Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 21/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 128/KH-UBND
Ngày ban hành 08/06/2023
Ngày có hiệu lực 08/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 08 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 20/02/2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ GIAI ĐOẠN 2022-2026 THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 15-CT/TW NGÀY 10/8/2022 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 (sau đây gọi là Chỉ thị số 15-CT/TW) và Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 (sau đây gọi là Nghị quyết số 21/NQ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/20236 của Chính phủ trên cơ sở bám sát các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và phù hợp với yêu cầu, mục tiêu, tình hình công tác đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn 2022-2026.

- Tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và Nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2026, góp phần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.

- Góp phần củng cố, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi phục vụ hội nhập và hợp tác quốc tế và mở rộng không gian cho phát triển; phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao kinh tế trong huy động nguồn lực bên ngoài, tối ưu hóa và kết hợp hiệu quả với nguồn lực bên trong để nâng cao tiềm lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, cơ quan và đơn vị trong tỉnh nghiêm túc quán triệt Chỉ thị số 15-CT/TW và Nghị quyết số 21/NQ-CP, khẩn trương tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch đảm bảo hiệu quả.

- Xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện công tác ngoại giao kinh tế trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, xem đây là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam; đảm bảo sự phối hợp thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp; trong đó, lực lượng đối ngoại đóng vai trò nòng cốt; phấn đấu đưa ngoại giao kinh tế trở thành động lực mạnh mẽ, phục vụ tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tích cực, chủ động tổ chức triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh và phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương và phù hợp với từng đối tượng, đối tác, thành phần, ngành và lĩnh vực.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về công tác ngoại giao kinh tế

1.1. Tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 15-CT/TW và Nghị quyết số 21/NQ-CP ở tất cả các cấp cơ sở đảng, chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1.2. Đẩy mạnh nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu về nội dung định hướng mới trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế. Tăng cường các hoạt động sinh hoạt chuyên đề về công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, hội nhập và hợp tác quốc tế.

1.3. Tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế, xác định ngoại giao kinh tế là động lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, hiệu quả của các hoạt động ngoại giao kinh tế gắn với các chuyến thăm và làm việc ở nước ngoài hoặc tham dự các sự kiện đối ngoại trong và ngoài nước và hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh và các hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại do tỉnh tổ chức.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Cơ quan chủ trì tham mưu và thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội.

2. Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế

2.1. Chủ động và tích cực duy trì, phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác kinh tế truyền thống; thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với đối tác mới, các tập đoàn kinh tế, các tổ chức tài chính lớn của các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm tăng cường hợp tác và khai thác các yếu tố ngoại lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tranh thủ các quan hệ chính trị đối ngoại để thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế trên các lĩnh vực, ngành mà tỉnh ưu tiên thu hút, hợp tác đầu tư.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Cơ quan chủ trì tham mưu và thực hiện: Sở Ngoại vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội.

2.2. Tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị với các địa phương có quan hệ hợp tác với tỉnh, chủ động và tích cực mở rộng quan hệ với các đối tác mới trong số các đối tác quan trọng của Việt Nam, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương giữa tỉnh với nước ngoài; xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với các tỉnh, thành phố nước ngoài có nhiều điểm tương đồng với tỉnh và có tiềm năng, thế mạnh trong việc hợp tác phát triển kinh tế, trọng tâm là Nhật Bản và Hàn Quốc theo Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 07/4/2023 về thiết lập và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương của Nhật Bản giai đoạn 2023-2025 và Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 06/4/2023 về thiết lập và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương của Hàn Quốc giai đoạn 2023-2025, đặc biệt tập trung vào thúc đẩy thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh đảo Jeju, Hàn Quốc và với tỉnh Oita, Nhật Bản.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Cơ quan tham mưu và thực hiện: Sở Ngoại vụ.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội.

[...]