Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2021 thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2021
Ngày có hiệu lực 14/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Đức Thọ
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 14 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hải Phòng với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Nâng cao trách nhiệm, năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, đoàn thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

- Tuyên truyền, phổ biến, thực thi các văn bản pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các đối tượng có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

2. Yêu cầu:

- Việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố.

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, người đúng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Việc tổ chức triển khai Chỉ thị, Nghị quyết cần bám sát các quan điểm, mục tiêu của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các nội dung nghiên cứu, quán triệt phải phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 30-CT/TW, Nghị quyết số 82/NQ-CP.

II. NỘI DUNG:

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng:

- Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố; nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương theo đúng Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018, trách nhiệm giám sát theo đúng Quy định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 về giám sát trong Đảng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

- Khắc phục triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm, thiếu quyết liệt của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách; có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và các cấp, các ngành, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Lồng ghép việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong  công tác bảo vệ người tiêu dùng; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ này.

2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

2.1. Sở Công Thương:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu tổng kết công tác thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương, trên cơ sở đó rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và khả năng thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng thống nhất, đồng bộ và phù hợp với tập quán tiêu dùng của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển của khoa học công nghệ và xu hướng phát triển các giao dịch thương mại điện tử; rà soát, điều chỉnh, sửa đổi các quy định của thành phố trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đúng quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát, kiện toàn, phân công, phân cấp cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội, hội liên quan trên địa bàn thành phố trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khắc phục ngay “khoảng trống” trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xác định rõ vai trò đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

- Chủ động đề xuất các giải pháp bảo vệ hiệu quả quyền lợi người tiêu dùng cho các cấp, các ngành, đơn vị theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt chú trọng đến các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.

- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng giai đoạn phù hợp với Chương trình của Trung ương và tình hình thực tiễn tại địa phương.

Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước, Hội đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố nhằm thu hút các thành phần kinh tế cùng tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng theo phân cấp, ủy quyền.

- Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trên địa bàn thành phố theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

[...]