Kế hoạch 213/KH-UBND năm 2021 triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 213/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2021
Ngày có hiệu lực 31/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 213/KH-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;

Căn cứ Công văn số 3518/BVHTTDL-HTQT ngày 24/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao tại Công văn số 2770/SVHTT- QLVH&DSVH ngày 23/11/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đối ngoại, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại Việt Nam trong bối cảnh, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

- Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, những giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến bạn bè quốc tế; Qua đó, mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm văn hóa các dân tộc trong tỉnh.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Lồng ghép hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động, sự kiện văn hóa nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước; Gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, gắn với đảm bảo an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

- Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, bảo vệ an ninh quốc phòng. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và sau khi đại dịch được kiểm soát.

- Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.

- Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh; giới thiệu sự hiện diện, xúc tiến, quảng bá văn hóa của tỉnh tại các sự kiện khu vực và quốc tế có quy mô, uy tín… Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội, trao đổi đoàn phóng viên, báo chí để góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển văn hóa đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực.

- Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú, đa dạng thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng văn hóa, con người Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển toàn diện và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025

- Phát triển các thương hiệu mang giá trị đặc trưng, có thế mạnh về văn hóa, nghệ thuật của tỉnh và quảng bá đến bạn bè quốc tế. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống mang tính đặc trưng, xây dựng biểu tượng văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc tế.

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên môn trình độ cao.

- Tập trung xây dựng và phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc trong tỉnh ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài trong khu vực và quốc tế, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực và thế giới.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài quảng bá, giới thiệu về hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng hơn nữa quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

[...]