Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 262/KH-UBND năm 2020 về triển khai các hoạt động đối ngoại năm 2021 của tỉnh Hà Giang

Số hiệu 262/KH-UBND
Ngày ban hành 08/12/2020
Ngày có hiệu lực 08/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 262/KH-UBND

Hà Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI NĂM 2021 CỦA TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Quyết định số 2043-QĐ/TU ngày 03/9/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa ban tỉnh Hà Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới, đồng thời thực hiện triệt để phương châm “triển khai đồng bộ” các định hướng đối ngoại đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua.

- Xây dựng các chương trình, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 thuộc lĩnh vực đối ngoại để triển khai sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 2043-QĐ/TU ngày 3/9/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang.

- Tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương đã thiết lập, tăng cường mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương các nước, tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; tích cực tham gia, tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế, quảng bá địa phương, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, kỹ thuật và tranh thủ tối đa các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Các hoạt động đối ngoại phải thiết thực và hiệu quả, có chiều sâu, lộ trình, cụ thể để đẩy mạnh phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của Trung Quốc; các đối tác quốc tế gắn với công tác ngoại giao kinh tế với ngoại giao chính trị, xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ.

- Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong việc tham mưu, tổ chức triển khai các hoạt động đối ngoại nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và quy trình thẩm định chặt chẽ từ Sở Ngoại vụ trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt theo quy định và phân cấp của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thường xuyên rà soát, cập nhật, quán triệt, triển khai và cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ, văn bản của cấp trên về công tác đối ngoại trong tình hình mới

- Tiếp tục quán triệt tinh thần và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của của Trung ương về thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa triển khai các biện pháp phòng chống dịch, vừa triển khai hoạt động đối ngoại theo kế hoạch đã đề ra. Tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác, đồng thời vận dụng tốt, linh hoạt “đối ngoại trực tuyến” và “ngoại giao Covid” đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

- Xây dựng các chương trình, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 thuộc lĩnh vực đối ngoại để triển khai sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới([1]). Đồng thời tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 2043-QĐ/TU ngày 3/9/2019 của Tỉnh ủy, đẩy mạnh đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác đối ngoại trong tình hình mới.

2. Duy trì quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

- Thường xuyên trao đổi với cơ quan Ngoại vụ địa phương Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh và Nam Ninh để kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch của phía Trung Quốc, đặc biệt là tình hình dịch tại khu vực biên giới hai bên, chính sách áp dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh hai bên để kịp thời tham mưu phương hướng xử lý.

- Triển khai Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc gắn với triển khai các chương trình, thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên.

- Tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa các cấp, các ngành hai bên như: cơ chế gặp gỡ đầu xuân hàng năm, cơ chế hội đàm định kỳ, các cơ chế Hội nghị Nhóm/Ủy ban công tác liên hợp. Triển khai hình thức làm việc, giao ban trực tuyến, đảm bảo thông tin, kết nối thường xuyên trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh. Kịp thời trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, duy trì hợp tác giữa hai bên.

- Chủ động tổ chức lực lượng của tỉnh sẵn sàng phối hợp với các bộ ngành Trung ương tham gia công tác khảo sát biên giới song phương của Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và bổ sung, chỉnh sửa 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

- Tập trung kết nối, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, nông nghiệp và du lịch; chủ động kết nối, xúc tiến với các doanh nghiệp phía Trung Quốc có cùng nhu cầu và tiềm năng hợp tác; đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư.

- Triển khai kế hoạch, phương án và tổ chức tốt lực lượng thường xuyên bảo vệ và duy trì ổn định đường biên giới, mốc giới, xử lý kịp thời các vụ vi phạm trên biên giới, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và khu vực biên giới nói riêng.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc năm 2021 và các thỏa thuận song phương khác để nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống dịch bệnh của cư dân hai bên biên giới.

3. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, địa phương các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài

- Triển khai các nội dung tại Khung hợp tác chiến lược đã ký kết giữa UBND tỉnh Hà Giang và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra.

- Tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương đã thiết lập như tỉnh Benguet, Philippines; thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản; Quận Boeun, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc. Thúc đẩy triển khai các nội dung ký kết giữa hai bên và tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình đối tác thông qua hình thức hội đàm, hội nghị trực tuyến. Kết nối mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương trong khối ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga trong đó chọn lựa các địa phương có thế mạnh để kết nối, thiết lập quan hệ.

- Tập trung thúc đẩy hoạt động kinh tế đối ngoại trong đó: Xúc tiến, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổ chức các hội nghị, hội thảo như Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài thường niên; hội nghị Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ giới thiệu Hà Giang với các doanh nghiệp, hiệp hội nước ngoài...; Xúc tiến thu hút nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), xây dựng, kết nối và tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ từ các cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam như: KOICA/Hàn Quốc, JICA/Nhật Bản, AFD/Pháp, DANIDA/Đan Mạch, GIZ/Đức...; Vận động, thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO).

[...]