Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 536/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022-2030

Số hiệu 536/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2022
Ngày có hiệu lực 27/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Trúc Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 536/KH-UBND

Bến Tre, ngày 27 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2022 - 2030

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;

Trên cơ sở Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 (ban hành theo Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ);

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại tỉnh Bến Tre với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại, là một bộ phận quan trọng góp phần phát triển toàn diện văn hóa quốc gia, thể hiện sức mạnh nội sinh của dân tộc, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

- Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, quê hương Bến Tre, những nét văn hóa đặc trưng của hệ sinh thái sông nước xứ Dừa, góp phần vào thành công trong các hoạt động đối ngoại, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh Bến Tre với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế, góp phần tích cực cho công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước.

- Nhằm tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị mở rộng hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong khu vực, quốc gia và quốc tế để thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển công nghiệp văn hóa góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, các giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống, ứng xử tốt đẹp, văn minh để góp phần làm đa dạng, phong phú các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển nhanh, bền vững của quê hương, đất nước.

2. Yêu cầu

- Hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và bám sát nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

- Thực hiện xuyên suốt và giữ vững quan điểm văn hóa đối ngoại Việt Nam là nền văn hóa đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng.

- Hoạt động văn hóa đối ngoại phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, trong đó Nhà nước đóng vai trò chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ về cơ chế, chính sách và xây dựng thông điệp hình ảnh của tỉnh. Phải gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với các lĩnh vực khác như đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân, chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của người Bến Tre ra ngoài tỉnh và bạn bè quốc tế, để thế giới hiểu biết hơn về con người, văn hóa Bến Tre, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Bến Tre phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

- Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các thị trường nước ngoài.

- Chú trọng các hoạt động đối ngoại nhân dân, kinh tế, văn hóa, du lịch nhằm góp phần tăng cường và củng cố tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Giai đoạn 2022 - 2025

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 2022) kết hợp cùng chuỗi hoạt động tôn vinh nhân sự kiện UNESCO ra Nghị quyết cùng tổ chức kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài đến Bến Tre để làm việc, du lịch và thực hiện các giới thiệu về hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa Bến Tre.

- Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng của tỉnh Bến Tre là văn hóa sử dụng Dừa, văn hóa Nam Bộ ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, tham gia các Ngày Văn hóa, Tuần lễ Văn hóa, các Ngày hội, sự kiện và các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đã thiết lập quan hệ gắn bó lâu dài với tỉnh, như: Cu Ba, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Rumani,Nga, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Thái Lan, Lào và các nước trong khu vực ASEAN… nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả.

b) Giai đoạn 2026 - 2030

- Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng trên địa bàn tỉnh: nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, du lịch văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm.

[...]