Quyết định 2934/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 2934/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/12/2020
Ngày có hiệu lực 25/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2934/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 25 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Thủ tướng Chính Phủ ban hành Nghị định về Thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định s645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương Sơn La tại Tờ trình số 165/TTr-SCT ngày 24/11/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 -2025.

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp, Hợp tác xã triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.

Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Biên KT. 15 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Minh

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2934/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020; Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Nhằm đẩy mạnh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2021/QĐ-UBND ngày 07/9/2015 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được một số kết quả như sau:

I. KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2016-2020

1. Công tác quản lý về thương mại điện tử

Đánh giá được tầm quan trọng, vai trò và những lợi ích của thương mại điện tử (sau đây viết tắt TMĐT) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, nhất là công tác quảng bá giới thiệu, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, cũng như xu hướng và tốc độ phát triển thương mại điện tử trong tương lai, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiều nội dung để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong giai đoạn 2016-2020, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có sự phát triển rõ rệt.

Các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ quản lý nhà nước làm công tác về TMĐT, doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu về vai trò, lợi ích TMĐT, hiểu được các quy định của pháp luật về thương mại điện tử. Đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến...cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh về TMĐT thông qua nhiều hình thức và hoạt động tuyên truyền như: tổ chức hội nghị, khóa tập huấn ngắn hạn, truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, các tờ rơi quảng bá về TMĐT,…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tỉnh đã triển khai ứng dụng công nghthông tin trong việc cung cấp dịch vụ công, bước đầu hình thành mô hình chính quyền điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông hỗ trợ cho phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh như: mạng viễn thông di động, Intermet (3G, 4G) rộng khắp trên toàn tỉnh, cơ bản đảm bảo cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, bước đầu đáp ứng nhu cầu từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao trong tỉnh.

Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử gồm: xây dựng website thương mại điện tử; xây dựng phần mm quản lý khách hàng hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm được rộng rãi hơn; Phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức các hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh, nhất là các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn như: Nhãn, Xoài, Mận...với các tỉnh thành trong nước và các đối tác tiêu thụ nước ngoài (Trung Quốc, các nước EU...).

2. Phát triển và ứng dụng thương mại điện tử

[...]