Kế hoạch 142/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 142/KH-UBND
Ngày ban hành 27/05/2023
Ngày có hiệu lực 27/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 142/KH-UBND

Sơn La, ngày 27 tháng 05 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị số 10/CT-TTg). Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (viết tắt là TTATGT), ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông (viết tắt là TNGT) và thiệt hại do TNGT gây ra trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới.

Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

2. Yêu cầu

Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm, hành động quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện công tác an toàn giao thông (viết tắt là ATGT); xác định bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT; thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy các sở, ngành, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT liên quan đến lĩnh vực, địa bàn phụ trách; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan, lực lượng chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm về các hành vi như: điều khiển phương tiện quá tốc độ, có nồng độ cồn, có ma túy... phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như: điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung tại các khu đô thị, khu du lịch, khu vực tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, quán kraoke,... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường thực hiện kiểm soát các loại phương tiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với khu vực, địa bàn, dân tộc, lứa tuổi, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.

5. Thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

6. Thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các ngành, lĩnh vực...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.

7. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân; thực hiện chủ trương, quy định của Nhà nước về phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số. Tăng cường quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh, phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch.

8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu nạn nhân.

9. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, giao thông đô thị. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố; có kế hoạch sử dụng đất hợp lý để quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe, điểm đón trả khách, phát triển loại hình giao thông công cộng trong đô thị.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chỉ đạo các ngành thành viên, Ban ATGT các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số 10/CT-TTg; tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT. Trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh hưởng ứng, triển khai các hoạt động, phong trào bảo đảm TTATGT do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động, tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, từ đó phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT. Kịp thời tham mưu đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch; đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông” nhằm xây dựng, hình thành thói quen, văn hóa, ý thức trong cộng đồng, lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...

- Hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện.

2. Công an tỉnh

- Chủ trì: (1) tham mưu tổ chức các hoạt động tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tập trung vào các loại phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách,… theo chỉ đạo của Bộ Công an. (2) phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. (3) Phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh; có văn bản đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng có phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết, khắc phục.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

[...]