Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 329/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và Xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030

Số hiệu 329/KH-UBND
Ngày ban hành 29/09/2022
Ngày có hiệu lực 29/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 329/KH-UBND

Lào Cai, ngày 29 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI VÀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP TỈNH LÀO CAI, GIAI ĐOẠN 2022-2030

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”; Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” để con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghthông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đồng thời tích cực thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Mc tiêu cthể:

a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2022-2025.

- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

- 70% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng s đtự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

- Củng cố, duy trì kết quả đạt được về giáo dục: 95% trở lên người trong độ tuổi 15-60 biết chữ, 100% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiu học mức độ 3; 70% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026-2030 ở trong nước và thế giới.

- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn, bản, tổ dân phố và lương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

- 90% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của chương trình chuyển đổi squốc gia, trong đó 80% thành thạo knăng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

- 100% đơn vị cấp huyện duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; trên 94% người biết chữ tiếp tục học tập và không tái mù chữ; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi; giữ vững tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội:

a) Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình, triển khai các bộ tiêu chí trong các tổ chức khuyến học và trên địa bàn dân cư trong tỉnh.

b) Tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu tuyên truyền và tập huấn về nội dung, phương thức triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và mô hình “Công dân học tập”.

c) Tập huấn về nội dung, phương thức triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và công dân.

2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình công dân học tập:

a) Tuyên truyền rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cổng thành viên, website của Hội Khuyến học và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

[...]