Kế hoạch 1599/KH-UBND năm 2023 triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 1599/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2023
Ngày có hiệu lực 24/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Đinh Văn Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1599/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 24 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường (Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg; theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 309/TTr-SGDĐT ngày 09/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng văn hóa học đường. Định hướng nội dung, giải pháp tổ chức các hoạt động triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành có liên quan nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai kế hoạch sâu rộng, có hiệu quả, tiết kiệm, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập, nhất là các chương trình, đề án đã được UBND tỉnh cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện như: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”, Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách. Tăng cường thực hiện các giải pháp phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

2. Giải pháp

- Tăng cường sự quản lý, chỉ đạo của các sở, ban, ngành trong việc phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trong công tác xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

- Phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên; huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa học đường, nhất là Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

- Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.

- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường..., giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu.

- Hàng năm, cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp phù hợp.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp, nguồn huy động, đóng góp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động công tác xây dựng văn hóa học đường và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hiệu quả kế hoạch này; là cơ quan đầu mối tổ chức công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch theo đúng quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh kết quả thực hiện theo nhiệm vụ năm học vào tháng 8 hàng năm.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân. Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; thường xuyên tổ chức và chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức các hoạt động đối thoại giữa cán bộ quản lý giáo dục, lãnh đạo các nhà trường, giáo viên với học sinh để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của học sinh; phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Phối hợp tốt với Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh giáo dục giá trị văn hóa truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, giá trị di tích lịch sử văn hóa địa phương.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức phù hợp; đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục. Đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội trong trường học. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tuyền thống của dân tộc Việt Nam.

[...]