Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 1068/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 65/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2021
Ngày có hiệu lực 04/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 65/KH-UBND

Sơn La, ngày 04 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1068/QĐ-TTG NGÀY 22/8/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC SỞ HỮU TRÍ TUỆ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA, GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 (gọi tắt là Quyết định số 1068/QĐ-TTg);

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1068/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020-2025 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về sở hữu trí tuệ của các chủ thể, nhằm hướng tới hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh;

- Sở hữu trí tuệ trở thành động lực tăng trưởng, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Sơn La. Đưa hoạt động sở hữu trí tuệ trở thành công cụ quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Việc triển khai kế hoạch Chiến lược sở hữu trí tuệ trong tỉnh Sơn La phải đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Đáp ứng kịp thời yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong hướng dẫn xác lập quyền các đối tượng sở hữu trí tuệ, ưu tiên các sản phẩm của tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

b) Nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tạo lập, quản lý, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ cho các đối tượng: Quyền sở hữu công nghiệp; quyền tác giả và quyền liên quan đến tác giả; quyền đối với giống cây trng.

c) Hiệu quả thực thi pháp luật sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh được nâng cao.

d) Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân; tăng số lượng và chất lượng tài sản trí tuệ của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Hỗ trợ khai thác, áp dụng vào thực tiễn cho ít nhất 1-2 sáng chế, giải pháp hữu ích.

b) Có từ 1 - 2 đơn/năm đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích; trong đó có 1 - 2 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp văn bằng bảo hộ.

c) Có từ 2 - 3 đơn/năm đăng ký kiểu dáng công nghiệp; có từ 3 - 5 kiểu dáng công nghiệp được cấp văn bằng bảo hộ.

d) Có từ 1 - 2 chỉ dẫn địa lý được cấp văn bằng bảo hộ;

đ) Có từ 5 - 10 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ;

e) Có từ 3 - 5 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được cấp văn bằng bảo hộ.

3. Hỗ trợ duy trì và phát triển tài sản trí tuệ các sản phẩm của tỉnh đã được cấp văn bằng bảo hộ và các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của tỉnh.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Triển khai chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp thúc đẩy sáng tạo, xác lập, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong các Chương trình, kế hoạch phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và các ngành, lĩnh vực.

[...]