ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1908/KH-UBND
|
Gia
Lai, ngày 24 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2022-2026.
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2026, cụ thể như sau:
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI GIAI ĐOẠN 2015-2020
1. Về công tác đối
ngoại
Hằng năm, tỉnh đã chủ trì, tổ chức
nhiều lượt công tác nước ngoài, trong đó các đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh,
các sở, ngành, địa phương đi chúc tết Cổ truyền các quốc gia láng giềng
Campuchia, Lào; đoàn lãnh đạo UBND tỉnh tham dự Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn
cầu lần I - 2019 và quảng bá địa phương tại Hàn Quốc; đoàn công tác của Sở Ngoại
vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đi thăm, chúc Tết cộng đồng người Việt
Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Campuchia; triển khai thực hiện Thỏa
thuận cấp cao Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia... Ngoài ra còn có các đoàn
đi công tác, học tập tại Hoa Kỳ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Malaysia,
Thái Lan, New Zealand, Nepal, Ả Rập Xê út, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha do cơ quan,
đơn vị khác tổ chức.
Mỗi năm có hàng chục đoàn với hàng
trăm lượt khách nước ngoài đến tỉnh làm việc, chủ yếu là các đoàn của chính quyền
các tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear, Bộ Tư lệnh Quân khu I, Quân
khu IV - Quân đội Hoàng gia Vương quốc Campuchia; tỉnh Attapue của CHDCND Lào đến
thăm, chúc Tết Nguyên đán; dự Lễ truy điệu và an táng liệt sỹ hy sinh tại
Campuchia, Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn - Việt; đoàn đại biểu tỉnh Ratanakiri
sang nhận Huân chương Hữu nghị, Huy chương hữu nghị về những đóng góp tích cực
trong củng cố, xây dựng mối quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa
chính quyền, nhân dân hai tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Ratanakiri (Campuchia).
2. Về hội nghị, hội
thảo
Tỉnh Gia Lai đã tham dự nhiều hội nghị,
hội thảo quốc tế do các bộ, ngành Trung ương tổ chức ở trong và ngoài nước và tổ
chức một số hội thảo quốc tế tại địa bàn, nổi bật có Hội thảo xây dựng Kế hoạch
phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển CLV; 2 hội thảo quốc tế về khảo
cổ học tại thị xã An Khê (năm 2016 và 2019).
Từ năm 2015-2019, Gia Lai đã phối hợp
với Viện Khảo cổ học Việt Nam và Viện Khảo cổ - Dân tộc học Novosibirsk (Nga)
thực hiện việc khai quật khảo cổ tại thị xã An Khê. Kết quả đã phát hiện hàng
nghìn hiện vật đá, hàng trăm mảnh thiên thạch và 4 rìu tay, được Viện Hàn lâm
Khoa học Nga xác định có niên đại khoảng 800.000 năm cách ngày nay. Đây là một
sự kiện lớn, làm chấn động giới khảo cổ trên toàn thế giới.
Năm 2018, việc dập, dịch ký tự trên
bia đá Chăm tại thôn Tư Lương, xã Tân An, huyện Đak Pơ của tỉnh được thực hiện
thành công với sự hỗ trợ của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp. UBND huyện Đak Pơ đã tổ
chức họp báo công bố kết quả này. Các thông tin về hiện vật độc đáo này đã được
lưu trữ, sử dụng trên nhiều tạp chí chuyên ngành danh tiếng.
3. Về hoạt động
văn hóa nghệ thuật
Tỉnh đã tổ chức các hoạt động giao
lưu văn hóa, văn nghệ giới thiệu đặc trưng văn hóa của đồng bào Gia Lai phục vụ
các đoàn khách nước ngoài đến thăm, làm việc với UBND tỉnh như Đoàn Nghị viện
Châu Âu, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam; tham dự chương trình “Giao lưu văn
hóa ẩm thực Việt - Lào” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đà Nẵng tổ chức nhân
dịp tết Cổ truyền Bunpimay Lào...
