Kế hoạch 452/KH-UBND năm 2021 về triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 452/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2021
Ngày có hiệu lực 30/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Lê Ngọc Châu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 452/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 30 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH ĐẾN NĂM 2026, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”; đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 3518/BVHTTDL-HTQT ngày 24/9/2021; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2026, tầm nhìn đến năm 2030, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế; thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại với các hoạt động liên quan nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển văn hóa đối ngoại đồng bộ, toàn diện, gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh và gắn bó chặt chẽ với quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh quan trọng, nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu hội nhập, phát triển bền vững của tỉnh nhà.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng; các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Hà Tĩnh trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

- Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.

- Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Tĩnh ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về văn hóa, con người Hà Tĩnh, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Hà Tĩnh phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

- Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, chính sách, đầy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các điều ước và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2026

- Phát triển phong phú các loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của Hà Tĩnh ra khu vực, thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các kỳ Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài, đặc biệt là các địa phương đã thiết lập quan hệ với tỉnh nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từng bước mở rộng các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh với địa phương của các nước như các tỉnh: Bolykhamxay, Khammuon (CHDCND Lào), Nakhonphanom, Bungcan, Nongkhai, Sakon Nakhon (Vương quốc Thái Lan).

- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang tính thương hiệu khu vực, quốc gia.

- Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác vãn hóa đối ngoại. Hợp tác với các nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật; đào tạo cán bộ chuyên môn trình độ cao.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, địa phương của các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài tổ chức giới thiệu về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, du lịch tại Hà Tĩnh.

- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

2.2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục duy trì, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

- Tập trung xây dựng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phát triển, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh mang thương hiệu khu vực, quốc gia, quốc tế.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP, THỰC HIỆN

[...]