ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
78/QĐ-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 14 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM
2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ
THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH
ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN
LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
Thủ trưởng cơ quan, ban ngành và các đoàn thể thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành và các đoàn thể thành phố, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Công Thương (để b/c);
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Cổng TTĐT TPCT;
- VP UBND TP (3B);
- Lưu: VT. NNQ
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hồng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW
NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG
(Kèm theo Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân
dân thành phố Cần Thơ)
Thực hiện Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày
26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch
thực hiện với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 82/NQ-CP).
b) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài trong tất cả
các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.
c) Xây dựng môi trường kinh doanh
lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là
các doanh nghiệp Việt.
d) Kiến tạo môi trường tiêu dùng an
toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào Đảng, Nhà nước và xã hội,
góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ vai trò của các tổ chức
đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp
và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng.
b) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các
nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cho
cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Nghị
quyết số 82/NQ-CP. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải nghiêm túc, thiết
thực, hiệu quả, tránh hình thức.
c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ
người tiêu dùng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan, tổ chức bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp
xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch hàng tháng, quý, năm của cấp ủy, chính quyền,
các đoàn thể để triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng
Các sở, ban ngành, UBND quận, huyện,
Hội Bảo vệ người tiêu dùng và các đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố
xây dựng và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá tại địa
phương, cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định
của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội
dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức, người
đứng đầu các cơ quan nhà nước.
2. Hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối,
điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao
năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
a) Rà soát, ban hành sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
b) Hoàn thiện hệ thống cơ quan nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố phù hợp với tinh thần
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục ngay khoảng trống
trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành và địa
phương. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan, ban ngành, địa phương trong quá
trình triển khai thực hiện.
c) Hàng năm, ban hành kế hoạch về tổ
chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này và các nhiệm vụ được
giao khác.
d) Huy động hiệu quả các nguồn lực xã
hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố. Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân
lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp,
chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm trên địa bàn.
đ) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho cán
bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ người tiêu dùng thành phố, các Chi
hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật mới để
phục vụ tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
e) Sở, ban ngành thành phố, UBND quận,
huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, có giải
pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn.
g) Tổ chức các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh của người tiêu dùng tại Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
3. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về
chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu
dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền
thông
a) Sở, ban ngành, UBND quận, huyện và
các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức
về vai trò, ý nghĩa của công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự
ổn định, phát triển của địa phương cùng như ý nghĩa thiết thực với từng người
dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp
tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; thực hiện lồng ghép phổ biến các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với công tác tuyên truyền phổ biến liên quan đến
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
b) Đa dạng hóa công tác truyền thông,
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi đầy đủ bằng
nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
c) Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là
nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét thi
đua.
d) Hàng năm, ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa
bàn thành phố và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.
4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
a) Định kỳ hàng năm, các cơ quan, đơn
vị có liên quan ban hành Chương trình, Kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm
tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tăng
cường kiểm soát, hạn chế tối đa những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng,
không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
b) Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng
đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành
phố tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá
nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng
hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông hoặc sẽ lưu
thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh xã hội
hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
a) Phối hợp với các cơ quan Trung
ương triển khai các đề án, chính sách, biện pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của
doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm
nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương.
b) Hỗ trợ việc hình thành và hoạt động
của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
c) Tổng kết, đánh giá việc thực hiện
Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2016-2020.
d) Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
đ) Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
e) Hỗ trợ các hiệp hội và các doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
6. Chủ động, tích
cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng
trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
a) Căn cứ Quyết định số 1907/QĐ-BCT
ngày 21 tháng 7 năm 2020 về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương
triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương
và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
b) Tăng cường công tác quảng bá
thương hiệu hàng hóa với các địa phương trong nước và nước ngoài, các tổ chức
quốc tế có ký kết thỏa thuận hợp tác với thành phố Cần Thơ, quan tâm chú trọng
những nước có nhiều giao dịch kinh doanh với các doanh nghiệp và người tiêu
dùng thành phố Cần Thơ; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa thành phố Cần Thơ với các nước và các tổ
chức quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác giải quyết tranh chấp tiêu
dùng, thu hồi hàng hóa vi phạm quy định xuất nhập khẩu, luật thương mại quốc tế
và các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết tham gia.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở,
ban ngành và UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn
căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này (theo Phụ lục đính kèm), xây
dựng kế hoạch cụ thể để triển khai và tổ chức thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết
các hoạt động, gửi báo cáo về Sở Công Thương trước ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc
đột xuất để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, Liên đoàn Lao động thành phố
Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ, Hội Nông
dân thành phố Cần Thơ, Hội Cựu chiến binh thành phố Cần Thơ, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố Cần Thơ có chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động nhân dân, đoàn viên, hội
viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và phối hợp với cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.
