Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 297/KH-UBND năm 2019 triển khai hoạt động đối ngoại năm 2020 của tỉnh Hà Giang

Số hiệu 297/KH-UBND
Ngày ban hành 23/12/2019
Ngày có hiệu lực 23/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Minh Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 297/KH-UBND

Hà Giang, ngày 23 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI NĂM 2020 CỦA TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Quyết định số 272-QĐ/TW ngày 21/01/2015 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; Hướng dẫn số 05-HD/BĐNTW ngày 26/3/2019 của Ban Đối ngoại Trung ương về thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại ban hành theo Quyết định số 272-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI và Kết luận số 33-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII; Quyết định số 2043-QĐ/TU ngày 03/9/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã đề ra tại Chiến lược hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 2043-QĐ/TU ngày 03/9/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang.

- Ưu tiên phát triển quan hệ với các đối tác, địa phương giàu tiềm năng, có lợi ích tương đồng và có thế mạnh phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tăng cường mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương các nước, tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; tích cực tham gia, tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế, quảng bá địa phương, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, kỹ thuật và tranh thủ tối đa các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Các hoạt động đối ngoại phải đảm bảo được tính thiết thực và hiệu quả, có chiều sâu, lộ trình cụ thể. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của Trung Quốc gắn với công tác ngoại giao kinh tế với ngoại giao chính trị, xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ.

- Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong việc tham mưu, tổ chức triển khai các hoạt động đối ngoại nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và quy trình thẩm định chặt chẽ từ Sở Ngoại vụ trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt theo quy định và phân cấp của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thường xuyên rà soát, cập nhật, quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, văn bản của cấp trên về công tác đối ngoại

- Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 7/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 2043-QĐTU ngày 03/9/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Kế hoạch hành động số 372/KH-UBND ngày 28/9/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang; Chương trình số 51-CT/TU ngày 09/4/2019 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chương trình số 53-CT/TU ngày 13/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới.

- Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 26/7/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và đề ra giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

2. Duy trì, phát triển nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện, chú trọng hợp tác về kinh tế với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Tiếp tục xác định, tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị với các địa phương tiếp giáp phía Trung Quốc gắn với duy trì ổn định tại khu vực biên giới hai bên, trong đó:

- Tiếp tục tăng cường giao lưu hữu nghị tạo sự tin cậy chính trị; tập trung kết nối, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế; kinh tế biên mậu. Chủ động kết nối, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp phía bạn có cùng nhu cầu và tiềm năng tương đồng. Tiếp tục tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế giữa hai bên được tổ chức luân phiên định kỳ và Hội nghị kết nối doanh nhân năm 2020.

- Đôn đốc, đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận đã ký kết với phía đối đẳng Trung Quốc theo các nội dung, lĩnh vực đề ra gắn với đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương. Đảm bảo công tác tham mưu, định hướng các nội dung phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương trước khi ký kết.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới đã ký với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc, đẩy mạnh liên kết, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

- Duy trì tốt cơ chế phối hợp quản lý biên giới, giữ gìn trật tự, trị an khu vực biên giới và giữa các lực lượng hai bên; đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt 03 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Tăng cường công tác tuần tra song phương, kiểm tra đường biên, mốc giới, kịp thời thông tin, giải quyết các sự vụ, sự việc xảy ra trên biên giới.

- Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Hà Giang với chính quyền Châu Văn Sơn giai đoạn 2016-2020; ký kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với Châu Văn Sơn giai đoạn 2020-2025.

3. Tăng cường mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương các nước, các tổ chức quốc tế theo Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục tham mưu thiết lập, duy trì quan hệ hữu nghị với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam; cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Xây dựng kế hoạch tiếp xúc, làm việc và khai thác, vận động các nguồn lực từ Đại sứ quán hỗ trợ cho địa phương phát triển trong các lĩnh vực cũng như tuyên truyền, quảng bá cho Hà Giang.

- Xây dựng các chương trình, đề án mở rộng quan hệ đối tác; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp, địa phương địa bàn tỉnh với các địa phương nước ngoài, với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài đang nghiên cứu, khảo sát và có nhu cầu đầu tư tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp hội nhập quốc tế của tỉnh trên 3 trụ cột: kinh tế; chính trị, an ninh-quốc phòng; văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, viện trợ; tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế quảng bá địa phương với đối tác nước ngoài và tìm kiếm các nguồn đu tư vào địa phương.

- Chủ động nghiên cứu, tham mưu giải pháp, kế hoạch xúc tiến, vận động các nguồn vốn đầu tư, viện trợ (ODA, FDI, NGO), công nghệ, tri thức,... gắn với việc triển khai các hoạt động đối ngoại. Đảm bảo phù hợp với nhu cầu vốn của tỉnh để triển khai tái cơ cấu nền kinh tế tỉnh. Đồng thời thúc đẩy hợp tác đầu tư với địa phương các nước có trình độ phát triển cao hơn và có tiềm năng về thị trường, trình độ khoa học công nghệ phát triển.

4. Duy trì quan hệ hữu nghị, từng bước đưa quan hệ với các đối tác, địa phương nước ngoài đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả

[...]