ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 213/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 07 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG, NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg,
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (viết
tắt là UBND tỉnh) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao ý thức tự
giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tạo chuyển biến sâu sắc
về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, mỗi cán bộ, đảng
viên, người dân đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT)
góp phần tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
b) Đổi mới tư duy, nhận
thức, phương pháp, triển khai cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản
lý, điều hành, tổ chức thực hiện các biện pháp, chỉ đạo của các cấp, các ngành
trong công tác bảo đảm TTATGT; xác định hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT là động
lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh
con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; lấy người
dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; ưu tiên an toàn về tính mạng,
sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; không vì lợi ích kinh tế
mà “xuê xoa” trong công tác bảo đảm TTATGT, nhất là việc phòng, chống tác hại của
rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân.
c) Huy động sự vào cuộc
của cả hệ thống chính trị, thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật
về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật
về giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm
TTATGT theo hướng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; xây dựng ý thức tự
giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước
hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.
2. Yêu cầu
a) Thủ trưởng, người đứng
đầu các sở, ban, ngành, địa phương phải thật sự nêu cao vai trò, trách nhiệm
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác bảo đảm TTATGT; cụ thể hóa
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 10 và Kế hoạch này thành các đầu việc cụ thể,
xác định lộ trình để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tiến
độ đề ra.
b) Các cơ quan, đơn vị,
địa phương phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn
hóa giao thông an toàn trong tình hình mới; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng
đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
c) Tăng cường áp dụng
các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông an toàn,
thông suốt, hiệu quả và thân thiện môi trường. Trước hết là chú trọng ứng dụng
công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều
khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý
vi phạm về TTATGT.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị
- xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế phải thực hiện đầy đủ
trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên
địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm
về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ,
đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao
thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ
qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp
luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo
quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi
hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT, như
điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới”
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc
kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo
chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia
không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng
vũ trang đến nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng
độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị
trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu dịch vụ, du lịch… Tuyệt đối không vì
lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức
khỏe nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực
tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các
xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về
TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
6. Xây dựng lộ trình thực
hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến
độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng
bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT.
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo
quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm
ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng
cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông
vận tải cơ giới đường bộ.
7. Nâng cao hiệu quả
công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.
8. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy
động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông
huyết mạch, giao thông đô thị. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học,
hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè
phố; có kế hoạch sử dụng đất hợp lý quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe trong nội
thị.
10. Tăng cường công tác
trao đổi thông tin trong bảo đảm TTATGT, nhất là liên quan các dự án, đề án
giao thông, phương án sửa chữa, thi công công trình có sử dụng một phần đường…
hệ thống giám sát hành trình; đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe; tổ chức, cá
nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành, Mặt
trận, đoàn thể; UBND huyện, thị xã, thành phố Huế
a) Tổ chức quán triệt đến
100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông nhất là không điều khiển
phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia; nghiêm cấm cán bộ đảng viên can
thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ
quan chức năng; mọi cán bộ đảng viên vi phạm về pháp luật về giao thông phải được
thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng
ngành, cơ quan, đơn vị; Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu
trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức viên chức, người lao động đơn vị mình vi
phạm. Xây dựng mỗi cán bộ công chức viên chức,người lao động là một tuyên truyền
viên trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè, chấp hành
các quy định của pháp luật, khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển
phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia.
b) Tổ chức phổ biến,
quán triệt Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể
cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động nắm vững các chủ
trương, quan điểm chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; 100%
ký cam kết chấp hành nghiêm và vận động người thân, gia đình, Nhân dân tuân thủ
quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, báo cáo kết quả công tác triển
khai về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/6/2023 để theo dõi,
chỉ đạo.
c) Tiếp tục triển khai
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh
trong công tác bảo đảm TTATGT. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản
lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; xem xét, đề xuất xử lý trách nhiệm người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT phức tạp do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý.
d) Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước liên quan đến bảo đảm
TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin về các
hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước
về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa
phương và các lực lượng khác có liên quan phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra,
điều tra, xử lý vi phạm.
đ) Xác định công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông là một trong những nội
dung công tác quan trọng, cần thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo sự lan tỏa,
chuyển biển mạnh mẽ trong nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về ý thức tự bảo
vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Đổi mới về nội
dung, hình thức tuyên truyền theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng
vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tự do, tận dụng tối đa các ứng dụng,
nền tảng mạng xã hội… tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực
hiện giải quyết thủ tục hành chính về TTATGT trên cổng dịch vụ công.
e) Huy động tối đa nguồn
lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành
giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT.
