ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 122/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 25 tháng 9
năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ
LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ
QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ về việc ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng (gọi tắt là Nghị quyết số 82/NQ-CP).
b) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, tạo sự chuyên biên mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ tỉnh tới
các địa phương trong tỉnh và trong tất cả các ngành, các
lĩnh vực.
c) Xây dựng một môi trường kinh doanh
lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh
nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ vai trò của các tổ chức
đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
b) Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc
các nội dung tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng khóa XII (gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW),
Nghị quyết số 82/NQ-CP nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy,
chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tăng cường trách
nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương xây dựng, ban hành văn bản và tổ chức triển khai việc
giám sát, đánh giá trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng
đầu các cơ quan nhà nước.
2. Hoàn thiện khuôn
khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết
và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực
thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
a) Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền
ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng quy định của pháp luật
và phù hợp tình hình thực tế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong vấn đề liên quan đến chất
lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.
b) Tham gia xây dựng và tổ chức thực
hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền về hệ thống bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước
mắt thành lập bộ phận tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại
của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
c) Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
cơ quan ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
d) Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn
nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp,
chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Bo trí nhân lực, trang bị phương
tiện tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh của người tiêu dùng tại
các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, cấp xã.
đ) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để
phục vụ tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
e) Ban hành kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh
hiệu quả về công tác quản lý nhà nước, tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong chương trình này và các nhiệm
vụ được giao khác.
g) Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện.
3. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên
nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối tượng người tiêu
dùng “yếu thế” (trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở
khu vực nông thôn...).
b) Đa dạng hóa công tác truyền thông,
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng
nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
c) Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong các hoạt động, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
d) Hằng năm, triển khai thực hiện tốt
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và
bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.
4. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.
a) Hằng năm, ban hành chương trình, kế
hoạch về thanh tra, kiểm tra, giám
sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường kiểm
soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không
bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng.
b) Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng
đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có
liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh xã hội
hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
a) Tiếp tục triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
b) Thành lập Hội, Chi hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; hỗ trợ việc hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng.
c) Xây dựng, vận hành và phát triển hệ
thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
d) Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016
- 2020; kịp thời khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều
đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong
khuôn kho ASEAN và quốc tế
Thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về
bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các
điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai các nội
dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; là cơ quan đầu mối, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, tổng hợp, báo
cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định,
chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn.
c) Phối hợp Sở Thông tin truyền
thông, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
chính sách, pháp luật, nâng cao nhận thức của xã hội về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ,
các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm
cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
đ) Chủ trì tổ chức triển khai các hoạt
động hưởng ứng “ Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” của tỉnh theo kế hoạch
được phê duyệt.
e) Chủ trì tham mưu xây dựng, vận
hành và phát triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người
tiêu dùng.
g) Hỗ trợ, thúc đẩy hình thành, phát
triển và tạo điều kiện hoạt động hiệu quả mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo
chí, phát thanh truyền hình, Cổng thông tin giao tiếp điện tử trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; mở các chuyên trang,
chuyên mục tăng thời lượng đưa tin về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu, tin bài, phóng sự, gương người tốt,
việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phản ánh các hành vi
vi phạm trong công tác bảo vệ người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân trên các
phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung, những cảnh báo
nguy cơ mất an toàn của hàng hóa cho người tiêu dùng.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Nghiên cứu đề xuất UBND ban hành cơ
chế, chính sách xã hội hóa trong thu hút đầu tư để thu hút các thành phần kinh
tế tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương
và các sở, ngành tham mưu, báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chương
trình nhiệm vụ trong Kế hoạch này theo quy định.
5. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Công Thương rà
soát, tham mưu hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý Nhà nước thống nhất từ
cấp tỉnh, huyện, xã, trong nội bộ các ngành, lĩnh vực; xác định rõ vai trò đầu
mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
phạm vi của tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng
kế hoạch phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo vị trí việc làm. Nâng
cao năng lực thực thi của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Hỗ trợ cho
việc hình hành và hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
6. Các sở: Khoa học
và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh ban hành các giải pháp, chính sách
để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
quản lý nhà nước được phân công, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến tiêu
chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.
b) Đẩy mạnh việc thành lập, hoạt động
và trang bị cơ sở vật chất cho các tổ chức kiểm định thực hiện hoạt động phân tích,
kiểm định, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các lĩnh vực thuộc quản lý, không để hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có
nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng lưu thông trên thị trường.
7. Sở Tư pháp
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng nghiệp vụ trong việc triển khai
thi hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình hoặc lồng ghép với các nội dung
liên quan, tuyên truyền pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên các cấp; các cơ sở giáo dục và đào
tạo nghề nghiệp.
