Kế hoạch 165/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 165/KH-UBND
Ngày ban hành 05/06/2023
Ngày có hiệu lực 05/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Dương Đức Tuấn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/KH-UBND

Hà Nội, ngày 05 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Công tác bảo đảm TTATGT phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về TTATGT của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

II. YÊU CẦU

1. Kế hoạch này được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, có hiệu quả với các kế hoạch thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT. Giám đốc Công an Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo đảm TTATGT trên toàn địa bàn Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách.

2. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành và các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là một “tuyên truyền viên” trong công tác tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị mình vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT.

3. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ IV để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm TTATGT theo định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước và của Thành phố.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý gây mất TTATGT. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về TTATGT phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ lọt, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật về TTATGT phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, như: Điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, điều khiển phương tiện quá thời gian quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, thay đổi kích thước thành thùng xe tải, chở hàng hóa quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định,... Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết từ đội ngũ cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đến Nhân dân. Từng quận, huyện, thị xã phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các quận, thị trấn, thị xã, khu đô thị, khu du lịch, khu công nghiệp đông công nhân,... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.

Căn cứ tình hình thực tiễn hàng năm, Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn địa bàn Thành phố, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với tùng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên,... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong công tác truyền thông để phát hiện, dự báo các thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi trong chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.

5. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông; xử lý kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với lưu lượng thực tế tại từng tuyến đường, nút giao nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua, đảm bảo ATGT và giảm ùn tắc. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.

7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Tăng cường quản lý, giám sát, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng,... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân bị TNGT.

9. Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe; xây dựng, áp dụng phổ cập mô hình các bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng tại các quận để phục vụ nhu cầu đỗ xe của Nhân dân.

IV. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố

- Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe”; tích cực xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

- Đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt của các chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, họp Ban công tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí bình xét thi đua; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.

2. Đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội

[...]