Chỉ thị 13/CT-CTUBND năm 2023 về tăng cường thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 13/CT-CTUBND
Ngày ban hành 02/06/2023
Ngày có hiệu lực 02/06/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-CTUBND

Vĩnh Phúc, ngày 02 tháng 6 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Theo thống kê, báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 05 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, toàn tỉnh xảy đã ra 08 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 06 người và bị thương 04 người. Qua đánh giá của các cấp, các ngành tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm TTATGT Quý I năm 2023 cho thấy, một số nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tăng đó là: ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường trọng điểm chật hẹp, chưa có làn đường dành cho xe thô sơ,…; cùng với đó, hành vi vi phạm TTATGT còn xảy ra nhiều, đặc biệt là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây ra TNGT như: sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi lái xe; không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, không chú ý quan sát; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe,... Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô chưa phát huy hiệu quả, nhất là vận tải hành khách, hàng hóa. Một số chính quyền địa phương, ngành chức năng chưa thực sự tích cực vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra khá phổ biến.

Để kiềm chế, kéo giảm TNGT một cách bền vững, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương

- Thể hiện quyết tâm chính trị cao, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân để thực hiện đồng bộ, toàn diện, quyết liệt và thường xuyên các giải pháp nhằm góp phần kiềm chế và giảm TNGT.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch số 280/KH-UBND ngày 14/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 16/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh về năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để giao thông an toàn”; Đề án Văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023-2030; Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 05/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; xây dựng và phát huy hiệu quả của các mô hình về TTATGT trong các cấp Hội, đoàn thể.

- Phổ biến, quán triệt cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội và người lao động tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT, thực hiện nghiêm không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, chất có cồn, đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT tới toàn thể cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động.

- Xử lý nghiêm cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước vi phạm quy định bảo đảm TTATGT.

- Nghiêm cấm người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, địa phương, Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tác động, can thiệp hoặc tiếp nhận can thiệp vào việc kiểm tra, điều tra, xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác theo luật định.

2. Công an tỉnh

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch chuyên đề về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, trong đó, thực hiện thường xuyên, liên tục các chuyên đề như: xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; tốc độ; xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về thay đổi kích thước thùng xe tải, chở hàng quá trọng tải; chở khách quá số người quy định; vi phạm quá vạch dấu mớn nước an toàn…;

- Chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong từng vụ TNGT nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật. Qua công tác điều tra kịp thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục các nguyên nhân, hạn chế, bất cập nhằm kiềm chế, làm giảm TNGT.

- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố thường xuyên khảo sát, nắm tình hình, xác định cụ thể tuyến đường, địa bàn, khung giờ, đối tượng và hành vi vi phạm… để bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, đảm bảo khép kín địa bàn 24/24h nhằm kịp thời phát hiện và xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, các lỗi trực tiếp gây TNGT như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá trọng tải, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; xe hết niên hạn sử dụng để vận chuyển hàng hóa và tham gia giao thông; phương tiện thủy nội địa không có đăng ký, đăng kiểm…; chấm dứt tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra trường hợp các phương tiện quá khổ, quá tải của các địa phương khác qua địa bàn tỉnh không được phát hiện, xử lý.

- Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp sử dụng giấy tờ giả (giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, đăng ký phương tiện, phù hiệu, tem kiểm định an toàn kỹ thuật...). Đối với những người vi phạm pháp luật về TTATGT là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang phải gửi thông báo hành vi vi phạm đến cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để có biện pháp xử lý, kỷ luật theo quy định.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, tích cực tham gia tố giác, phản ánh những hành vi vi phạm TTATGT gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng giao thông để kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc lực lượng chức năng tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

3. Sở Giao thông vận tải

- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, tổ chức kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các đơn vị kinh doanh vận tải; chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra thông qua dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không truyền dữ liệu, chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe,… Đồng thời, phối hợp, trao đổi với lực lượng Công an để theo dõi, xử lý và kịp thời thông báo danh sách các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trọng tải tại các điểm xuất phát là các cơ sở đầu nguồn hàng (Bến, bãi, mỏ vật liệu, nhà máy, khu, cụm công nghiệp…), kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, vượt quá trọng tải xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, đánh giá các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện để xử lý (hoặc đề xuất phương án xử lý) nhằm bảo đảm ATGT.

- Chỉ đạo hoặc đề nghị chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công công trình giao thông, không để xảy ra ùn tắc, mất an toàn an toàn giao thông trong quá trình thi công.

- Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong kiểm định chất lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện xe cơ giới.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật.

- Phối hợp với cơ quan quản lý Đường sắt, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng, các cấp chính quyền huyện, thành phố, nơi có đường sắt đi qua chủ động tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt tới cộng đồng dân cư, có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng, bảo đảm an ninh, an toàn giao thông đường sắt.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc

[...]