9. Công an tỉnh
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị
liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh
doanh, đặc biệt là hoạt động kinh doanh hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng; xác định,
triệt phá các đường dây, tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém
chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ.... Tăng cường đấu
tranh phòng chống hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
10. Cục Quản lý thị
trường Hưng Yên
Chủ động tiến hành các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xây dựng triển khai các chương
trình, kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tụ
điểm, kho hàng, bến bãi các điểm tập kết hàng hóa, không để lưu thông trên thị
trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng. Phòng chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập
lậu, sản xuất, buôn bán hàng gia, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ,
xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về chất lượng và cung cấp thông tin để
cơ quan có thẩm quyền công khai xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi
người tiêu dùng. Trong quá trình kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho doanh nghiệp cũng như cá nhân kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh.
11. UBND huyện, thị
xã, thành phố
a) Chủ động xây dựng, triển khai các
chương trình, kế hoạch, giải pháp hiệu quả bảo vệ quyển lợi
người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ.
b) Rà soát, kiện toàn tổ chức và phân
công công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn, trong đó xác định rõ vai trò đâu môi, điều tiết và giám sát các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện
hệ thống, cơ chế quản lý đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
c) Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trên
địa bàn.
d) Thực hiện việc giải quyết yêu cầu
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Hội Bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh
a) Xây dựng, đề xuất và tổ chức thực
hiện các đề án, nhiệm vụ được giao nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo nội dung Chương trình Nghị quyết số 82/NQ-CP
và Kế hoạch này;
b) Phối hợp với các cơ quan quản lý
nhà nước thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc
thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
c) Hằng năm xây dựng đề án, kế hoạch,
đề xuất nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
13. Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh
a) Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh lành mạnh, đặt quyền lợi người tiêu dùng là trung tâm và
coi đây là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp
Việt Nam.
b) Xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng
xử để thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
14. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị liên quan
Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII,
Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ đối với công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và nội dung của Kế hoạch này; tăng cường chỉ đạo tổ chức
tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, vận động cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm,
tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
15. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Tăng cường giám sát việc thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Phát động các phong trào nhằm
khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới đông đảo
các tầng lớp nhân dân và đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa
dạng, phù hợp với từng nội dung.
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan,
UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch triển
khai cụ thể; thực hiện sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) trước ngày 10 tháng 11 hằng
năm.
Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh
tình hình, kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 11 hằng năm hoặc theo yêu cầu.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các cơ quan, đơn
vị chủ động đề xuất gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (để
b/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (để b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (để
b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Hưng Yên, Đài PT&TH Hưng Yên;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- Hiệp Hội DN tỉnh, Liên hiệp Hội KHKT tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT2BT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Thế Cử
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
Ban hành kèm theo Kế hoạch số 122/KH-UBND
ngày 25/9/2020 của UBND
tỉnh Hưng Yên)
TT
|
Nhiệm
vụ cụ thể
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian thực hiện, hoàn thành
|
1
|
Tăng cường
trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng
|
|
Xây dựng ban hành văn bản và tổ chức
triển khai việc giám sát đánh giá trong lĩnh vực được phân công quản lý theo
quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, Hội BVQLNTD tỉnh và các đơn vị
có liên quan và Hội BVQLNTD tỉnh
|
-
Quyết định của UBND tỉnh/Mẫu Báo cáo/Văn bản
|
2020-2021
|
- Tổ
chức đánh giá
|
Hằng năm
|
2
|
Hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi
pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
|
2.1
|
Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng cho đúng quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp tình hình
thực tế để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP
|
Các
cơ quan có liên quan; Hội BVQLNTD tỉnh
|
Quyết
định/Báo cáo/Đề xuất
|
2020-2021
|
2.2
|
Tổ chức, sắp xếp bộ máy từ tỉnh đến
địa phương làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của cấp
có thẩm quyền
|
Sở Nội
vụ, Sở Công Thương và UBND huyện, TX, TP
|
Các
cơ quan có liên quan; UBND các huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Quyết
định/Báo cáo/Đề xuất
|
Theo
quy định của cấp có thẩm quyền
|
2.3
|
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan,
ban ngành và địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Năm
2021
|
2.4
|
Thành lập các bộ phận, giao nhiệm vụ
tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng
tại UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở
Công Thương, UBND huyện, TX, TP
|
Các
sở, ngành, cơ quan có liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Các
Quyết định, văn bản ban hành
|
2020-2021
(sau khi cấp có thẩm quyền ban lành về tổ chức, bộ máy thực liên theo quy định)
|
2.5
|
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho đội
ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ban ngành và UBND các huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Các
hoạt động đào tạo,tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong nước
|
Hằng
năm
|
2.6
|
Ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm
quyền ban hành các giải pháp, chính sách để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ
người tiêu dùng trong các lĩnh vực được phân công, đặc biệt là trong vấn đề
liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm
|
Các
Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
Các
sở, ngành và UBND huyện, TX, TP, Hội BVQTNTD tỉnh
|
Sửa
đổi, bổ sung cơ chế, chính sách
|
Hằng
năm
|
2.7
|
Tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng nghiệp vụ trong việc triển
khai thi hành xử lý vi phạm hành chính trong bảo vệ người tiêu dùng
|
Sở
Tư pháp
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và các đơn vị liên quan
|
Các
hội nghị, tập huấn
|
Hằng
năm
|
2.8
|
Xây dựng Kế hoạch về tổ chức các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế
hoạch này và các nhiệm vụ được giao khác (trong đó có Chương trình ngày 15/3)
|
Sở
Công Thương; UBND huyện, TX, TP, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Các
sở, ngành và đơn vị có liên quan
|
Kế
hoạch và các văn bản có liên quan
|
Hằng
năm
|
3
|
Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
3.1
|
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối tượng người tiêu
dùng yếu thế (trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa...).
