Kế hoạch 109/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 109/KH-UBND
Ngày ban hành 29/08/2019
Ngày có hiệu lực 29/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 109/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 29 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 04/06/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC CỦA XÃ HỘI ĐẦU TƯ CHO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã xác định trong Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025 đối với các cấp, các ngành, các địa phương.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa Nghị quyết về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 của Chính phủ; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

- Các cấp, các ngành, các địa phương căn cứ vào nhiệm vụ được giao chủ động thực hiện mục tiêu của Chính phủ và nghiêm túc tổ chức thực hiện theo Kế hoạch này.

II. THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP, QUY MÔ CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, DỰ KIẾN QUY MÔ MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP GIAI ĐOẠN 2019-2025

1. Thực trạng mạng lưới trường, lớp, quy mô các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh

Sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước thông qua đóng góp, đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và đông đảo nhân dân (gọi chung là các nguồn lực của xã hội) cho phát triển giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Đến tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh hiện có 503 cơ sở giáo dục (Mầm non: 155; Tiểu học: 153; THCS: 142; THPT: 26; Trung tâm GDTX, Tin học và Ngoại ngữ: 01; Giáo dục nghề nghiệp: 25; Đại học: 01) với tổng số 251.250 học sinh/học viên/sinh viên; trong đó có 18 cơ sở giáo dục ngoài công lập với 9.040 học sinh/học viên chiếm tỷ lệ 3,60%. Cụ thể:

- Đối với giáo dục mầm non: Toàn tỉnh có 155 trường mầm non với 75.044 học sinh, trong đó có 148 trường công lập, 07 trường tư thục (ngoài ra có 98 nhóm lớp độc lập tư thục). Số học sinh trong các cơ sở tư thục là 6.680 chiếm tỷ lệ 8,9%. Số trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ được huy động đến lớp đạt tỷ lệ 55,1% dân số độ tuổi, mẫu giáo đạt 97,1% dân số độ tuổi.

- Đối với giáo dục phổ thông: Toàn tỉnh có 321 cơ sở giáo dục (Tiểu học: 153; THCS: 142; THPT: 26) với 158.557 học sinh; trong đó có 01 trường tiểu học tư thục với 31 học sinh, 02 trường THPT tư thục với 679 học sinh, tỷ lệ học sinh ngoài công lập chiếm 0,45%:

+ Giáo dục tiểu học: Toàn tỉnh có 153 trường với 80.760 học sinh, trong đó có 01 trường tư thục với 31 học sinh chiếm tỷ lệ 0,04%;

+ Giáo dục THCS: Toàn tỉnh có 142 trường công lập với 52.447 học sinh;

+ Giáo dục THPT: Toàn tỉnh có 26 trường với 25.350 học sinh, trong đó có 02 trường tư thục với 679 học sinh chiếm tỷ lệ 2,68%.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Toàn tỉnh có 25 cơ sở giáo dục với 12.858 sinh viên, học viên; trong đó có 08 cơ sở tư thục với 1.650 học viên, chiếm tỷ lệ 12,83%.

- Đối với giáo dục đại học: Toàn tỉnh có 01 trường đại học công lập với quy mô 1.187 sinh viên.

(Chi tiết số liệu theo Phụ lục số 01 kèm theo)

2. Dự kiến quy mô mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2019-2025

Trong giai đoạn 2019-2025 do tăng dân số độ tuổi, tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông cần được phát triển mở rộng quy mô trường, lớp; đặc biệt khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập để đáp ứng nhu cầu học tập, giảm quá tải cho các cơ sở công lập.

(Chi tiết số liệu theo Phụ lục số 02, 03, 04, 05, 06 kèm theo)

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

[...]