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây
Nguyên, trong đó có tỉnh Gia Lai, là một danh hiệu không chỉ khiến nhiều quốc
gia trên thế giới biết đến Việt Nam và Gia Lai mà còn là một điểm nhấn quan trọng
của di sản văn hóa địa phương. Festival văn hóa cồng chiếng Tây Nguyên tại tỉnh
Gia Lai năm 2018 được tổ chức ở quy mô khu vực đã thu hút trên 120.000 lượt
khách tham gia, trong đó có khách du lịch đến từ nhiều nước trên thế giới.
Nhiều năm nay, các đoàn nghệ nhân
Bahnar của tỉnh đã tham gia sinh hoạt cộng đồng tại Làng Văn hóa - Du lịch các
dân tộc Việt Nam (Hà Nội). Hoạt động này đã góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa,
con người Gia Lai đến du khách trong và ngoài nước.
Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San
cũng đã có nhiều chuyến biểu diễn nghệ thuật tại các nước: Campuchia, Lào.
Đặc biệt, hàng loạt nghệ sĩ của tỉnh
đã tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi nhiếp ảnh thế giới, góp phần quảng
bá, giới thiệu về miền đất, con người Gia Lai đến bạn bè quốc tế.
Ở một góc độ khác, Câu lạc bộ bóng đá
Hoàng Anh Gia Lai cùng là một nhân tố quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh
Gia Lai ra thế giới.
Ngoài ra, còn có một số cá nhân có
đóng góp quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh Gia Lai đến các nước
khác trên thế giới qua các hoạt động: Biểu diễn, chế tác nhạc cụ dân tộc; tham
gia triển lãm quốc tế; trình diễn tạc tượng...
4. Hoạt động khác
Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó
khăn nhưng Gia Lai đã cố gắng đẩy mạnh việc xuất khẩu ra thị trường thế giới một
số mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, chanh
dây,... Thông qua các sản phẩm này, hình ảnh Gia Lai cũng được giới thiệu đến
người dân của nhiêu nước.
Tóm lại, trong giai đoạn vừa qua, tuy
chưa nhiều và đều đặn, nhưng Gia Lai đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá
hình ảnh của mình đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới, vấn đề đối ngoại văn
hóa đã từng bước được hình thành, được thể hiện thông qua các sự kiện ngoại
giao, hoạt động văn hóa nghệ thuật liên quan hoặc gần gũi hơn qua mỗi sản phẩm
hàng hóa xuất khẩu.
B. KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG TẠI TỈNH
I. Mục đích, yêu
cầu
1. Mục đích
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường sự giao lưu, hiểu biết,
tình hữu nghị giữa Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai với các dân tộc khác trên
thế giới.
Quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con
người, văn hóa Gia Lai đến bạn bè quốc tế. Từ đó, mở rộng quan hệ hợp tác với
các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế nhằm thu hút
nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa, góp
phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại, làm phong phú thêm những giá trị văn hóa của địa phương.
2. Yêu cầu
Các hoạt động văn hóa đối ngoại được
triển khai phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước; có trọng tâm, trọng điểm với hình thức phong phú, đa dạng,
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Các hoạt động văn hóa đối ngoại cần đảm
bảo giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai
trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu
của Chiến lược văn hóa đối ngoại trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Thúc đẩy sự phát triển các ngành
công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong
tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo
vệ Tổ quốc; thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công
nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Đề xuất xây dựng và hoàn thiện
chính sách, đẩy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các điều ước và thỏa thuận quốc
tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ
trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo
động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.
- Quảng bá, giới thiệu được các giá
trị văn hóa đặc trưng của Gia Lai, làm cho thế giới biết nhiều hơn đến con người,
văn hóa Gia Lai, tạo dụng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung,
khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác
phát triển trên các lĩnh vực.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân
loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của các
dân tộc tỉnh Gia Lai; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thông.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phát triển những mô hình, phương thức
hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu, quảng bá bản sắc
văn hóa của các dân tộc tỉnh Gia Lai ra thế giới thông qua các hoạt động giao
lưu văn hóa nghệ thuật.
