Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 63/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 63/KH-UBND
Ngày ban hành 19/05/2014
Ngày có hiệu lực 19/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Đặng Ngọc Quỳnh
Lĩnh vực Thương mại,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
HƯNG YÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 63/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 19 tháng 05 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Căn cứ Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 20/3/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm cụ thể hóa việc triển khai Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 20/3/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; coi trọng giáo dục toàn diện, đồng thời phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân nhằm tạo ra lớp người biết yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả.

Thực hiện tốt chủ trương giáo dục mở, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, thực học, thực nghiệp; đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc; tiếp tục duy trì Hưng Yên thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Yêu cầu

Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương, vận dụng sáng tạo, xây dựng kế hoạch và các giải pháp khả thi, phù hợp thực tiễn của tỉnh, địa phương; tạo sự thống nhất về nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các mục tiêu trong Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 20/3/2014 của Tỉnh ủy, Chương trình phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020 và mục tiêu các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch có liên quan đến phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020. Tăng cường năng lực quản lý nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; coi trọng giáo dục toàn diện, đồng thời phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân nhằm tạo ra lớp người biết yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả.

Thực hiện tốt chủ trương giáo dục mở, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, thực học, thực nghiệp; đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc; tiếp tục duy trì Hưng Yên thuộc nhóm các tỉnh dn đu cả nước về chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giáo dục mầm non

Giáo dục trẻ phát triển hài hòa về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp 1; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi; huy động 55% số trẻ đến nhà trẻ, 98% trẻ đến lớp mẫu giáo và giữ vững tỷ lệ 100% trẻ 5 tuổi đến trường lớp; từng bước chuẩn hóa hệ thống trường mầm non trong toàn tỉnh. Giảm dần và tiến tới miễn học phí đối với bậc học mầm non trước năm 2020.

2.2. Giáo dục phổ thông

Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh; phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời; bảo đảm cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; bậc trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở; duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2014.

Duy trì 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 80% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào trung học phổ thông và tương đương, 20% học sinh được phân lung học nghề vào năm 2015; đến năm 2020, có 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được học nghề các loại hình, 100% học sinh từ lớp 3 trở lên được học ngoại ngữ (bảo đảm chuẩn “đầu ra” theo khung năng lực ngoại ngữ quy định).

2.3. Giáo dục nghề nghiệp

Tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp; phát triển và nâng cao năng lực, chất lượng dạy nghề; hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong tỉnh và khu vực; thu hút 20% - 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường chuyên nghiệp, dạy nghề; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 55% năm 2015 và 65% vào năm 2020.

2.4. Giáo dục đại học

Tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, khả năng sáng tạo của người học; đến năm 2020, cơ bản hoàn thành xây dựng Khu Đại học Phố Hiến; hoàn thành chỉ tiêu tại Nghị quyết số 04-NQ/TU, thu hút thêm từ 3 đến 5 trường đại học vào Khu Đại học Phố Hiến và từ 5 đến 7 trường đại học vào các khu vực khác trong tỉnh.

2.5. Giáo dục thường xuyên

Giáo dục thường xuyên tạo cơ hội cho mọi người, nhất là khu vực nông thôn, các đối tượng diện chính sách được học tập ở mọi lúc, mọi nơi, mọi trình độ; quan tâm tạo việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống; củng cố vững chc mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên với nội dung, chương trình, hình thức học tập, thực hành phong phú, linh hoạt, hiệu quả cao; coi trọng tự học và giáo dục từ xa. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo

[...]