2. Công an tỉnh
a) Tiếp tục tăng cường
báo cáo, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các giải pháp
bảo đảm TTATGT, nhất là kiểm tra, đôn đốc, giám sát, phê bình, nhắc nhở tiến độ
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, đoàn thể,
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường tuần tra,
kiểm soát phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật khi
tham gia giao thông, tập trung các hành vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến
tai nạn giao thông như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, đi không
đúng phần đường, làn đường, lạng lách, đánh võng; vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
“cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ... Thực hiện
quyết liệt, kiên quyết kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có
nồng độ cồn với quan điểm “không có vùng cấm, không ngoại lệ”, tiến tới
hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết
trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Mọi
cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan,
đơn vị.
c) Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các vụ việc TNGT; tất cả các
vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ rất nghiêm trọng trở lên, ngoài xử lý
nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, phải xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân có liên quan công tác quản lý nhà nước về TTATGT (nếu có). Phối hợp
với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp tổ chức xét xử điểm, lưu động một số
vụ TNGT nhằm răn đe, tuyên truyền, phòng ngừa chung; thường xuyên tổng hợp,
phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân của tình hình TNGT, tập trung tham mưu,
tổ chức, phối hợp triển khai các giải pháp hạn chế các điều kiện làm phát sinh
nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Riêng đối với các vụ tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng: Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục
bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân có liên quan.
d) Điều tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải
như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người
điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện
giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không đảm bảo
an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý
nhà nước, tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe và thực thi pháp luật về bảo đảm
TTATGT.
đ) Thường xuyên rà soát,
tổng hợp, báo cáo đề xuất các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT, nhất là việc sửa đổi các chế tài
đối với pháp luật Hình sự, Hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng
tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp
gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vi phạm tín hiệu đèn,
chở quá tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều đường,…
e) Kịp thời phát hiện,
báo cáo, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các điểm tiềm
ẩn, điểm đen về tai nạn giao thông; việc kiến nghị phải được lưu trữ thành hồ
sơ, thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm,
không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã kiến nghị để xảy
ra TNGT.
g) Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông: phối hợp với Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng, ưu
tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được
các tầng lớp Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với
các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, ngập lụt; phối hợp với Đại học Huế, các trường Đại học, Cao đẳng,
Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh,
sinh viên; tổ chức cho nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành
pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm
TTATGT khu vực trường học; điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ
động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các
doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh
nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
h) Đẩy mạnh cải cách
hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo
đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai
phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng
xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông Thừa Thiên Huế kỷ cương, thân thiện,
nhân văn, vì Nhân dân phục vụ.
i) Triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả công tác đăng ký, cấp biển số xe, hoạt động đấu giá biển số
xe đảm bảo minh bạch, công khai, đúng quy định pháp luật (thực hiện sau khi
Bộ Công an triển khai).
k) Vận hành, khai thác
hiệu quả Trung tâm giám sát và hệ thống camera trên tuyến Quốc lộ 1; tiếp tục
nghiên cứu, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phân bổ kinh phí phục vụ
hiện đại hóa Trung tâm chỉ huy kết hợp hệ thống camera phục vụ công tác bảo đảm
an ninh, trật tự, an toàn giao thông.
l) Chủ trì, theo dõi,
đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo,
tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc; phê bình, nhắc nhở đối với các cơ quan, đơn vị chưa triển
khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, để xảy ra các tồn tại, hạn chế trong
công tác bảo đảm TTATGT.
3. Sở Giao thông vận tải
a) Rà soát, đánh giá hiện
trạng kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tỉnh; báo cáo, tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh triển khai thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo đồng bộ, kết nối kịp
thời, phục vụ nhu cầu lưu thông, vận tải của người dân, doanh nghiệp.
b) Chấn chỉnh, nâng cao
chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện
các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe;
có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe
cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải
pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định
phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo,
sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
Chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe trước khi cấp giấy phép lái xe phải phối hợp với
Công an tỉnh rà soát, đối chiếu danh sách người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh,
test ma túy đối với 100% học viên tham dự các kỳ sát hạch.
c) Tổ chức tổng rà soát
các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên
địa bàn toàn tỉnh để tham mưu, triển khai phương án, kế hoạch, lộ trình giải
quyết, khắc phục. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quy chế phối hợp, quy trình trong
hoạt động rà soát, đề xuất tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh, xử lý các
bất cập trong công tác tổ chức giao thông, nhất là tại các nút giao phức tạp, vị
trí, khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT,... (hoàn thành trong quý III/2023).
d) Thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình, dự án đường
bộ chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT, thực hiện cảnh báo đầy đủ,
bố trí người hướng dẫn giao thông... Riêng đối với các công trình, dự án đã
hoàn thành việc đầu tư, xây dựng phải tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có
Quyết định đưa vào khai thác sử dụng trước khi cho người và phương tiện tham
gia giao thông.