- Trên cơ sở bảo tồn và phát huy các
giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm văn hóa của tỉnh
mang tính khu vực, quốc gia.
- Nguồn nhân lực cho công tác văn hóa
đối ngoại được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ở trình độ cao.
- Hình ảnh miền đất, con người Gia
Lai được tổ chức quốc tế, cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài chú ý, giới thiệu.
- Các hoạt động văn hóa đối ngoại
trên địa bàn tỉnh thu hút được các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ.
- Mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá
nhân, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế.
III. Nhiệm vụ và
giải pháp trong giai đoạn tới
1. Tiếp tục
tham gia xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại
- Gắn công tác văn hóa đối ngoại với
các chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù
hợp với Chiến lược phát triển văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế,
chính sách về văn hóa đối ngoại cho phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh
và cam kết quốc tế.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ, thống nhất vả linh hoạt giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị
trong việc duy trì, phối hợp tổ chức, quản lý các chương trình, hoạt động văn
hóa có yếu tố nước ngoài ở trong và ngoài nước.
2. Đẩy mạnh quảng
bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao lưu
văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn
hóa nhân loại
- Tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh
thiên nhiên, con người Gia Lai thông qua các hoạt động: Tham gia Tuần lễ Văn
hóa - Du lịch Việt Nam; tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao kết
hợp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch diễn ra tại tỉnh; các cá
nhân/tổ chức tham gia các sự kiện quốc tế như triển lãm thế giới EXPO, Thế vận
hội Olympic, liên hoan, lễ hội quốc tế...; gắn các hoạt động văn hóa đối ngoại
với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế; tăng cường
trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa mối quan hệ giữa tỉnh
Gia Lai với quốc tế.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn phóng viên nước ngoài được cấp phép tác nghiệp tại tỉnh theo quy định,
qua đỏ giới thiệu đến các nước trên thế giới về văn hóa đặc trưng của các dân tộc
trên địa bàn tỉnh.
- Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ
hội của các địa phương trên thế giới, nhất là các địa phương có môi quan hệ
truyền thông với tỉnh, qua đó giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh, con
người và văn hóa đặc trưng của tỉnh Gia Lai; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn
hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến của địa phương các nước trên
thế giới để hoàn thiện và làm phong phú hơn nền văn hóa của tỉnh.
- Tăng cường quảng bá hình ảnh, giá
trị các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa như: Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Cao Nguyên Kon Hà Nừng; Vườn di sản ASEAN - Vườn quốc gia Kon Ka Kinh; di tích
danh thắng quốc gia Biển Hồ...; nghi lễ, lễ hội của đồng bào các dân tộc trên địa
bàn tỉnh Gia Lai; sử thi, dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc Bahnar, Jrai...
trên Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai, trang thông tin điện tử của
các cơ quan/đơn vị, các kênh truyền hình Trung ương, báo thế giới, các ấn phẩm
khác bằng nhiều thứ tiếng.
- Đấu tranh chống lại những sản phẩm
văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời và
có hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc; nội dung tuyên truyền không
đúng sự thật về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam của các thế lực thù địch.
- Áp dụng khoa học, công nghệ số
trong quá trình triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại.
3. Nâng cao lý
luận và nhận thức về văn hóa đối ngoại
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về chủ
trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Gia Lai về văn
hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề
nâng cao lý luận, nhận thức và chuyên môn về văn hóa đối ngoại cho lãnh đạo các
cấp, các ngành, địa phương và lực lượng liên quan trực tiếp đến công tác văn
hóa đối ngoại.
4. Đẩy mạnh hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại
Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách
vỗ công tác văn hóa đối ngoại đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tăng cường các
hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và văn hóa đối ngoại cho các cán bộ đầu
mối làm công tác đối ngoại, cán bộ làm công tác văn hóa tại các huyện, thành phố
và các sở, ban, ngành; hàng năm, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở
các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự
kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị
trong tỉnh.
