Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 495/KH-UBND năm 2016 triển khai Chương trình hành động 05-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 495/KH-UBND
Ngày ban hành 22/09/2016
Ngày có hiệu lực 22/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 495/KH-UBND

An Giang, ngày 22 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 05-CTR/TU CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH AN GIANG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI) VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 29 tháng 7 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 29 tháng 7 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang (sau đây gọi tắt là Chương trình 05-CTr/TU) thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, làm cho các cấp chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình 05-CTr/TU đối với nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Phát huy mọi nguồn lực của xã hội nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương một cách bền vững; xây dựng được những giải pháp sáng tạo, phù hợp, cụ thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, khắc phục những tồn tại, yếu kém, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình 05-CTr/TU là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là ngành giáo dục và đào tạo. Các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và toàn xã hội phải ra sức phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra từ nay đến năm 2020. Quá trình triển khai thực hiện, ngành giáo dục và đào tạo chủ động tham mưu, xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cần tập trung; phân định rõ trách nhiệm của địa phương, ban, ngành, đoàn thể liên quan.

- Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền; nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách, xây dựng lộ trình, nội dung đổi mới phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục và đào tạo một cách căn bản và toàn diện ở tất cả các cấp học, ngành học trên địa bàn.

- Trên cơ sở các nhiệm vụ đề ra, ngành giáo dục và đào tạo chủ động và tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là huyện) xây dựng lộ trình thực hiện một cách cụ thể, khả thi, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

- Định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển chung của địa phương, vùng và của cả nước.

II. MỤC TIÊU

- Về phát triển quy mô

Phấn đấu đến năm 2020, huy động học sinh mầm non và phổ thông đi học trong độ tuổi đạt tỷ lệ sau:

+ Giáo dục mầm non: Nhà trẻ đạt 7%, mẫu giáo đạt 70%, riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt 99%;

+ Giáo dục phổ thông: Tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 80%, trung học phổ thông và tương đương đạt 50%.

+ Chuyên nghiệp, dạy nghề:

Trung cấp chuyên nghiệp: Đến năm 2020 có quy mô đào tạo 7.800 học viên.

Cao đẳng Nghề An Giang: Đến năm 2020, phát triển quy mô đào tạo 5.000 học sinh - sinh viên hệ chính quy.

Đại học An Giang: Đến năm 2020, quy mô đào tạo 15.000 sinh viên; tăng số lượng đào tạo sau đại học.

+ Tỷ lệ lao động qua đào tạo: Đến năm 2020 đạt 65%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55%;

+ Phát triển loại hình ngoài công lập và trường công lập tự chủ về tài chính: Đến năm 2020, mầm non chiếm 40%, tiểu học 3%, trung học cơ sở 5%, trung học phổ thông từ 10%.

+ Công tác phổ cập giáo dục: Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2016; duy trì và củng cố công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tiến tới phổ cập trung học bền vững. Triển khai có hiệu quả Đề án Xóa mù chữ.

+ Đến năm 2020, phấn đấu có 50% trường học đạt chuẩn quốc gia.

- Bảo đảm chất lượng

+ Chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh theo phương châm “Dạy chữ, dạy người, dạy nghề”; phát triển năng lực cá nhân và khả năng sáng tạo của người học; thực hiện tốt công tác kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.

+ Tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng về mọi mặt đối với khu vực và thế giới.

[...]