Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 176/KH-UBND năm 2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Kiên Giang năm 2020

Số hiệu 176/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2019
Ngày có hiệu lực 27/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Phạm Vũ Hồng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 176/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 27 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TỈNH KIÊN GIANG NĂM 2020

I. KẾT QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NĂM 2019

1. Ứng dụng công nghệ thông tin để công bố, công khai thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Hệ thống Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh Kiên Giang (kiengiang.gov.vn) được xây dựng theo mô hình đồng bộ về công nghệ, liên thông về dữ liệu, thông tin, gồm: 01 Cổng chính và 51 Cổng thành phần, trong đó có 22 Cổng TTĐT của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 15 Cổng TTĐT các huyện, thành phố và 14 Cổng TTĐT các xã, phường, thị trấn; đáp ứng đầy đủ về danh mục và tin tức theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên trang TTĐT hoặc cng TTĐT của cơ quan nhà nước.

Cổng TTĐT được liên thông vi Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đảm bảo cho việc công khai thông tin về thủ tục hành chính (TTHC), quá trình xử lý và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC các cơ quan nhà nước trên toàn tỉnh.

Đến năm 2019 đã có 14.468.673 lượt truy cập để khai thác thông tin trên Cổng TTĐT; riêng năm 2019 có 5.967.793 lượt truy cập và 2.120 tin, bài đã được đăng trên Cổng TTĐT tỉnh.

2. Cung cấp Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử

DVCTT của tỉnh được cung cấp theo mô hình tập trung tại Cổng DVCTT tỉnh Kiên Giang, địa chỉ: dichvucong.kiengiang.gov.vn, đảm bảo 100% các TTHC được cung cấp trực tuyến vi 1.475 DVCTT mức độ 1 và 2, 409 mức độ 3 và 310 mức độ 4. Danh mục các DVCTT ưu tiên triển khai đảm bảo đáp ứng đúng theo Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 và Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng Cổng DVCTT, tỉnh đã triển khai thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mô hình liên thông phần mềm và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Công Thương Việt Nam xây dựng Cổng thanh toán trực tuyến. Hiện nay, Cổng DVCTT tỉnh đã kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm, chú trọng. Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm Một cửa điện tử (MCĐT) để thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC. Việc triển khai đồng bộ duy nhất 01 phần mềm trong xử lý TTHC của tỉnh đảm bảo theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cũng như tạo điều kiện thuận lợi khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang đưa vào hoạt động.

Kết quả giải quyết được công khai và có thể tra cứu bằng nhiều phương tiện như: Tổng đài tin nhắn, Cổng TTĐT, Cổng DVCTT, kiosk thông tin,... Đặc biệt, tỉnh đã triển khai hoàn thành ứng dụng “KẾT QUẢ TTHC TỈNH KIÊN GIANG” trên thiết bị di động để người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo quản lý dễ dàng kiểm soát, tra cứu tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các DVCTT, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức: Phát hành định kỳ chuyên mục “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT” trên Báo Kiên Giang (trong năm 2019 đã phát hành 16 kỳ); định kỳ phát chuyên mục “Chính quyền điện tử” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kiên Giang (trong năm 2019 đã phát 24 kỳ), xây dựng các video clip hướng dẫn sử dụng DVCTT, in 10.000 tờ rơi đặt tại nơi làm việc của Bộ phận một cửa của các đơn vị để phát cho người dân khi đến thực hiện TTHC,... Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo Đài Truyền thanh các huyện, thành phố cho phát thanh các bài viết liên quan đến việc cung cấp các DVCTT trên môi trường mạng giúp người dân, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về vấn đề cải cách hành chính của tỉnh.

Đến cuối năm 2019, hệ thống MCĐT tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận và xử lý trên hệ thống 73.502 hồ sơ (mức độ 3 là 3.972 hồ sơ, mức độ 4 là: 5.991 hồ sơ), trong đó các cơ quan cấp tỉnh tiếp nhận khoảng 14.304 hồ sơ, cấp huyện hơn 43.806 và cấp xã hơn 15.392 hồ sơ.

3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan nhà nước

a) Triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành, sử dụng văn bản điện tử

Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (QLVB-HSCV) đã triển khai đồng bộ trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh giúp nâng cao hiệu quả việc gửi, nhận văn bản điện tử từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hiện nay, đã thực hiện kết nối, liên thông phần mềm QLVB-HSCV đến tất cả các sở, ngành tỉnh, đơn vị cấp huyện, cấp xã (22 đơn vị sở, ban, ngành cấp tỉnh, 15 đơn vị cấp huyện, 145 đơn vị cấp xã và 327 phòng, ban chuyên môn trực thuộc y ban nhân dân cấp huyện) và liên thông trục liên thông văn bản quốc gia. Trong năm 2019, có 1.442.584 lượt văn bản điện tử được triển khai thực hiện gửi, nhận trên môi trường mạng, số liệu văn bản đã luân chuyển trên môi trường mạng năm 2019, cụ thể:

- Tỷ lệ văn bản đi/đến được chuyển trên môi trường mạng (trừ văn bản mật) so với tổng số văn bản đi/đến giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là 90%.

- Tỷ lệ cơ quan thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống QLVB và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp huyện là 100 %.

- Tỷ lệ cơ quan thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống QLVB và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã là 100 %.

- Tổng số văn bản đi thống kê trên hệ thống QLVB và điều hành tại bộ phận văn thư của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là 8.310 văn bản.

- Thống kê văn bản giấy: Tổng số văn bản đi thống kê trên sổ đăng ký văn bản đi tại bộ phận văn thư của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: 8.310 văn bản.

b) Ứng dụng chữ ký số: Việc ứng dụng chữ ký số cũng được quan tâm, đẩy mạnh sử dụng. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 543 chữ ký số được cấp cho các cơ quan nhà nước, trong đó tổng số người có thẩm quyền ký các văn bản của cơ quan nhà nước các cấp (cán bộ có chức danh lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước của tỉnh, gọi tắt là cán bộ lãnh đạo) là 272; các cơ quan nhà nước của tỉnh được cấp chứng thư số là 273 (chữ ký tập thể); số cán bộ, công chức của tỉnh (không tính cán bộ lãnh đạo nêu trên) là 58. Tỉnh cũng đã hoàn thành việc tích hp chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và thí điểm ký số trên thiết bị di động. Ngoài ra, hầu hết các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đều sử dụng chữ ký số công cộng trong xử lý công việc, giao dịch vi kho bạc.

c) Hệ thống thư điện tử công vụ: Hiện nay đã cấp 5.146 hộp thư của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, đảm bảo việc gửi nhận văn bản nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn thông tin.

d) Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh: Hiện nay, hệ thống đã triển khai kết nối từ Ủy ban nhân dân tỉnh đến Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND và Ủy ban nhân dân 15 huyện, thành phố. Trong năm 2019, đã hoàn thành việc triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến giữa cấp huyện và cấp xã tại 05 đơn vị (Phú Quốc, Kiên Hải, Giang Thành, Vĩnh Thuận, An Minh) với tổng số 44 điểm cầu tại cấp xã.

Kết quả, đã tổ chức được 128 cuộc họp trực tuyến với 38.283 lượt đại biểu tham dự. Trong đó:

- Tổ chức các đầu cầu của tỉnh là 57 cuộc họp với 16.971 đại biểu tham dự.

- Tổ chức cuộc họp với Chính phủ 37 cuộc họp với 12.326 đại biểu tham dự.

[...]