Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2021 triển khai Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 153/KH-UBND
Ngày ban hành 22/06/2021
Ngày có hiệu lực 22/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Thành Công
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/KH-UBND

Sơn La, ngày 22 tháng 06 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC KINH DOANH TIÊU THỤ NÔNG SẢN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021- 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 81/TTr-SCT ngày 27/5/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021, gắn với thực hiện các Đề án, Nghị quyết, Kết luận, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

2. Yêu cầu

- Bám sát các nội dung, nhiệm vụ của Đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 194/QĐ TTg ngày 09/02/2021, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương.

- Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và kết hợp lồng ghép với các Đề án, Chương trình, Kế hoạch đã ban hành.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, trong đó ưu tiên phát triển tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết bền vững có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhằm nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Mục tiêu chủ yếu đến năm 2025

- Lượng tiêu thụ nông sản thông qua các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ đạt từ 20% lượng tiêu thụ nông sản trên thị trường.

- Tối thiểu 50% các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn biết đến và sử dụng kênh tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tử.

- Tối thiểu 20% sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã số, mã vạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản.

- Tối thiểu 60% doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn được tập huấn, đào tạo kiến thức về quản lý, áp dụng truy xuất nguồn gốc;

- 100% sản phẩm nông nghiệp trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh và các sản phẩm thuộc chương trình OCOP có sử dụng mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm quốc gia.

- Hình thành từ 01-02 cơ sở dự trữ, bảo quản, sơ chế, bao gói, phân loại tập trung quy mô cấp tỉnh.

2.2. Định hướng đến năm 2030

- Tiếp tục phát triển các mục tiêu đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản. Phấn đấu đến năm 2030 lượng nông sản tiêu thụ qua các hợp đ ồ ng kênh liên kết tiêu thụ nông sản đạt khoảng 50 % lượng tiêu thụ nông sản trên thị trường.

- 100% doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn được tập huấn, đào tạo kiến thức về quản lý, áp dụng truy xuất nguồn gốc; trong đó từ 50% sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh khi bán ra thị trường có sử dụng các giải pháp truy xuất nguồn gốc, mã số, mã vạch.

- 100% các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn biết đến và có sử dụng thương mại điện tử làm phương tiện để tìm kiếm thị trường, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

- 100% doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn được tập huấn, đào tạo kiến thức về quản lý, áp dụng truy xuất nguồn gốc.

- Hình thành từ 05 cơ sở dự trữ, bảo quản, sơ chế bao gói, phân loại nông sản tập trung quy mô cấp tỉnh.

[...]