Kế hoạch 37/KH-UBND năm 2022 thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 37/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2022
Ngày có hiệu lực 27/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Sơn La, ngày 27 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM" TRONG TÌNH HÌNH MỚI GIAI ĐOẠN 2022-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới (Gọi tắt là Chỉ thị 28/CT-TTg);

Thực hiện Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 10/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch 72-KH/TU).

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 11/TTr-SCT ngày 19/01/2022. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới giai đoạn 2022-2025, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nội dung nhiệm vụ của Chỉ thị 28/CT-TTg và các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 72- KH/TU nhằm giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) trong tình hình mới, góp phần thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh cũng như là nhận thức của người tiêu dùng về ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng hóa được sản xuất tại Sơn La và trong nước.

2. Yêu cầu

Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị 28/CT-TTg, Kế hoạch số 72-KH/TU gắn với trách nhiệm thực hiện của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị; ưu tiên bố trí kinh phí, lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ thường xuyên đảm bảo tính khả thi và hiệu quả thực tế.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện ở từng cấp; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch một cách đầy đủ, kịp thời.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 10/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội dung của kế hoạch này về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam; các cơ quan đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và pháp luật Việt Nam, phấn đấu đến năm 2025, 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công.

2. Công tác thông tin, tuyên truyền

2.1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động đến c ác cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp;

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, chú trọng tuyên truyền, vận động tại các khu dân cư, hộ gia đình nhất là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới để các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng biết, hiểu và đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp của tỉnh nói riêng, từ đó ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước, trong tiêu dùng hằng ngày và trong thực hiện các dự án, công trình, sản xuất,…

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành, Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử; Hệ thống thông tin cơ sở; UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

2.2. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền về Cuộc vận động; tăng số lượng bài viết, chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm của Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh …; đến năm 2025, có 100% cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục định kỳ tuyên truyền về Cuộc vận động.

- Cơ quan chủ trì: Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Hệ thống thông tin cơ sở.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

2.3. Triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học theo hướng dẫn của Trung ương phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; Đưa nội dung Cuộc vận động lồng ghép, tích hợp vào chương trình giảng dạy, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp với nội dung, thời lượng, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng;

- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục đào tạo.

[...]