Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 122/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 122/KH-UBND
Ngày ban hành 25/09/2020
Ngày có hiệu lực 25/09/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Bùi Thế Cử
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 122/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 25 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (gọi tắt là Nghị quyết số 82/NQ-CP).

b) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự chuyên biên mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ tỉnh tới các địa phương trong tỉnh và trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

c) Xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng.

2. Yêu cầu

a) Xác định rõ vai trò của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

b) Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII (gọi tt là Chỉ thị s30-CT/TW), Nghị quyết số 82/NQ-CP nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng, ban hành văn bản và tổ chức trin khai việc giám sát, đánh giá trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan nhà nước.

2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

a) Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan của tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.

b) Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền về hệ thống bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt thành lập bộ phận tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

c) Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

d) Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Bo trí nhân lực, trang bị phương tiện tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh của người tiêu dùng tại các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, cấp xã.

đ) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để phục vụ tốt công tác bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng.

e) Ban hành kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh hiệu quả về công tác quản lý nhà nước, tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong chương trình này và các nhiệm vụ được giao khác.

g) Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.

a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối tượng người tiêu dùng “yếu thế” (trẻ em, người cao tui, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn...).

b) Đa dạng hóa công tác truyền thông, tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

c) Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các hoạt động, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

d) Hằng năm, triển khai thực hiện tốt Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.

[...]