|
Sở
Công Thương, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Sở
Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, UBND huyện, TX, TP và các đơn
vị có liên quan
|
Các
Hội nghị, hội thảo, tin bài, phóng sự...
|
Hằng năm
|
3.2
|
Chỉ đạo các đơn vị truyền thông,
báo chí: Mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng
đưa tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng các tài liệu,
tin bài, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; biểu
dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm
nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của các tổ chức, cá
nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung;
đăng tin, bài về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất
an toàn cho người tiêu dùng
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
|
Các
tin, bài và các hoạt động tuyên truyền khác
|
Hằng
năm
|
3.3
|
Giáo dục, tuyên truyền về pháp luật,
chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học
sinh, sinh viên các cấp tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp; đưa các nội dung này vào chương trình đào tạo hoặc lồng ghép với các
nội dung có liên quan
|
Sở Giáo
dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở
Công Thương, các sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh
|
Chương
trình, Kế hoạch...
|
Hằng
năm
|
4
|
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu
dùng
|
4.1
|
Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, phát hiện xử lý hành vi vi phạm, hạn chế không để lưu thông trên thị trường
những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng
|
Cục
Quản lý thị trường tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh
|
Quyết
định/ kế hoạch/ chương trình
|
Hằng
năm
|
4.2
|
Tăng cường đấu tranh phòng, chống
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý
nghiêm minh các vụ án hình sự đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện,
thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị
liên quan trong việc thanh kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh
doanh có nhiều hoạt động kinh doanh, tiêu dùng; xác định, triệt phá các đường
dây, tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
vi phạm an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ.
|
Công
an tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD
|
Quyết
định, Kế hoạch, các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý
|
Hằng
năm
|
4.3
|
Tổ chức thanh tra, kiểm gia, giám
sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những
hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền
và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP
|
Các
cơ quan có liên quan
|
Quyết
định/kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hằng
năm
|
5
|
Đẩy mạnh
xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh trong công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
5.1
|
Xây dựng, vận hành và phát triển Hệ
thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ban, ngành, UBND huyện, TX, TP và Hội BVQLNTD tỉnh
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
2021-2025
|
5.2
|
Nghiên cứu đề xuất UBND ban hành cơ
chế chính sách xã hội hóa trong thu hút đầu tư, để thu hút các thành phần kinh
tế tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở Kế
hoạch & đầu tư
|
Các
sở, ban, ngành; UBND huyện, TX, TP, các doanh nghiệp
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
2020-2022
|
53
|
Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Ủy
ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức, chính trị, xã hội tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP
|
Các
phong trào
|
Hằng năm
|
5.4
|
Thành lập các Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố
|
UBND
huyện, TX, TP
|
Các
đơn vị liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh
|
Quyết
định của huyện; TX,TP
|
2020-2023
|
5.5
|
Hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức xã
hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Hội
BVQLNTD tỉnh và các tổ chức XH
|
Các sở,
ngành, UBND huyện, TX, TP, và đơn vị liên quan
|
Quyết
định của UBND tỉnh, huyện, TX, TP; văn bản của các sở, ngành
|
Hằng năm
|
6
|
Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
|
|
Thực hiện các cam kết quốc tế trong
lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND huyện, TX, TP và đơn vị có liên quan
|
Các
hoạt động theo cam kết
|
Hằng
năm
|