5. Gắn hoạt động
văn hóa đối ngoại với hoạt động đối ngoại về kinh tế, chính trị
- Triển khai kế hoạch thực hiện Chiến
lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh gắn kết chặt chẽ với chính trị đối ngoại
và kinh tế đối ngoại, phục vụ mục tiêu phát triển và hội nhập.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và
nội dung xúc tiến quảng bá du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch Việt
Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh.
- Tham gia tổ chức các hoạt động văn
hoá đối ngoại cấp quốc gia tại Gia Lai; tổ chức các hoạt động văn hóa đối ngoại
cấp tỉnh tại khu vực biên giới với nước Campuchia, góp phần làm tốt công tác bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau của người
dân khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai với các tỉnh giáp ranh thuộc Campuchia.
6. Gắn hoạt động
văn hóa đối ngoại với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
-Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công
tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cơ quan ban ngành và địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động các kiều bào người Gia Lai ở nước ngoài hướng về quê hương trong tinh thần
hòa hợp dân tộc; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ
người Việt Nam ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ
thuật của tỉnh.
- Từng bước tạo điều kiện cung cấp
thông tin và sản phẩm văn hóa của Gia Lai đến kiều bào nước ngoài, góp phần gìn
giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương, đông thời thông qua đó quảng
bá, giới thiệu văn hóa, con người Gia Lai đến bạn bè quốc tế.
IV. Kinh phí thực
hiện
- Kinh phí thực hiện kế hoạch triển
khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Gia Lai được ngân sách nhà
nước đảm bảo theo phân cấp của Luật Ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật. Hằng năm, căn cứ kế hoạch của tỉnh, các cơ
quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút
các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động văn hóa đối ngoại phù
hợp với quy định của pháp luật.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan triển khai các hoạt động đối ngoại về văn hóa, thể thao và du lịch. Tổng
hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch. Trước mắt, cần có chương trình cụ thể về xây dựng, quảng bá hình ảnh
con người, cảnh vật, bản sắc văn hóa Gia Lai qua các ấn phẩm, đặc biệt là các
tài liệu đa ngữ (tiếng Bahnar, Jrai, tiếng Anh).
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Kế hoạch này theo
chức năng, nhiệm vụ.
3. Sở Ngoại vụ
Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
tổ chức có liên quan trong và ngoài nước triển khai thực hiện Kế hoạch, hỗ trợ
về nội dung các hoạt động đối ngoại.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền về Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Chính phủ và
nội dung Kế hoạch này; hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan có liên quan ứng dụng khoa
học, công nghệ số trong quá trình triển khai Kế hoạch.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền các cuộc thi tìm
hiểu về hoạt động văn hóa đối ngoại trong học sinh, sinh viên trên địa bàn;
phát hiện và tạo điều kiện để các em học sinh, sinh viên có năng khiếu tham gia
các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ở quy mô quốc tế.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch lồng ghép chương trình thông tin quảng bá các nội dung liên
quan đến văn hóa Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng vào các hoạt động xúc
tiến thương mại trong và ngoài nước.
7. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong khả năng cân đối ngân sách địa phương
và theo phân cấp ngân sách nhà nước của Luật Ngân sách.
8. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế
hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; thực hiện thống
kê người Gia Lai đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng cơ sở
dữ liệu về người Gia Lai ở nước ngoài.
9. Báo Gia Lai,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chiến lược văn hóa đối
ngoại của Việt Nam và kế hoạch này; xây dựng chuyên trang, chuyên mục; tăng cường
tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh nhằm quảng
bá hình ảnh về thiên nhiên, con người Gia Lai đến bạn bè quốc tế, thu hút khách
du lịch và các nhà đầu tư.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch hiệu
quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026 tại tỉnh
Gia Lai. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện và định kỳ báo cáo
kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước
ngày 15 tháng 11 hằng năm./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL; báo cáo
- T/T Tỉnh ủy; báo cáo
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu: VT, NC, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thanh Lịch
|