ Đối
với các sản phẩm OCOP đề nghị nâng hạng sao: Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng
sản phẩm; truy xuất nguồn gốc; liên kết chuỗi; phát triển thương hiệu; xúc tiến
thương mại,... Lựa chọn các sản phẩm tiềm năng để hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh
giá, nâng hạng sao sản phẩm OCOP theo Chu trình.
- Thời
gian thực hiện: Trong năm 2024
- Đơn
vị thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện.
b)
Đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP
b.1)
Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tại cấp huyện
- Cơ
quan thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện tiếp nhận hồ sơ sản phẩm tham gia
Chương trình OCOP của các cơ sở sản xuất trên địa bàn, tổng hợp, trình Hội đồng
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đánh giá, phân hạng sản phẩm. Các sản
phẩm đạt từ 50 đến dưới 70 điểm (tương đương 3 sao) sẽ trình Ủy ban nhân dân
huyện xét quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao; những sản phẩm đạt từ 70 điểm
trở lên sẽ được chuyển hồ sơ đánh giá, phân hạng tại cấp tỉnh (Trường hợp các sản
phẩm do Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đánh giá đạt dưới 70 điểm (không đạt 4 sao).
Hội đồng cấp tỉnh gửi trả hồ sơ về Ủy ban nhân dân cấp huyện để xem xét, công
nhận hoặc hoàn thiện hồ sơ đánh giá lại và phân hạng theo thẩm quyền được phân
cấp theo quy định).
- Thời
gian thực hiện: Năm 2024 tổ chức 02 đợt đánh giá, cụ thể:
+ Đợt
1: trong tháng 6 năm 2024.
+ Đợt
2: trong tháng 11 năm 2024.
- Tổ
chức thực hiện: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, phòng Kinh
tế thành phố Kon Tum (Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới các huyện, thành phố) chủ trì, phối hợp với công chức phụ trách
OCOP các huyện, các xã, các chủ thể sản xuất liên quan tham mưu thực hiện.
b.2)
Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Văn
phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tiếp
nhận hồ sơ đề xuất đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của các huyện, thành phố
(đạt từ 70 điểm trở lên), tổng hợp, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm. Các sản phẩm đạt từ 70 điểm (tương
đương 4 sao) trở lên sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xét, công nhận sản phẩm OCOP
4 sao. Thời gian tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2024 vào các đợt sau:
- Thời
gian hoàn thành:
+ Đợt
1: Trong tháng 3 năm 2024 (đối với các sản phẩm tiềm năng 4 sao năm 2023).
+ Đợt
2, 3: Trong tháng 7 và tháng 12 năm 2024.
- Tổ
chức thực hiện: Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh, các sở, ban
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
b.3)
Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia
Đối với
các sản phẩm đạt từ 90 - 100 điểm (tương đương 5 sao), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
chuyển các hồ sơ đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung
ương đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP 5 sao, cấp quốc gia.
- Thời
gian thực hiện: Sau mỗi đợt đánh giá cấp tỉnh.
- Tổ
chức thực hiện: Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh hoàn thiện và chuyển hồ sơ lên Trung ương để đề nghị đánh giá,
phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
4. Phát triển sản phẩm
- Nội
dung thực hiện:
+
Phát triển sản phẩm ưu tiên những sản phẩm mang tính lợi thế so sánh của địa
phương, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản
xuất; ưu tiên những sản phẩm sử dụng lao động địa phương, đảm bảo gia tăng giá
trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Hạn chế tối đa các sản phẩm thô chưa
qua chế biến. Sản phẩm đăng ký cần phải đảm bảo tính khả thi trong thực hiện,
tránh trường hợp sau khi đăng ký lại không triển khai thực hiện.
+ Tập
trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác liên kết từ
khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị.
+ Phối
hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ, nâng cấp ít nhất 07 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản
phẩm OCOP 05 sao (từ 90 - 100 điểm);
- Thời
gian thực hiện: Trong năm 2024.
- Đơn
vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh; Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố; các chủ thể sản xuất tham gia chương trình.
5. Xúc tiến thương mại sản phẩm
- Nội
dung: Xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP năm 2024; hỗ trợ các
sản phẩm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh có quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp
tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong và
ngoài tỉnh nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; xây dựng một số điểm trưng
bày và giới thiệu sản phẩm OCOP.
- Thời
gian thực hiện: Năm 2024.
- Đơn
vị thực hiện: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tham mưu xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại; phối hợp với các sở,
ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ thể sản xuất
thực hiện.
