Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2015 thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 77/KH-UBND
Ngày ban hành 23/04/2015
Ngày có hiệu lực 23/04/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Tử Quỳnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
 TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 23 tháng 04 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12-NQ/TU NGÀY 26/6/2014 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA XVIII VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2014 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 12), UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thành công mục tiêu của Nghị quyết số 12, nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014 - 2020, phấn đấu đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và hội nhập quốc tế.

- Kế hoạch là căn cứ để các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

- Vận dụng sáng tạo Nghị quyết và đường lối, chủ trương của Đảng vào thực tiễn giáo dục và đào tạo của từng địa phương, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động sát thực, với các giải pháp cụ thể; xây dựng cơ chế chính sách đầu tư, tạo bước đột phá phát triển giáo dục đào tạo; tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

- Các cấp, các ngành, các địa phương, trước hết là ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan báo chí chủ động tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc và thường xuyên tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết số 12-NQ/TU, tập trung vào các nội dung: Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, những khâu đột phá và điều kiện bảo đảm thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của tỉnh và các địa phương; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các gia đình trong việc tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục.

- Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của xã hội đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Bắc Ninh có chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề và tăng thời lượng tuyên truyền về đổi mới giáo dục, đào tạo, vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với công tác giáo dục và đào tạo.

- Biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình, mô hình mới trong các hoạt động phát triển giáo dục và đào tạo.

2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục và đào tạo

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh và thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, xây dựng cơ chế phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo với các huyện, thị xã, thành phố trong việc quản lý nhân sự, tài chính và chuyên môn; nâng cao trách nhiệm, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; quy định lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức nhân sự của cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp với phân cấp quản lý và nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện rà soát, điều chỉnh, xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo ngắn hạn, trung hạn và chiến lược phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và của từng địa phương; tiếp tục thực hiện tốt công tác dự báo về giáo dục, đào tạo và nhu cầu nhân lực của tỉnh.

- Tăng cường quản lý chất lượng giáo dục, đào tạo ở các cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, các chương trình liên kết đào tạo nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

- Chỉ đạo đổi mới công tác thanh tra giáo dục các cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra trong các cơ sở giáo dục; xây dựng quy chế quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, phối hợp với cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nhằm khắc phục những yếu kém, bất cập, giải quyết các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục gây bức xúc xã hội.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

- Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo đổi mới hình thức thi đua, khen thưởng bảo đảm kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao; tổ chức phong trào thi đua với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, bảo đảm tính khả thi, tránh bệnh thành tích trong giáo dục.

3. Đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học, kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo

- Rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục ở các cấp học cho phù hợp với thực tế từng địa phương, bảo đảm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường các hoạt động xã hội, các hoạt động trải nghiệm của học sinh, sinh viên, công tác nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tế; sử dụng có hiệu quả trang thiết bị dạy học vào việc đổi mới phương pháp.

- Đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học; triển khai đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá người học ngay trong quá trình học tập và kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy, học ở các cấp học và trình độ đào tạo.

- Triển khai việc đổi mới thi, tuyển sinh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cao đẳng, đại học; nâng cao hiệu quả công tác kiểm định chất lượng trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương trình đào tạo.

- Thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau THCS, THPT, tư vấn cho học sinh chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu xã hội.

- Tăng cường công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh trong các cấp học và trình độ đào tạo với nội dung thiết thực và các hình thức linh hoạt, hiệu quả ngay từ năm học 2015-2016; xây dựng kỷ cương nền nếp trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện.

4. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

- Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2015 - 2030 theo hướng đồng bộ về cơ cấu, chất lượng chuyên môn cao.

[...]