Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2019 về nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 173/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2019
Ngày có hiệu lực 19/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 173/KH-UBND

Sơn La, ngày 19 tháng 07 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh y Sơn La vthực hiện Chthị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nưc đối với công tác bảo vquyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp chính quyền, đội ngũ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn th, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc quan đim chỉ đạo của Đảng về công tác bảo vquyền lợi người tiêu dùng.

- Xác định rõ trách nhiệm, thống nhất việc trin khai thực hiện các nhiệm vụ của các Sở, ngành, quan, đơn vị theo Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy.

- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển n định, bền vng của xã hội. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung s quan tâm, hưng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vquyền lợi người tiêu dùng.

- Tăng cường sự trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo nn kinh tế đất nước.

2. Yêu cầu

- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La tạo sự chuyn biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng;

- Đảm bảo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các Sở, ngành, đơn vị, địa phương. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cơ quan trong công tác bảo vquyền lợi người tiêu dùng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị s30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư. Xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ, biện pháp thực hiện hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao và được phân cấp quản lý.

- Đưa nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm của địa phương để tổ chức thực hiện. Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hoạt động của Ban Chđạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La và các chương trình hoạt động khác.

2. Đy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, phbiến chính sách pháp luật vbảo vquyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) hàng năm.

- ng cường sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xem xét, xác minh tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng của sản phm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng gi, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực gây mt an toàn cho người tiêu dùng.

- Nâng cao ý thức chp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thsản xuất, kinh doanh; nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng; về những hậu qu pháp lý phi gánh chịu nếu xy ra vi phạm.

- Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, nhất là đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trem, người già, phụ nữ, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...) là để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi ca mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía những nhà sản xut, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

- Lồng ghép các nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống của các trường học, trường đại học với nhng tình huống kiến thức thực tế.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội bo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kim tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trngười tiêu dùng

- Xây dựng các giải pháp cụ thnhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác phối hp và chính sách hỗ trợ giữa quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, chú trọng lĩnh vực an toàn thực phẩm, đo lường, chất lượng.

- Đẩy mạnh hoạt động kiểm định, chất lượng hàng hóa và hoạt động kiểm tra, kiểm soát phòng chống gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

[...]