đ) Tăng cường kiểm soát
đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát,
kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng… đối
với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá tải trọng xe, không
bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm
điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu
vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ
chức và cá nhân.
e) Yêu cầu các doanh
nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người
lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: Đối với doanh nghiệp
kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương
tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải
hành khách phải chấp hành nghiêm về chở đúng số người theo quy định, chạy đúng
tuyến đăng ký; đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền,
vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
g) Tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức rà soát, phân cấp theo 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) quản
lý đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông cho các địa
phương để chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng,
nâng cấp, khắc phục “điểm đen, điểm tiềm ẩn”, bất cập trong hạ tầng giao thông,
tổ chức giao thông (hoàn thành trong quý III/2023).
h) Thường xuyên tổ chức
thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật, sai phạm,
tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, nhất là đối với hoạt động
của các Trung tâm đăng kiểm (không lợi dụng hoạt động kiểm định để trục lợi,
làm ngơ để các phương tiện không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng tham gia
giao thông, tạo điều kiện, cấp phép để các phương tiện vận tải hàng hóa cải tạo,
cơi nới, sửa chữa, thay thế, lắp đặt các phụ tùng, thiết bị,...); các Trung
tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (các hành vi làm giả các loại
tài liệu, giấy tờ để hợp thức hóa hồ sơ sát hạch, nhất là các giấy tờ liên quan
đến sức khỏe, tinh thần của người dự sát hạch; can thiệp, chỉnh sửa kết quả dự
thi sát hạch...).
i) Thường xuyên đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra đối với UBND địa phương, cơ sở, các cơ quan có liên quan
trong việc xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an
toàn giao thông đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
k) Chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tổ chức các Hội nghị tuyên
truyền cho cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh, tổ chức ký cam kết, chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan, nhất là các quy định về tải
trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông, chở đúng số người theo quy
định, chạy đúng tuyến, không sử dụng lái xe nghiện ma túy... (hoàn thành
trong quý III/2023).
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Tiếp tục duy trì và
triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận thông tin, xử lý vi phạm qua hệ thống
thông tin phản ánh hiện trường (Hue-S).
b) Chỉ đạo các cơ quan
thông tấn báo chí trên địa bàn và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng
tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành
văn hóa giao thông trong toàn dân.
5. Sở Y tế
a) Chỉ đạo tổ chức cứu
chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của
người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT.
b) Phối hợp với các sở,
ban ngành, đoàn thể, chính trị xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều
khiển phương tiện tham gia giao thông.
c) Tăng cường thanh tra,
kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái
xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp
giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe bất
cứ vì mục đích gì; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan
chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại
học Huế
a) Chỉ đạo các trường học,
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm
TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm
các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một
tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học
sinh, sinh viên.
b) Phối hợp Ban ATGT tỉnh,
Công an các cấp trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh
viên.
c) Tiếp tục xây dựng,
duy trì, nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” bảo đảm thực chất hiệu
quả. Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phối hợp các cơ
quan liên quan tại địa phương tổ chức cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với
văn hóa giao thông”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT nhằm
nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
7. Sở Nội vụ
a) Tổ chức thông tin
tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ
chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành
nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính
trị - xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường
bộ của các tổ chức tôn giáo.
b) Nghiên cứu hướng dẫn
đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động
trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh
giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của
cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm.
c) Phối hợp với Công an
tỉnh trong công tác tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này (bổ sung cơ cấu, chỉ tiêu khen thưởng thường
xuyên, hàng năm về công tác bảo đảm TTATGT).
8. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn
thu từ tiền xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn tăng
thu khác để tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thật
sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị
quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 05/NQ-CP
ngày 14/02/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết số 12-NQ/TW. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung
đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều
hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng. Phối hợp tham mưu cấp có
thẩm quyền bố trí nguồn lực cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao
thông, bảo trì hệ thống đường tỉnh lộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
b) Nghiên cứu sửa đổi, bổ
sung các quy định về chính sách thuế, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe phù hợp
với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh
nghiệp.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Trên cơ sở đề xuất của
Công an tỉnh tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công
cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định
pháp luật liên quan.
b) Cân đối ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực khác đầu tư triển khai các dự án trong công
tác bảo đảm TTATGT, nhất là các dự án liên quan hạ tầng giao thông, lắp đặt hệ
thống camera giám sát trên các tuyến giao thông trọng điểm; đầu tư xây dựng
Trung tâm quản lý điều hành giao thông.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
a) Tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham
gia giao thông cho người tham gia giao thông vào các “khung giờ vàng” để
thu hút mọi tầng lớp Nhân dân theo dõi.
b) Thường xuyên cảnh báo
về các nguy cơ, tiềm ẩn tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh,
nhất là các tuyến đèo Hải Vân, Quốc lộ 49, các vị trí thường xuyên ùn tắc giao
thông, các tuyến đường thường xuyên ngập lụt, các ngày thời tiết không đảm bảo,
trời mưa trơn trượt, sương mù.
11. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; xử lý nghiêm cán bộ,
chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản
lý cán bộ.
12. Thường trực Ban An toàn
giao thông tỉnh
a) Tăng cường công kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch theo Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ; tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan đơn vị, địa phương, báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
b) Xây dựng các tiêu chí
cụ thể và tổ chức phát động phong trào, đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư,
xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an
toàn giao thông.
c) Đánh giá hiệu quả hoạt
động Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các cấp trong thời gian qua, trên cơ sở đó tham
mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất mô hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với
yêu cầu tình hình mới.
13. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế
a) Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác
bảo đảm TTATGT trên địa bàn quản lý; định kỳ hàng tháng, tổ chức giao ban về
công tác bảo đảm TTATGT, đánh giá, phân tích, làm rõ trách nhiệm của các phòng,
ban, đơn vị, cơ quan, tập thể, cá nhân có liên quan, kịp thời báo cáo, tham
mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
b) Thường xuyên rà soát,
đánh giá nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn quản lý. Đối với các địa
bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng
độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố Huế phải trực
tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh
giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra
TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Riêng đối
với tất cả các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng trở lên, Chủ tịch UBND
huyện, thị xã, thành phố Huế phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai các
giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách
nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
c) Tổ chức quán triệt đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm
rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác
hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển
phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra,
xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Thủ trưởng, lãnh đạo các phòng,
ban, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
d) Quản lý, bảo trì hệ
thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý.
Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra ủy ban nhân dân cấp xã, các phòng, ban trực thuộc trong việc xử lý, cưỡng
chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ.
đ) Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến đến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi
đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào
chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường
chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường
giao thông nông thôn.
Tổ chức rà soát, thống kê các
cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán nhậu, quán ăn... trên địa bàn có khả năng phát
sinh vi phạm nồng độ cồn, tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, đề nghị, vận động
các chủ cơ sở kinh doanh phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người
dân sử dụng rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, có biện
pháp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia
giao thông, báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo
dõi, chỉ đạo.
Chỉ đạo các Đài Phát thanh huyện,
thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định về
bảo đảm TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh
giới, bảo đảm TTATGT tại những nơi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao
thông.
e) Rà soát, thống kê các
nút giao thông trên địa bàn quản lý, thường xuyên khảo sát, đánh giá các yếu tố
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại nút giao thông như công tác tổ chức giao thông (các
biển báo hiệu, đèn tín hiệu...); hạ tầng giao thông (các vị trí bị che
khuất...), kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh, khắc phục các bất cập, nhất là việc lắp đặt các gờ giảm tốc
và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội thị, đường giao thông nông thôn,
báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
g) Chỉ đạo, quán triệt đến
UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chủ tịch UBND các xã, phường
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trong công tác bảo
đảm TTATGT trên địa bàn quản lý; định kỳ hàng tháng, tổ chức giao ban về công
tác bảo đảm TTATGT, đánh giá, phân tích, làm rõ trách nhiệm, tình hình, kết quả
thực hiện các nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân có liên quan, kịp thời
báo cáo, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, giải
quyết; Chỉ đạo, hướng dẫn thôn, ấp, bản, tổ dân phố,... đưa nội dung về bảo đảm
TTATGT tại địa bàn của mình vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ.
- Phát huy vai trò của Bí thư
Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, người có uy tín, già
làng, trưởng bản... để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định
pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không lái xe”.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được phân cấp quản lý, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái
phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến nhân dân các quy định về bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp
lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; đề nghị làm gờ giảm
tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường
xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
- Huy động tối đa các lực lượng
khác như lực lượng Quy tắc đô thị, dân quân, dân phố, dân phòng, đoàn viên,
thanh niên... phối hợp với lực lượng Công an tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao
thông vào các khung giờ cao điểm, tuyến đường trọng điểm; ngăn ngừa, hạn chế tối
đa các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh TNGT, các hành vi vi phạm pháp luật
về TTATGT, TTĐT ngay từ cơ sở.
- Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm
của lực lượng thực thi công vụ.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể
Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung tuyên
truyền Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05/4/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TW và Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí
thư... Đối tượng tuyên truyền trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành, vận động người thân và gia đình
cùng tự giác thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế
và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
15. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án TNGT, nhất là những vụ
TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện cản
trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ
tướng Chính phủ, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày
20/6/2023 để theo dõi, chỉ đạo; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) hoặc
đột xuất báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện về Chủ tịch UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực
hiện.
Công an tỉnh tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai sâu rộng, toàn diện nội
dung Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Hoàn thành
trước 15/6/2023).
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- V01, C08 - Bộ Công an;
- Uỷ ban ATGT Quốc gia;
- Văn phòng Chính phủ;
- TTTU,TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCTUBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- UBND Các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT, Báo TTH, Đài PTTH tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, XDCB, NC, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Hải Minh
|