Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 70/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2023
Ngày có hiệu lực 22/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Ngô Thị Kim Yến
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 22 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho ngành giáo dục, UBND thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn thành phố bảo đảm kịp thời, hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mĩ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Tiếp tục khẳng định và tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu xã hội.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình từng giai đoạn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện

a) Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố về xây dựng văn hóa trong trường học, giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030"; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030"; Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 21/01/2022 của UBND thành phố về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28/01/2022 của UBND thành phố triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND thành phố triển khai Chương trình Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16/5/2022 của UBND thành phố về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 19/7/2022 của UBND thành phố thực hiện Chương trình "Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022- 2030" trên địa bàn thành phố.

b) Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lí; chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường; xác định công tác xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

2. Thực hiện công tác văn hóa học đường

a) Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên trong các cơ sở giáo dục được phát triển các phẩm chất, năng lực sáng tạo. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân - thiện - mĩ.

b) Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong các cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đáp ứng yêu cầu về cơ sở bảo đảm chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.

c) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, công chức, viên chức ngành giáo dục đủ phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến. Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục tương xứng với yêu cầu định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Là cơ quan thường trực, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 08/CT-TTg; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, đoàn thể, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này.

b) Triển khai thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó chú trọng các quy định:

- Về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, học viên, sinh viên;

- Rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, tiêu chuẩn đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

c) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.

- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kĩ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; tôn trọng ý kiến học sinh, học viên, sinh viên; phát triển cho học sinh, học viên, sinh viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, học viên, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức như: khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần phong mĩ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành giáo dục. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, học viên, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương, của dân tộc Việt Nam. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, học tập Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

đ) Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, học viên, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.

[...]