Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 235/KH-UBND
Ngày ban hành 18/04/2022
Ngày có hiệu lực 18/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Vương Quốc Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 235/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 18 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế;

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc ra thế giới, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực;

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Bắc Ninh phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025

a) Đối với công tác quảng bá hình ảnh tỉnh Bắc Ninh:

 - Tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; quảng bá hình ảnh di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc tỉnh Bắc Ninh ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú như Ngày/Tuần Văn hóa, Festival, Chương trình “Về miền Quan họ”, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao... kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động đối ngoại nhân dân, phát huy các danh hiệu thế giới, giải thưởng khu vực và quốc tế, tôn vinh danh nhân, anh hùng dân tộc; tăng cường sự hiện diện của tỉnh Bắc Ninh tại các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô, uy tín như Triển lãm thế giới EXPO, liên hoan nghệ thuật quốc tế, hội chợ du lịch quốc tế, các sự kiện thể thao quốc tế...; Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của Bắc Ninh ra thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật; đặc biệt là các địa phương, các nước đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với các nước khác trong khu vực ASEAN…;

- Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận thông tin và các sản phẩm văn hóa Bắc Ninh; có chính sách nhằm gắn kết cộng đồng, phát huy trí tuệ, tài năng sáng tạo, đóng góp vào công cuộc xây dựng đt nước; thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa.

b) Áp dụng khoa học, công nghệ số khi triển khai thực hiện:

- Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi;

- Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đề án cơ sở dữ liệu di sản văn hóa tỉnh Bắc Ninh nhằm quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bắc Ninh thông qua hệ thống di sản văn hóa tiêu biểu.

c) Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại:

Chủ động tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật chất lượng của Bắc Ninh; tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế;

- Thúc đẩy ngành văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu cấp khu vực, quốc gia, quốc tế.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác văn hóa đối ngoại

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về văn hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dng, phong phú nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

- Tiếp tục quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ báo cáo viên các cấp tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại.

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại

[...]