Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 08/02/2023
Ngày có hiệu lực 08/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 08 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 06 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 06 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường (gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

- Xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên học tập và phát triển. Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị các cấp trong thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg; kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn Tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo thực hiện xây dựng văn hóa học đường

- Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg; Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2019 về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 về triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà nước về văn hóa học đường; nâng cao nhận thức văn hóa học đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện ở các cấp.

- Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc.

2. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục văn hoá truyền thống

- Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lịch sử địa phương vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm tiến độ và hiệu quả.

- Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, chăm lo các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.

- Xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị lịch sử địa phương. Tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa học đường.

3. Phát triển nguồn nhân lực: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nhất là nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

4. Tăng cường cơ sở vật chất: Rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đạt mức tối thiểu trở lên theo quy định, nhất là quy định về phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường,…

III. KINH PHÍ

- Kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm của các sở, ban, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Nguồn chi thường xuyên và kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Kinh phí từ nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, gửi Ủy ban nhân dân Tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về công tác xây dựng văn hóa học đường, an toàn trường học; tổ chức kiểm tra, giám sát theo chuyên đề về thực hiện công vụ, tiếp dân, văn hoá ứng xử trong thực hiện công vụ…; phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn của học sinh, sinh viên…

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; tạo điều kiện, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham quan, vui chơi, học tập tại các công trình văn hóa, sử dụng khu thể thao, sân chơi, bãi tập công cộng.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.

[...]