Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Số hiệu 183/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2022
Ngày có hiệu lực 18/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đầu Thanh Tùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 183/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 18 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HOÁ

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg, ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Xây dựng và triển khai có hiệu quả Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, cộng đồng dân cư phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, đơn vị;

b) Tạo điều kiện thuận lợi để mọi công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp phát huy truyền thống hiếu học, thực hiện trách nhiệm, quyền lợi và tận dụng mọi cơ hội được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, làm hạt nhân, nòng cốt xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2021- 2030, qua đó tạo thành phong trào học tập sâu rộng trong toàn tỉnh;

c) Xây dựng môi trường học tập suốt đời cho mọi công dân nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

2. Yêu cầu

a) Tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030;

b) Gắn việc triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập” với Chương trình xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã, “Đơn vị học tập” trực thuộc huyện và tỉnh, tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa các mô hình đảm bảo thiết thực, linh hoạt, sáng tạo, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị;

c) Phối hợp đồng bộ, thống nhất, toàn diện, chặt chẽ của cả hệ thống chính trị ngay từ cơ sở để thực hiện chương trình đạt và hoàn thành có chất lượng các mục tiêu của chương trình đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục thúc đẩy và nâng cao chất lượng việc học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất những tiềm năng, phẩm chất tốt đẹp, khả năng sáng tạo của người Thanh Hoá; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu quê hương…; trên cơ sở hình thành, xây dựng mô hình “Công dân học tập”; nhằm khuyến khích tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong tỉnh được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030;

- 50% người lớn trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập” ( Thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 70% cán bộ, công chức, viên chức , người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 80% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia; trong đó 70% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 70% người lớn trong Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập ( thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 90% cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện có chất lượng bộ tiêu chí khung do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn.

a) Cụ thể hóa bộ tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trên địa bàn tỉnh phù hợp với các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý, đảm bảo mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội.

b) Bám sát bộ tiêu chí khung và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh để biên soạn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” thiết thực và hiệu quả.

[...]