Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2022 thực hiện “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị " và “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 145/KH-UBND
Ngày ban hành 07/11/2022
Ngày có hiệu lực 07/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 145/KH-UBND

Nam Định, ngày 07 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ” VÀ “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP” GIAI ĐOẠN 2021-2030”

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, UBND tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch thực hiện “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” ban hành theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” ban hành theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và cộng đồng dân cư.

b) Xây dựng phong trào toàn xã hội tích cực tham gia học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân thực hiện trách nhiệm, quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời; tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân toàn cầu.

c) Duy trì và nâng cao chất lượng việc tổ chức công nhận danh hiệu các mô hình học tập; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

2. Yêu cầu

a) Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình Công dân học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đất nước và hội nhập quốc tế.

b) Kế hoạch xây dựng ở mỗi đơn vị phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng.

c) Cần có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức thực hiện đạt và hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy truyền thống hiếu học tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai có hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Đối với chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” ban hành theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ:

+ 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh được quán triệt các văn kiện các cấp về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021-2025.

+ 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn, tổ dân phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã, phường được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

+ 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

+ Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TT HTCĐ) và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

Lộ trình thực hiện mục tiêu cụ thể chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” đến năm 2025 như sau:

Năm

Gia đình học tập

Dòng họ học tập

Cộng đồng học tập

Đơn vị học tập

Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý TT HTCĐ

Cán bộ khuyến học tham gia TT HTCĐ

Cán bộ, hội viên quán triệt văn kiện

2022

55%

50%

50%

50%

70%

25%

70%

2023

60%

55%

55%

60%

80%

30%

80%

2024

65%

60%

60%

70%

90%

35%

90%

2025

70%

65%

65%

80%

100%

40%

100%

- Đối với Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” ban hành kèm theo Quyết định 667/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu đến năm 2025:

+ 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

+ 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

+ 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

[...]