Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 293/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 293/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2021
Ngày có hiệu lực 20/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 293/KH-UBND

Sơn La, ngày 20 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam;

Căn cứ Công văn số 3519/BVHTTDL-HTQT ngày 24/9/2021 của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, con người, những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh;

- Góp phần vào thành công chung trong các hoạt động đối ngoại, từng bước nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh đất nước, con người Sơn La với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế;

- Đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

2. Yêu cầu

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa đối ngoại.

- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động, các sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước.

- Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Phát triển văn hóa đối ngoại theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các thị trường nước ngoài, góp phần đưa thương hiệu văn hóa Sơn La ra thế giới.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại trong trạng thái bình thường mới.

III. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác văn hóa đối ngoại

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện văn hóa đối ngoại trong nhân dân và cả hệ thống chính trị.

- Tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về văn hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Căng treo băng rôn, cờ phướn, biển quảng cáo; xuất bản và phát hành tờ rơi, tập gấp...; đăng tải trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh: Trên kênh VTV4, VTV5 (Đài Truyền hình Việt Nam), kênh VOV5 (Đài Tiếng nói Việt Nam)...; trên mạng xã hội...

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách về tài chính, tài trợ cho các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa - nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa, cụ thể hóa chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa đối ngoại, chính sách ưu tiên về thuế, chính sách phát triển nguồn nhân lực dài hạn, ngắn hạn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật... cho các đơn vị nghệ thuật và nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hợp tác phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vào lĩnh vực văn hóa, thu hút khách du lịch quốc tế đến Sơn La.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá văn hóa - du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh Sơn La.

3. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa

- Bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh Sơn La ra nước ngoài thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức Ngày văn hóa, Tuần văn hóa - du lịch, Lễ hội văn hóa - thể thao - du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch trong tỉnh và tại nước ngoài; kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; các hoạt động ngoại giao Nhân dân (trọng tâm là với các tỉnh Bắc Lào); tăng cường sự hiện diện của Văn hóa - Nghệ thuật Sơn La tại các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh.

- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa hàng năm như: Giao lưu biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội thảo, hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế.

- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối ngoại với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào; Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

[...]