ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1365/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày 14 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 6
NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG
VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Quyết định số
1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”;
Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg
ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường;
Căn cứ Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT
ngày 09/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch
triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường (sau đây gọi
tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg);
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng
Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn tỉnh
(sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Triển khai thực hiện hiệu quả
Chỉ thị số 08/CT-TTg, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân nhằm rèn luyện nhân cách và giáo
dục thế hệ học sinh, sinh viên tỉnh thành những con người phát triển toàn diện
đức- trí- thể- mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức
và trách nhiệm đối với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
Triển khai thực hiện có hiệu quả
chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường, điều
kiện thuận lợi nhất để học sinh, sinh viên học tập, phát triển. Đề xuất, giải
quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Triển
khai văn bản chỉ đạo, quán triệt thực hiện văn hóa học đường
- Tập trung thực hiện hiệu quả
các chương trình, đề án[1] đã được Thủ tướng Chính
phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh ban hành[2]
về xây dựng văn hóa trong trường học, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường
cho học sinh, sinh viên, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng và xây dựng xã hội học tập.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà
nước về văn hóa học đường; nâng cao nhận thức văn hóa học đường là trong những
nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện từ cấp cơ sở đến tỉnh.
2. Xây dựng
kế hoạch chi tiết, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực được
phân công quản lý, phụ trách; phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành, của cả hệ
thống chính trị và toàn xã hội.
Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh
vực được phân công quản lý, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng ban
chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm
vi quản lý; bảo đảm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn. Đưa công tác xây dựng
văn hóa học đường vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảm
bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
3. Xây dựng
môi trường văn hóa lành mạnh, an toàn
Tăng cường quản lý, chỉ đạo của
các sở, ban, ngành trong việc phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ
sở giáo dục trong công tác xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm môi trường giáo
dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bảo đảm công
tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục. Phát huy
vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa
học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân- thiện- mỹ.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm
an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học; thông tin, tuyên truyền,
giáo dục về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực
học đường..., giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của ông bà,
cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu. Tăng cường các hoạt động
về nguồn, thăm và chăm sóc các di tích lịch sử - văn hóa tại địa phương.
4. Nâng cao
đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong các cơ sở giáo dục
Các cấp, các ngành, nhất là các
cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương thức và tổ chức nhiều hoạt động
phong phú, bổ ích nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, giáo
viên, nhân viên, học sinh, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, từng bước thu hẹp
khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các cơ sở giáo dục, các vùng miền, tạo
nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Chú trọng
công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các
công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi
trường sư phạm thân thiện, an toàn; đáp ứng yêu cầu về cơ sở bảo đảm chất lượng
hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.
5. Xây dựng
đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức ngành Giáo dục đủ phẩm chất, năng
lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp
lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính
trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Tạo bước đột
phá trong phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục tương xứng
với yêu cầu định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nhiệm vụ phát
triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.
6. Tăng cường
nguồn lực thực hiện văn hóa học đường
- Tăng cường các nguồn lực cho
lĩnh vực giáo dục, khơi dậy và huy động tiềm năng sáng tạo của các tổ chức,
doanh nghiệp và của toàn dân tham gia xây dựng văn hóa học đường tại tỉnh. Phát
huy thế mạnh, hiệu quả của mô hình quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực trong
tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa học đường thực sự trở
thành nền tảng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường.
- Hằng năm bố trí nguồn ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo quy định
của pháp luật.
- Xây dựng nội dung giáo dục
giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị di tích lịch sử văn
hóa của địa phương. Tăng cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ trong công tác phối
hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc giáo dục văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp thực hiện rà soát,
quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm
yêu cầu phát triển giáo dục của từng đại phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt
mức tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định, trong đó chú trọng công tác quy
hoạch các phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ
sinh, khu vui chơi, trong cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm
thân thiện, an toàn.