3. Trong
quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, trường hợp cần thiết cần điều chỉnh,
bổ sung cho phù hợp, các sở, ban ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan có liên
quan chủ động đề xuất, gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân
dân thành phố Cần Thơ)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời gian hoàn thành
|
1
|
Tăng cường
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng
|
|
Xây dựng và ban hành văn bản triển khai
việc giám sát và đánh giá tại cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực được phân
công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Các
sở, ngành, UBND quận huyện; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố và
các đơn vị có liên quan
|
Các
sở, ngành và các đơn vị có liên quan
|
Văn
bản của các sở, ngành; UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
2021
|
2
|
Hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi
pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
|
a
|
Rà soát, kiến nghị ban hành sửa đổi,
bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý
nhà nước về quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
-
Văn bản góp ý các văn bản dự thảo Luật và văn bản Trung ương
-
Văn bản kiến nghị đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật
|
Hàng năm
|
b
|
Hoàn thiện hệ thống cơ quan nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Cần Thơ phù hợp với
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục
ngay khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở
cấp ngành và địa phương
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP
|
Sở Nội
vụ
|
-
Quyết định, kế hoạch;
-
Các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
c
|
Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
cơ quan, ban ngành địa phương trong triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định của Chủ tịch UBND thành phố
|
Hàng
năm
|
d
|
Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố. Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn
nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp,
chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm
|
Sở
Công Thương, UBND quận/huyện, và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP
|
Các
sở, ngành và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định của Chủ tịch UBND thành phố; các văn bản liên quan
|
Hàng
năm
|
đ
|
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm
cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội bảo vệ người tiêu dùng thành phố.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu
khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực này
|
Sở
Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định của Chủ tịch UBND thành phố; các văn bản liên quan
|
Hàng
năm
|
e
|
Sở, ban ngành, UBND quận, huyện và
các đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, có
giải pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định, kế hoạch, các văn bản liên quan
|
Hàng
năm
|
g
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Ủy
ban nhân dân các cấp
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP, UBND quận/huyện
|
Các
sở, ngành và các đơn vị có liên quan
|
Các
văn bản chính sách pháp luật
|
Hàng
năm
|
3
|
Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
a
|
Đẩy mạnh công tác truyền, nâng cao
hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết
thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới nội dung,
hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện lồng ghép phổ biến các tiêu chí đánh
giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với công tác tuyên
truyền phổ biến liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Đài phát thanh và Truyền hình
TPCT; Báo Cần Thơ; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP
|
Bộ
Công Thương; các sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
b
|
Đa dạng hóa công tác truyền thông tăng
thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi đầy đủ bằng
nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ
|
Sở
Công Thương; Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ; Báo Cần Thơ
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
c
|
Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; xem đây
là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét
thi đua
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Sở
Tư pháp
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng năm
|
d
|
Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn thành phố
và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định ban hành Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
4
|
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu
dùng
|
a
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Tăng cường kiểm soát, hạn chế tối đa những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất
lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng
|
Sở
Công Thương; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an thành
phố; Cục Quản lý thị trường thành phố; UBND quận, huyện
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Kế
hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
b
|
Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng
doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân
có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng
hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông hoặc sẽ
lưu thông trên thị trường
|
Sở
Công Thương; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Quyết
định/kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
5
|
Đẩy mạnh xã
hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
a
|
Xây dựng các đề án, chính sách, biện
pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp và cạnh tranh của thành phố
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND quân/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
b
|
Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương
|
Sở
Công Thương, UBND quận/huyện
|
Các
sở, ngành; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và các đơn vị có liên quan
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
c
|
Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai
đoạn 2016 - 2020
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Báo
cáo
|
Năm 2020
|
d
|
Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Các
hoạt động thi đua, khen thưởng
|
Hàng năm
|
đ
|
Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các đoàn thể
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Các
phong trào
|
Hàng
năm
|
e
|
Hỗ trợ các hiệp hội và các doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện các trách nhiệm
của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng
|
Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các đoàn thể
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP
|
Các
bộ quy tắc
|
Hàng
năm
|
6
|
Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
|
|
Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền đối ngoại; tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các Lãnh sự quán, Đại sứ
quán các nước tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối
tác quốc tế khác; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
Văn
phòng UBND thành phố; Sở Ngoại vụ; Sở Công Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư
- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ; Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ngành, UBND quận/huyện và các đơn vị có liên quan
|
Các
hoạt động hợp tác và triển khai
|
Hàng
năm
|