6. Kiểm tra, giám sát các sản phẩm đã được xếp hạng sản phẩm
OCOP
- Nội
dung: Tổ chức kiểm tra, giám sát về chất lượng sản phẩm và điều kiện sản xuất
các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP theo quy định.
- Thời
gian thực hiện: Định kỳ hằng quý trong năm 2024
- Đơn
vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh phối hợp với các Sở,
ban ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN: Từ nguồn kinh phí sự
nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024; nguồn lồng
ghép các chương trình, dự án; nguồn ngân sách cấp tỉnh, huyện, xã (bao gồm kinh
phí đối ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới)
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân
sách địa phương, theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn vốn của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tự huy động và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn căn cứ các chức năng và nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1392/QĐ-UBND
ngày 12 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về ban hành Đề án
Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018-2020, định hướng đến
năm 2030 và các nội dung tại kế hoạch này chủ động triển khai thực hiện các nội
dung liên quan. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng điều
phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh)
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện
tốt các nội dung tại Kế hoạch này.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá
tình hình thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương.
- Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ
chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh theo đúng Kế hoạch
này.
- Định
kỳ hằng tháng, quý, năm[4] tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình
hình, kết quả thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
2. Các sở ngành liên quan
- Căn
cứ chức năng và nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai thực hiện các nội dung
liên quan theo Kế hoạch này gắn với lĩnh vực của ngành mình phụ trách.
- Phối
hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng điều phối
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh) trong quá trình
thực hiện các nội dung liên quan đến Chương trình OCOP trong năm 2024 và thực
hiện các chính sách hỗ trợ các chủ thể.
- Hướng
dẫn hỗ trợ các địa phương, cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ
Chương trình OCOP theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
-
Trên cơ sở nhu cầu đăng ký ý tưởng/sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP năm
2024 tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp và phê duyệt danh sách
ý tưởng/sản phẩm tham gia Chương trình để làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Tổ
chức xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP của huyện, thành phố theo kế
hoạch thực hiện Chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2024; bố trí nguồn lực từ ngân
sách huyện, thành phố lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện Chương
trình OCOP.
- Trực
tiếp triển khai các hoạt động của Chương trình OCOP ở cấp huyện theo hướng có
trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản,
sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa của địa
phương đặc biệt là sản phẩm nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.
- Hướng
dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh có nhu cầu tham gia Chương
trình OCOP hoàn thiện hồ sơ đánh giá.
- Hỗ
trợ, hướng dẫn các hợp tác xã, trang trại, hộ kinh doanh về hồ sơ, thủ tục đăng
ký kinh doanh.
- Triển
khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả triển khai Chương
trình OCOP để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, công tác hỗ trợ xúc tiến
thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn.
- Chỉ
đạo, hướng dẫn cấp xã tham gia vào các hoạt động của Chương trình OCOP.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã
-
Phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã.
-
Tham gia vào các hoạt động triển khai Chương trình OCOP cấp xã theo phân công của
Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh; chủ động rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa
bàn và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP.
- Chủ
động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế, người dân về ý nghĩa, các chính sách
hỗ trợ của Chương trình OCOP, tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế
chuẩn bị hồ sơ tham gia Chương trình OCOP.
- Tổ
chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản
phẩm OCOP, bao gồm các tiêu chí sau: nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương;
sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; bản sắc/trí tuệ địa
phương. Căn cứ vào điều kiện và đặc điểm thực tế của địa phương, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã tổ chức họp với các bộ phận liên quan để lấy ý kiến về các
nội dung đánh giá, sau đó ban hành Báo cáo đánh giá của Ủy ban nhân dân cấp xã
về các tiêu chí trên.
5. Các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP: Chủ động xây dựng các
phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học
kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng
thương hiệu, nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Thực hiện duy
trì, tiêu chuẩn hóa, nâng hạng sản phẩm OCOP, tích cực đăng ký tham gia đánh
giá, nâng hạng sản phẩm OCOP, đảm bảo sản phẩm tham gia Chương trình OCOP chất
lượng, an toàn; đồng thời, sử dụng nhãn mác, logo biểu trưng chương trình theo
quy định.
