Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 25/CT- TTg về đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 66/KH-UBND
Ngày ban hành 26/04/2022
Ngày có hiệu lực 26/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 26 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT- TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 25/CT-TTg) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh, từng bước nâng cao uy tín, vị thế; tạo dựng lòng tin để thu hút sự quan tâm hợp tác, xúc tiến đầu tư trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thông qua các hoạt động văn hóa đối ngoại tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, kế thừa, sáng tạo, làm phong phú và sâu sắc hơn nữa những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong tương lai.

- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của văn hóa đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước cũng như của tỉnh Tuyên Quang trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

- Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các tổ chức hữu nghị và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong công tác văn hóa đối ngoại.

2. Yêu cầu

Các hoạt động được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy được tính chủ động, sáng tạo, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng ghép việc thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại thông qua việc tổ chức, đăng cai tổ chức các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn.

II. NỘI DUNG

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế

- Tích cực tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 25/C T -TTg; Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (viết tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW); Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 18/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; Kết luận số 418-KL/TU ngày 22/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 18/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ /T W; Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 22/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; “Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030”, Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030” ; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về văn hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về vị trí , vai trò, tầm quan trọng của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tùy viên báo chí của đại sứ quán các nước và phóng viên báo chí các hãng thông tấn đã được cấp phép hoạt động tại Việt Nam tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh Tuyên Quang, đồng thời, nâng cao chất lượng và hình thức thể hiện của các ấn phẩm tuyên truyền (bài viết, video clip, phim ngắn, sách báo, catalogue…) giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Tuyên Quang bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.

- Chú trọng đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, mạng xã hội, thích ứng với tình hình mới...

- Đổi mới và phát triển trang Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang thành website đa ngôn ngữ, chuyên nghiệp để thông tin quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan.

2. Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 ; thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 03/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai "Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 "; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 05/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp Văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang,...

- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng cao, độc đáo, mang đậm bản sắc đặc trưng của các dân tộc sống trên địa bàn tỉnh để vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước, vừa giới thiệu hiệu quả nghệ thuật Tuyên Quang với bạn bè quốc tế. Xuất bản các ấn phẩm văn hóa, sản phẩm đặc sắc của quê hương cách mạng, "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến" . Đề xuất lựa chọn phương án quà tặng lưu niệm đặc trưng của tỉnh để phục vụ công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư...

- Khuyến khích phối hợp, hợp tác sản xuất với các đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như điện ảnh, truyền hình, âm nhạc,...

- Phối hợp tổ chức các sự kiện, chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật có lồng ghép với các chương trình giới thiệu về các lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc của tỉnh, quảng bá hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, thể thao nhằm thúc đẩy công tác truyền thông quốc tế, giới thiệu, quảng bá văn hóa, đất nước, con người Tuyên Quang; tổ chức Lễ hội Thành Tuyên và các sự kiện giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa, hình ảnh của tỉnh mang tầm khu vực và quốc tế.

- Trao đổi công tác nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang với Bảo tàng của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung.

- Xây dựng thư viện điện tử, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngành thư viện tỉnh Tuyên Quang theo Kế hoạch số 205/KH-UBND ngày 25/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện“Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đáp ứng phục vụ đông đảo cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế muốn tìm hiểu về vùng đất, con người xứ Tuyên.

- Tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá văn hóa, du lịch phù hợp với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh. Tham gia các hội chợ quốc tế, các chương trình tìm hiểu về Việt Nam tại nước ngoài cũng như các sự kiện giao lưu văn hóa tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài; tổ chức các đoàn cán bộ và doanh nghiệp của tỉnh đi tìm hiểu, khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài; đón các đoàn cán bộ và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang; lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm tặng phẩm phục vụ các sự kiện, hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo tỉnh.

Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

[...]