Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2022 triển khai Chỉ thị 28/CT-TTg về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới do tỉnh Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 01/KH-UBND
Ngày ban hành 06/01/2022
Ngày có hiệu lực 06/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 06 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 28/CT-TTG NGÀY 26/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Cuộc vận động).

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 86/TTr-SCT ngày 23/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, với nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Nhằm quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Kế hoạch số 166/KH- UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch số 73-KH/TU ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.

2. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp tới các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, nhằm khuyến khích và ưu tiên thực hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước.

3. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.

4. Công bố thường xuyên, kịp thời danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5. Rà soát các chính sách, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử trong công tác mở rộng thị trường trong và ngoài nước; kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

- Triển khai có hiệu quả chương trình, đề án để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, và các cơ sở sản xuất kinh doanh chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại.

- Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đặc biệt tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, website; www.tuhaoviet.vn; www.tuhaohangviet.vn.

2. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp triển khai, thực hiện Chương trình “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt (Make in Viet Nam)” hàng năm nhằm đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt; hỗ trợ, tạo thị trường đầu tư, mua sắm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt về công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

3. Sở Khoa học và Công nghệ: Tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đo lường, chất lượng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận về đo lường, chất lượng, góp phần bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng; bảo đảm kiểm soát ngăn ngừa hàng hoá nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Ngoại vụ

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin và cơ hội xuất khẩu sang thị trường các nước, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

5. Sở Tài chính: Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm đáp ứng mục tiêu của Cuộc vận động.

6. Sở Văn hóa và Thể thao: Khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.

7. Sở Du lịch

- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền; kết hợp giới thiệu hàng hóa của tỉnh đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến du lịch.

- Tiếp tục tổ chức phát động và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xây dựng chương trình, sản phẩm kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, khuyến mại kết hợp mua sắm hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của tỉnh.

[...]