(Chi
tiết một số nhiệm vụ và phân công đơn vị chủ trì thực hiện theo Phụ lục 02 kèm theo)
Trên
đây là kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, tỉnh
Kon Tum. Yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị có liên quan nghiêm túc
triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề
nghị phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- BCĐ Chương
trình NTM Trung ương (B/c);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (B/c);
- Văn phòng điều phối NTM Trung ương (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (B/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP;
- Lưu: VT, NNTN.NLTA.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
PHỤ LỤC 01:
MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU SẢN PHẨM OCOP ĐẠT CHUẨN 5 SAO NĂM 2024
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số: 718/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Kon Tum)
TT
|
Tên sản phẩm phấn đấu OCOP 5 sao
|
Chủ thể
|
Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện
|
Đã được chứng nhận loại sao OCOP
|
Ghi chú
|
1
|
Thành phố Kon Tum
|
|
|
|
|
-
|
Nước YenSâm Kon Tum
|
Công ty TNHH Yến sào Kon Tum
|
UBND TP Kon Tum
|
4 sao
|
|
2
|
Huyện Đăk Hà
|
|
|
|
|
-
|
Cà phê Đặc biệt Sáu Nhung
|
HTX Nông nghiệp SX-TM Sáu Nhung
|
UBND huyện Đăk Hà
|
4 sao
|
|
-
|
Tinh coffee
|
|
3
|
Huyện Tu Mơ Rông
|
|
|
|
|
-
|
Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan
|
Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum
|
UBND huyện Tơ Mơ Rông
|
4 sao
|
|
-
|
Nước uống Collagen Sâm Ngọc Linh
|
|
4
|
Huyện Kon Plông
|
|
|
|
|
-
|
Cà phê bột De Măng Đen
|
Công ty cổ phần tập đoàn Cà phê Măng Đen
|
UBND huyện Kon Plông
|
Tiềm năng 4 sao
|
|
-
|
Chè thật
|
HTX chè sạch Đông Trường Sơn
|
|
PHỤ LỤC 02:
NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP NĂM 2024, TỈNH KON
TUM
(Kèm theo Kế hoạch số: 718/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Kon Tum)
TT
|
Nội dung thực
hiện
|
Thời gian hoàn
thành
|
Kết quả dự kiến
|
Đơn vị chủ trì
thực hiện
|
Đơn vị phối hợp
|
Ghi chú
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP
năm 2024 trên địa bàn tỉnh
|
Trong quý I/2024
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành; UBND các huyện, Thành phố
|
|
2
|
Tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024
(đợt 1)
|
Trong quý I/2024
|
Quyết định của UBND tỉnh về công nhận sản phẩm
OCOP cấp tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành; UBND các huyện, Thành phố
|
Đánh giá các sản phẩm PCOP năm 2023
|
3
|
Kiểm tra, giám sát tình hình phát triển sản phẩm
OCOP trên địa bàn tỉnh
|
Định kỳ hoặc đột xuất trong năm
|
Báo cáo của đơn vị chủ trì kiểm tra
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành; UBND các huyện, Thành phố
|
Cấp tỉnh tổ chức ít nhất 02 đợt/năm; cấp huyện ít
nhất 01 lần/quý.
|
4
|
Phát triển sản phẩm OCOP
|
|
|
|
|
|
a
|
Phát triển sản phẩm quốc gia (Sản phẩm OCOP 5
sao)
|
|
|
|
|
|
-
|
Tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trong đánh giá, phân hạng 06 sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh đã đề
xuất năm 2021.
|
Trong quý I/2024
|
Quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về công nhận sản phẩm OCOP 5 sao
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND thành phố Kon Tum; Công ty cổ phần Vingin
|
Theo kế hoạch đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
|
-
|
Hỗ trợ phát triển sản phẩm tiềm năng 5 sao trên địa
bàn tỉnh
|
Trong năm 2024
|
Văn bản của UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đánh giá
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các
huyện, thành phố
|
Các sở, ngành; UBND các huyện, Thành phố
|
|
+
|
Cấp huyện
|
Hoàn thành trước tháng 6/2024
|
Hồ sơ đề nghị tỉnh đánh giá, phân hạng
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành có liên quan
|
Các địa phương rà soát các sản phẩm OCOP 4 sao có
tiềm năng để tiếp tục hỗ trợ phát triển lên 5 sao trong năm 2024; đồng thời
tiếp tục rà soát hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới có tiềm năng để thực hiện.
|
+
|
Cấp tỉnh
|
Hoàn thành trước tháng 10/2024
|
Hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đánh giá, phân hạng
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành có liên quan
|
|
b
|
Phát triển sản phẩm OCOP thường niên năm 2024
|
|
|
|
|
|
-
|
Phát triển sản phẩm OCOP (thực hiện đảm bảo theo
Chu trình 6 bước theo quy định).