7. Kiểm
tra, đánh giá công tác văn hóa học đường
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công quản lý, phụ trách theo ngành, lĩnh vực, các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu trong công tác phối hợp kiểm tra
liên ngành về văn hóa học đường và an toàn trường học.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
theo chuyên đề việc thực hiện chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, quy chế
tiếp công dân, quy tắc ứng xử trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo thời gian làm việc
và thực hiện tốt văn hóa học đường của cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trên địa bàn tỉnh.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, Ban, ngành và địa phương theo
phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định.
c) Nguồn tài trợ, viện trợ quốc
tế và huy động từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm
vụ tại Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh
phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của Sở, Ban, ngành
và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực trong
việc triển khai kế hoạch của UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố; theo dõi,
đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển
khai thực hiện Kế hoạch.
c) Tiếp tục triển khai, thực hiện
hiệu quả Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/ 2018 của Thủ tướng Chính phủ về
việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 -
2025”; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021 - 2030”; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.
d) Thực hiện công tác giáo dục
văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ
thông 2018; trong đó, chú trọng các quy định:
- Quy tắc ứng xử trong các cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả
học tập, rèn luyện của học sinh, học viên.
- Rà soát các quy định, đề nghị
các cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các tiêu chuẩn đánh giá có tính hình
thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở
giáo dục; không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
đ) Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học; tạo cơ sở
để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản
thân.
- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người,
trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển
toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa trí, đức, thể, mỹ; tôn trọng ý
kiến học sinh, học viên; phát triển cho học sinh, học viên những phẩm chất: yêu
đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
- Tuyên truyền, giáo dục và triển
khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy
thiếu niên, nhi đồng.
- Giáo dục, bồi dưỡng học sinh,
học viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; hình thành năng lực cảm thụ
để từ đó bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây
dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an
toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình
thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần
phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành Giáo dục và Đào
tạo. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên,
liên tục.
e) Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi
mới dạy và học môn Đạo đức, giáo dục Kinh tế và Pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội.
Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi
dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng
vươn lên lập thân, lập nghiệp của học sinh, học viên. Phát triển đa dạng các loại
hình hoạt động giáo dục, sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
học tập Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
ê) Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn,
lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, học viên thông qua các hoạt động trải
nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.
g) Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về vị trí việc làm, Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt vị trí
việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp các đơn vị sự nghiệp
giáo dục công lập thuộc quyền quản lý theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo toàn
ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng
chuẩn hóa; bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp
giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ giữa con người với con người; con người
với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy,
bảo đảm mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới, sáng tạo; tấm
gương về đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu, khát vọng cống hiến.
h) Đổi mới quản trị nhà trường,
xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo
đảm mỗi ngày đến trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của
thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
i) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát tình hình thực hiện văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh; đánh giá
kết quả, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp
tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo
lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh phê duyệt về xây dựng văn
hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học
sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập.
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao
chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên trong các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục
văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương
trình giáo dục ngoại khóa
- Tổ chức rà soát, sử dụng sân
chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi,
giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để
thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối của ngân sách, phân cấp ngân sách, chế
độ, chính sách hiện hành và quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về xây dựng
văn hóa học đường; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công
tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt
trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp; đồng thời, lên án, phê
phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa có yếu tố bạo lực, mang
định kiến về giới, dân tộc; thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động của các
trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; chủ động phát hiện, xử lý kịp
thời đối với những đối tượng đưa thông tin xấu, độc hại làm ảnh hưởng đến môi
trường văn hóa học đường của học sinh, sinh viên.
5. Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa
phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn
các đơn vị thuộc ngành văn hóa và thể thao tạo điều kiện, hỗ trợ cho học sinh,
sinh viên các trường học khi vui chơi, thăm quan tại các công trình văn hóa, sử
dụng khu vực thể thao, sân chơi, bãi tập công cộng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo xây dựng và thực hiện nội dung, chương trình, hướng dẫn tổ chức các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị
truyền thống văn hóa của dân tộc.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục
đạo đức, lối sống trong gia đình, nếp sống văn hóa, văn minh ở cơ sở. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời tại các
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”, Đề án “Phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
6. Công
an tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch
phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
Công an tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu
niên, giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng
đồng; hỗ trợ cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến. Chỉ đạo các
đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng
dẫn, tổ chức các hoạt động và khuyến khích thanh niên tham gia phong trào Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục và địa bàn dân cư.
