Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 60/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2021
Ngày có hiệu lực 28/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 28 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, con người, những giá trị văn hóa tiêu biểu của tỉnh qua đó liên kết với các tỉnh có Di sản thế giới tại Việt Nam, mở rộng hợp tác với các địa phương thuộc các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú thêm những giá trị văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử và phát huy những giá trị toàn cầu của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Gắn các hoạt động văn hóa đối ngoại với thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và các nhiệm vụ phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

- Gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác văn hóa đối ngoại

Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh Ninh Bình về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về thực hiện văn hóa đối ngoại trong nhân dân và cả hệ thống chính trị.

2. Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động đối ngoại khác

- Thông qua hoạt động đoàn ra, đoàn vào, các cuộc đón tiếp, làm việc với các đoàn khách ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương, các đoàn phóng viên báo chí, các hãng truyền hình, đoàn làm phim, các công ty lữ hành trong nước và quốc tế về khảo sát và nghiên cứu, viết bài, ghi hình quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa, du lịch của tỉnh.

- Xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tham gia hội chợ triển lãm thương mại, du lịch có lồng ghép giới thiệu về các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của tỉnh Ninh Bình để quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa của tỉnh đến bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần phát triển văn hóa, du lịch, thu hút du khách quốc tế đến với Ninh Bình cũng như các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, trao đổi thương mại qua đó mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Ninh Bình với quốc tế.

3. Xây dựng sản phẩm văn hóa và tham gia các hoạt động đối ngoại về văn hóa

- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo, hội nghị về văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế. Đặc biệt, tổ chức tốt các hoạt động trao đổi văn hóa với các địa phương kết nghĩa, có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Ninh Bình như: tỉnh U đôm xay (Lào), thành phố Asan (Hàn Quốc).

- Xây dựng và tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật truyền thống hấp dẫn, có chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân trong và ngoài tỉnh vừa giới thiệu quảng bá tới bạn bè quốc tế.

- Thực hiện các hoạt động trao đổi, nghiên cứu trong lĩnh vực di sản văn hóa giữa cơ quan chuyên ngành về di sản của tỉnh Ninh Bình với cơ quan, tổ chức chuyên ngành về di sản văn hóa của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời tiếp thu những công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm trong lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị di sản văn hóa.

- Tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa đối ngoại do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài. Phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quốc tế do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tại Việt Nam.

- Xây dựng và nâng cao chất lượng các ấn phẩm sách, các loại hình tài liệu truyền thông giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Ninh Bình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình tại một số quốc gia, trong đó tập trung tại các nước khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Úc; tham gia các chương trình xúc tiến du lịch của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại các quốc gia, khu vực trên thế giới.

- Trao đổi Đoàn tham dự các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với các địa phương kết nghĩa của nước ngoài, qua đó giới thiệu về hình ảnh, con người và các giá trị văn hóa của tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân trong tỉnh được tiếp cận những giá trị văn hóa của các địa phương, quốc gia khác.

4. Tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh, giá trị di sản văn hóa của tỉnh tới các quốc gia trên thế giới

- Thực hiện đa dạng các hình thức quảng bá hình ảnh và giá trị các di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Ninh Bình: các lễ hội truyền thống, nghệ thuật hát chèo, hát văn, hát xẩm, múa rối nước…; các danh lam thắng cảnh tiêu biểu: Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động…; các giá trị kiến trúc, nghệ thuật, lịch sử của các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu: Cố đô Hoa Lư, nhà thờ đá Phát Diệm…; các nghề thủ công truyền thống: thêu ren, chiếu cói, chạm khắc đá, nghề gốm….

[...]
9
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