Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 650/KH-UBND năm 2021 triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030

Số hiệu 650/KH-UBND
Ngày ban hành 12/11/2021
Ngày có hiệu lực 12/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 650/KH-UBND

Nghệ An, ngày 12 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN 2030

Thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Nghệ An ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về con người, văn hóa tỉnh nhà, tạo dụng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm nhng giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Nghệ An phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với tính chân thiện mỹ của nhân loại.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025

- Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo tỉnh Nghệ An ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và Châu Âu.

- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.

- Đẩy mạnh các hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên môn trình độ cao.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu hình ảnh về bản sắc văn hóa, đất nước, con người, du lịch tỉnh Nghệ An.

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

- Thúc đẩy các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

1.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn dân, toàn hệ thống chính trị về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Nghệ An về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện văn hóa đối ngoại.

- Đơn vị chủ trì: Các sở ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã

1.2. Xây dựng các ấn phẩm văn hóa, các chuyên mục, phóng sự giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng của tỉnh trên các phương tiện thông tin, báo chí; trang thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá, giới thiệu về địa phương đến cộng đồng người Nghệ An và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa và Thể thao; Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nghệ An; Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các sở ngành, địa phương liên quan

2. Tăng cường triển khai các hoạt động Văn hóa đối ngoại, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở tỉnh Nghệ An, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại.

2.1. Xây dựng kế hoạch cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh Nghệ An đến năm 2030; Tập trung triển khai ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ thúc đẩy phát triển văn hóa số (như số hóa hệ thống di sản, xây dựng bảo tàng số, chương trình nghệ thuật online ...) để quảng bá di sản văn hóa, nghệ thuật trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành, địa phương liên quan

[...]