|
Trong năm 2024
|
Các nội dung hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành có liên quan
|
|
-
|
Tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024
(02 đợt)
|
(1) Đợt 1 hoàn thành trước tháng 6/2024; (2) Đợt
2 hoàn thành trong tháng 11/2024
|
Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện về công
nhận sản phẩm OCOP
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành có liên quan
|
|
-
|
Tổ chức đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024
(đợt 2)
|
Trước ngày 30/10/2024; trước ngày 30/12/2024
|
Quyết định của UBND tỉnh về công nhận sản phẩm
OCOP cấp tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành; UBND các huyện, Thành phố
|
Sản phẩm OCOP năm 2024
|
5
|
Truyền thông về phát triển sản phẩm OCOP
|
|
|
|
|
|
-
|
Xây dựng các phóng sự phát sóng định kỳ hàng
tháng trên đài truyền hình về tuyên truyền sản phẩm OCOP
|
Định kỳ hằng tháng
|
Phóng sự phát trên sóng Truyền hình tỉnh, huyện
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các
huyện, thành phố
|
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và huyện,
thành phố.
|
|
-
|
Phối hợp xây dựng các bài viết tuyên truyền về sản
phẩm OCOP của tỉnh đăng trên báo Kon Tum và các báo khác có chức năng
|
Định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất
|
Các bài viết
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các
huyện, thành phố
|
Báo Kon Tum và các cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh
có liên quan
|
|
-
|
Cập nhật thông tin về truyền thông sản phẩm OCOP
của tỉnh trên các trang thông tin điện từ của tỉnh, các ngành, địa phương;
sàn giao dịch điện tử của tỉnh...
|
Thường xuyên
|
Các bài viết
|
Các sở, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành
phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
|
-
|
Thành lập Câu lạc bộ/Hội quán phát triển sản phẩm
OCOP cấp tỉnh, huyện
|
Trong 6 tháng đầu năm 2024
|
Câu lạc bộ cấp tỉnh; Câu lạc bộ cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các
huyện, thành phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
|
6
|
Đào tạo, bồi dưỡng các chủ thê phát triển sản phẩm
OCOP và cán bộ phụ trách chương trình OCOP các cấp
|
Trong năm 2024
|
Mở các lập tập huấn, bồi dưỡng
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND các huyện, thành phố
|
|
7
|
Tham quan, học tập kinh nghiệm và phát triển sản
phẩm OCOP ngoài tỉnh
|
Trong năm 2024
|
Tổ chức 01 đoàn công tác
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành có
liên quan
|
|
8
|
Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại
|
|
|
|
|
|
-
|
Hỗ trợ điểm trưng bày và giới thiệu và bán sản phẩm
OCOP cấp tỉnh
|
Trong 6 tháng đầu năm 2024
|
ít nhất 01 điểm
|
Sở Công Thương
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
|
-
|
Hỗ trợ điểm trưng bày và giới thiệu và bán sản phẩm
OCOP cấp huyện
|
Trong 6 tháng đầu năm 2024
|
Mỗi địa phương có ít nhất 01 điểm
|
UBND các huyện, thành phố
|
Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
|
-
|
Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong
và ngoài tỉnh
|
Trong năm 2024
|
Hỗ trợ tham gia các đợt giới thiệu, bán hàng theo
Chương trình Kế hoạch của tỉnh và Trung ương và các địa phương ngoài tỉnh có
liên quan.
|
Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và UBND các huyện, Thành phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
|
-
|
Hỗ trợ các chủ thể bán hàng livestream trên các nền
tảng thương mại điện tử
|
Định kỳ, hoặc thường xuyên trong năm 2024
|
Các đợt bán hàng
|
Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; các ngành và UBND các huyện, thành phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
|
[1] Theo đề nghị của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 607/SNN-NTM ngày 22 tháng
02 năm 2024.
[2] Gồm: Thành phố Kon
Tum: 01 sản phẩm; huyện Đăk Hà: 02 sản phẩm; huyện Tu Mơ Rông: 02 sản phẩm; huyện
Kon Plông: 02 sản phẩm.
[3] Công văn số 8050/BNN-VPĐP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn triển khai một số chương
trình chuyên đề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025 (Tại Phụ lục I).
[4] Hằng tháng trước ngày 20, hằng quý trước ngày 20 tháng cuối
quý, năm trước ngày 15 tháng 12.