- Tăng cường các giải pháp bảo
đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quang trường học, phối hợp với ngành
Giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo
lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh,
sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên
công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch
tại địa phương trên cơ sở các nội dung định hướng của Kế hoạch này và điều kiện,
đặc điểm của từng địa phương.
- Thực hiện tốt sự phối hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, khơi dậy và huy động tiềm năng sáng tạo của
các tổ chức, doanh nghiệp và của toàn dân tham gia xây dựng văn hóa học đường tại
địa phương. Phát huy thế mạnh, hiệu quả của mô hình quản lý nhà nước đa ngành,
đa lĩnh vực trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa học
đường thực sự trở thành nền tảng xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
- Phê duyệt vị trí việc làm và
cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp các đơn vị sự nghiệp giáo dục công
lập thuộc quyền quản lý theo đúng quy định.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, phường,
thị trấn và các cơ quan chuyên môn thuộc quyền quản lý xây dựng kế hoạch phối hợp
sử dụng chung các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn hiệu quả; phối hợp
sử dụng các thiết chế văn hóa, có cơ chế để người học được hưởng các chế độ ưu
tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi
trên địa bàn; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử,
văn hóa, nghĩa trang, thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng
vũ trang nhân dân, gia đình chính sách.
- Tuyên truyền, vận động hội
viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học
đường.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
8. Đề nghị
các cơ quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tăng cường tuyên
truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác
xây dựng văn hóa học đường. Phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc vận động
“Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nề nếp” ở các địa
phương; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về trí, đức, thể, mỹ cho trẻ em, học
sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các
thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội
dung trong công tác tác xây dựng văn hóa học đường.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh tăng
cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công
nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong
trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
c) Tỉnh đoàn phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo tổ chức công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động
các câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách
Đội; chủ động phối hợp với các ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền
nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh
viên; triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không
gian mạng.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ
chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của
cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho
trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn
minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
đ) Hội Khuyến học tỉnh quan tâm
tổ chức triển khai các nhiệm vụ về công tác “khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ
tướng Chính phủ; tăng cường chủ động xây dựng tổ chức các hoạt động khuyến học
khuyến tài, nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và
rèn luyện./.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị
các Sở, Ban, ngành, đơn vị, tổ chức, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức thực hiện; định kỳ trước ngày 15/7 hàng năm gửi báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị
và địa phương phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|
[1] Quyết định
số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định
số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ Chương trình Sức khỏe học
đường giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030”; Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Nghị định
số 80/2017/NĐ-CP về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường; Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 11/11/2021 của Bộ GDĐT
ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ
GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GDĐT ban hành kèm theo quy định về đạo đức
nhà giáo; Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT quy định quy tắc
ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên của Bộ GDĐT và kế hoạch số 103/KH-CĐN ngày 02/4/2019 của Công đoàn
Giáo dục Việt Nam về việc triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức
nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
[2] Kế hoạch số
4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh về Xây dựng “Trường học hạnh phúc”
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Kế hoạch số 8056/KH-UBND
ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh về truển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày
30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 30/01/2022 của
UBND tỉnh về thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Kế hoạch số 2442/KH-UBND
ngày 21/4/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình sức khỏe học đường giai
đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Kế hoạch số 4054/KH-UBND ngày
23/6/2022 của UBND tỉnh về Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2022-2025; Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 về Chương trình Sữa học
đường đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học tại các xã vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi thuộc khu vực I, II, III trên địa bàn tỉnh Quảng Nam,
từ năm học 2022-2023 đến hết năm học 2025-2026.