Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 186/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 21/NQ-CP về Chương trình hành động giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 186/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2023
Ngày có hiệu lực 19/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Lâm Minh Thành
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 19 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 20/02/2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ GIAI ĐOẠN 2022 - 2026 THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 15-CT/TW NGÀY 10/8/2022 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030; Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 26/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích.

Quán triệt, cụ thể hóa và triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Tạo sự thống nhất về nâng cao nhận thức và hành động, phát huy vai trò và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò của công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao kinh tế trong việc huy động nguồn lực bên ngoài, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng của nền kinh tế, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.

2. Yêu cầu.

Các cấp, các ngành và các địa phương nghiêm túc quán triệt Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ, triển khai thực hiện công tác ngoại giao kinh tế theo phương châm “Tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt, ứng phó linh hoạt, hiệu  quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước”, với các yêu cầu cụ thể như sau:

Bảo đảm thực hiện thống nhất chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ngoại giao kinh tế; bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Tỉnh ủy, sự quản lý và điều hành của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, các cơ quan, ban ngành, địa phương trong việc triển khai công tác ngoại giao kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, phù hợp với mục tiêu phát triển của ngành, địa phương mình, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và tình hình thực tiễn của tỉnh, lấy lợi ích quốc gia - dân tộc, hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Công tác tuyên truyền cần được triển khai chủ động, tích cực với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm người dân và doanh nghiệp tham gia tích cực vào công tác ngoại giao kinh tế.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP.

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về triển khai có hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế.

a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:

Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo nhận thức đúng đắn, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, ý nghĩa, hiệu quả kinh tế của các hoạt động ngoại giao song phương và đa phương, đặc biệt các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh. Chú trọng làm rõ vai trò, đóng góp của ngoại giao kinh tế đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước, của địa phương và doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác kinh tế với tỉnh Kiên Giang.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước, các địa phương:

Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ, thực chất nội dung Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ.

Thường xuyên tổ chức cung cấp và cập nhật thông tin nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương về yêu cầu, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ của công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới; cập nhật và cung cấp thông tin công tác ngoại giao kinh tế cho doanh nghiệp. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại, hoạt động ngoại giao kinh tế bằng nhiều phương tiện, hình thức.

2. Tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ và tạo thế đan xen lợi ích kinh tế với các đối tác.

a) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:

Duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác đã thiết lập quan hệ cấp địa phương của các nước như Thái Lan, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, các tổ chức quốc tế, các đối tác nước ngoài khác. Tranh thủ các quan hệ chính trị đối ngoại để thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế phục vụ phát triển.

Thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam để kết nối với các địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế khác nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tỉnh Kiên Giang, hợp tác khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Tiếp tục tìm hiểu, kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với địa phương các nước theo kế hoạch đối ngoại của tỉnh trong đó lựa chọn các lĩnh vực địa phương các nước có thế mạnh phù hợp với lợi thế của tỉnh để nghiên cứu ký kết hợp tác, phát huy và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tăng cường công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân thông qua các hoạt động đoàn ra của tỉnh theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đưa hợp tác kinh tế trở thành một nội dung trung tâm trong các hoạt động đối ngoại, chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo tỉnh. Tảng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong các hoạt động đối ngoại lớn của tỉnh để thúc đẩy các kết quả, dự án cụ thể.

Rà soát, cụ thể hóa các thỏa thuận quốc tế cấp tỉnh và các thỏa thuận quốc tế cấp đơn vị trực thuộc bằng các chương trình hành động theo lộ trình hàng năm; thường xuyên đánh giá và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các thỏa thuận quốc tế đã ký kết nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác triển khai các thỏa thuận quốc tế. Đồng thời, căn cứ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tham mưu việc hợp tác với các tỉnh, thành phố giáp biển với Campuchia trong việc đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:

Tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác nước ngoài, nhất là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các đối tác quan trọng khác. Đẩy mạnh hợp tác trong một số lĩnh vực, dự án kinh tế có ý nghĩa chiến lược với Việt Nam và quan trọng đối với tỉnh (nông nghiệp, hạ tầng, năng lượng, viễn thông...). Thu hút, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế.

c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh:

[...]