Kế hoạch 67/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 67/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2023
Ngày có hiệu lực 29/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 67/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 29 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường (Chỉ thị 08/CT-TTg), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng văn hóa học đường (VHHĐ). Định hướng nội dung, giải pháp tổ chức các hoạt động triển khai công tác xây dựng VHHĐ trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng VHHĐ để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức, trí, thể , mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài, góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa và con người Bắc Giang thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực để xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai Kế hoạch sâu rộng, có hiệu quả, đa dạng về hình thức, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; lồng ghép, triển khai trong chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn của địa phương, đơn vị; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc đối với học sinh, sinh viên, học viên.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 phê duyệt Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và các văn bản của Trung ương, UBND tỉnh về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên, học viên và xây dựng xã hội học tập.

2. Thực hiện công tác giáo dục VHHĐ bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó, chú trọng các quy định xây dựng hoàn thiện và tinh gọn bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; thực hiện tốt quy định chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên, học viên.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức của học sinh, sinh viên, học viên; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.

- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh, sinh viên, học viên; phát triển cho học sinh, sinh viên, học viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên, học viên về tình cảm, tình yêu quê hương; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam thông qua các môn học, hoạt động giáo dục, các tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bắc Giang từ lớp 1 đến lớp 12.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức trực quan, báo chí, phương tiện truyền thông, mạng xã hội phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành Giáo dục. Đảm bảo công tác xây dựng VHHĐ là hoạt động thường xuyên, liên tục.

4. Nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, công tác sinh hoạt Đoàn, Đội. Tăng cường các hoạt động khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc. Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, học viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.

5. Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Tiếp tục rà soát, củng cố, bổ sung, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất bảo đảm theo quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

6. Đổi mới quản trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.

7. Nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế để học sinh, sinh viên, học viên các trường học được hưởng chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham quan, học tập tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi trên địa bàn.

8. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên, học viên..

9. Tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý Nhà nước đối với các cơ quan báo chí, triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; tổ chức xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên, học viên đồng thời, phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống. Kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh, sinh viên, học viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; kịp thời ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch sử dụng lồng ghép nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước; nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

2. Về thanh, quyết toán kinh phí: các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch sử dụng, thanh, quyết toán kinh phí theo Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]