Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2019 triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 184/KH-UBND
Ngày ban hành 26/08/2019
Ngày có hiệu lực 26/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Lê Thị Thìn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 184/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 26 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW); Kế hoạch số 149-KH/TU ngày 16/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 149-KH/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Chỉ thị số 30-CT/TW và Kế hoạch số 149-KH/TU tới các cấp chính quyền, đội ngũ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW và Kế hoạch số 149-KH/TU gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng số 59/2010/QH12 do Quốc hội khóa XII thông qua ngày 17/11/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian tới.

- Thu hút sự quan tâm đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội bằng những hành động thiết thực tạo hiệu quả và tính xã hội hóa ngày càng cao của các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, có lộ trình cho từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW và Kế hoạch số 149-KH/TU.

- Khắc phục triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm, thiếu quyết liệt của các ngành, đơn vị được phân công phụ trách; có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong đó, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được thực hiện thường xuyên, kịp thời, chuyên sâu bằng nhiều hình thức đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy và chính quyền, các ngành tổ chức đảng; phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

1.1. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp : Sở Nội vụ; Sở Tư pháp; Cục Quản lý thị

trường; Công an tỉnh; Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan.

- Sản phẩm : Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian hoàn thành : Hoàn thành trước tháng 10/2019.

1.2. Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp : Sở Nội vụ; Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa; Các đơn vị có liên quan.

- Sản phẩm : Quyết định của UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của các cơ quan quản lý nhà nước và người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện : Trước tháng 10/2019

1.3. Bổ sung nội dung tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vào quy định tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh

[...]