Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 02/KH-UBND |
Ngày ban hành | 07/01/2022 |
Ngày có hiệu lực | 07/01/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Nguyễn Văn Hồng |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 07 tháng 01 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021- 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
1. Quán triệt thực hiện có hiệu quả Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
2. Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trên tinh thần yêu nước, tự cường, tự tôn dân tộc.
3. Tổ chức triển khai các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
4. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
1. Mục tiêu chung
Triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thể mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn; đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm mở rộng thị trường phân phối các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của thành phố ra các tỉnh, thành phố trong cả nước.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Giữ thị phần tỷ lệ trên 80% hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn.
b) Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn.
c) Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
d) Trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
đ) 100% cơ quan báo, đài của thành phố hưởng ứng, tham gia xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
e) Triển khai nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tất cả các quận, huyện trên địa bàn.
g) Hàng năm, tổ chức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thế mạnh của thành phố tham gia các chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu.
h) Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động
Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Nhà nước; cụ thể hóa các nội dung Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở ngành, địa phương; đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam, tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong các hoạt động của cơ quan và sinh hoạt của cá nhân, gia đình.
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hiểu và đánh giá đúng về khả năng sản xuất, chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”, từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam trong các hoạt động mua sắm công, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tiêu dùng hàng ngày.
b) Tuyên truyền, định hướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; sử dụng kỹ thuật, máy móc, thiết bị, nguyên liệu được sản xuất trong nước; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của thành phố.
c) Tận dụng lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông trên internet để đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, triển khai các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp tại các địa điểm công cộng, các thiết chế văn hóa công cộng như thư viện, nhà văn hóa, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội...
d) Thường xuyên cập nhật và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu, các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được sản xuất trong nước; danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 07 tháng 01 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021- 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
1. Quán triệt thực hiện có hiệu quả Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
2. Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trên tinh thần yêu nước, tự cường, tự tôn dân tộc.
3. Tổ chức triển khai các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
4. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
1. Mục tiêu chung
Triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thể mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn; đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm mở rộng thị trường phân phối các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của thành phố ra các tỉnh, thành phố trong cả nước.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Giữ thị phần tỷ lệ trên 80% hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn.
b) Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn.
c) Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
d) Trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
đ) 100% cơ quan báo, đài của thành phố hưởng ứng, tham gia xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
e) Triển khai nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tất cả các quận, huyện trên địa bàn.
g) Hàng năm, tổ chức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thế mạnh của thành phố tham gia các chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu.
h) Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động
Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Nhà nước; cụ thể hóa các nội dung Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở ngành, địa phương; đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam, tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong các hoạt động của cơ quan và sinh hoạt của cá nhân, gia đình.
a) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hiểu và đánh giá đúng về khả năng sản xuất, chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”, từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam trong các hoạt động mua sắm công, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tiêu dùng hàng ngày.
b) Tuyên truyền, định hướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; sử dụng kỹ thuật, máy móc, thiết bị, nguyên liệu được sản xuất trong nước; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của thành phố.
c) Tận dụng lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông trên internet để đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, triển khai các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp tại các địa điểm công cộng, các thiết chế văn hóa công cộng như thư viện, nhà văn hóa, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội...
d) Thường xuyên cập nhật và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu, các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được sản xuất trong nước; danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
đ) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, các mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, kinh doanh thông qua các phóng sự và hoạt động truyền thông đa kênh.
e) Triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong nhà trường các cấp theo hướng dẫn của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
g) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các tổ chức đoàn thể thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ những quy định về thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây vướng mắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
a) Rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, tạo cơ sở pháp lý thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới.
b) Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam” gắn với các hoạt động bình ổn thị trường, chương trình kích cầu tiêu dùng và các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng...
c) Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hoạt động liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của thành phố nhằm phát triển bền vững các kênh cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho sản xuất nông nghiệp.
d) Huy động, lồng ghép các nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng ngoại thành; hưởng ứng các chương trình “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt” nhằm kích cầu tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn; đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt từ nông thôn ra thành thị thông qua việc hỗ trợ cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, đưa các sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trên địa bàn tiêu thụ tại các kênh phân phối trong nước.
5. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam
a) Tiếp tục quản lý, hỗ trợ phát triển các sản phẩm, hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc xuất xứ; thực hiện ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước khi đưa ra lưu thông, tiêu thụ trên thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh hàng hóa.
b) Đẩy mạnh các hoạt động khuyến công nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất, áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp, tiết kiệm năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.
c) Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng hóa tập trung đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, quy trình đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, tạo ra các sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
d) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào quản lý, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa trên môi trường mạng.
đ) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm với người tiêu dùng.
e) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chương trình xúc tiến thương mại thành phố, hội nghị kết nối cung cầu để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác hợp tác, liên kết phát triển sản xuất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp.
a) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác. Qua đó, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo các điều kiện bình đẳng, thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có chất lượng, uy tín phát triển, đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.
b) Phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là vai trò của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng và phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng.
IV. DANH MỤC MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ CỤ THỂ
a) Tổ chức sự kiện “Tinh hoa hàng Việt”, “Tự hào hàng Việt Nam” lồng ghép với Chương trình bình ổn thị trường hàng năm tại hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại trên địa bàn: các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.
- Các đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và mời thêm các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố phối hợp.
- Kinh phí thực hiện: Sở Công Thương dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm, dự kiến thực hiện trong quý I năm 2022 (Giai đoạn 2 của Chương trình bình ổn hàng năm phục vụ cho hoạt động chào đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán).
b) Thực hiện phóng sự về “Tự hào hàng Việt Nam - Các sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ”.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới thành phố, Liên minh Hợp tác xã thành phố, Hội Nông dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện.
- Kinh phí thực hiện: Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ lập dự trù kinh phí gửi Sở Tài chính có ý kiến, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.
c) Thực hiện chuỗi phóng sự “Tinh hoa hàng Việt Nam - Những sản phẩm xuất khẩu nổi bật của thành phố”.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện.
- Kinh phí thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ lập dự trù kinh phí gửi Sở Tài chính có ý kiến, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm, giai đoạn 2022-2025.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.
- Các đơn vị phối hợp tuyên truyền thông tin: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ và mời thêm các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố phối hợp.
- Kinh phí thực hiện: Sở Công Thương dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định kết hợp với kinh phí từ nguồn xã hội hóa.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm.
- Chỉ tiêu: Phát triển 10 điểm bán hàng Việt Nam/năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ lồng ghép với các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa hàng năm của Bộ Công Thương và các chương trình, sự kiện liên kết hợp tác với các tỉnh, thành để tổ chức thực hiện.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới thành phố, Liên minh Hợp tác xã thành phố, Hội Nông dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện.
- Kinh phí thực hiện: Sở Công Thương dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ xem xét, có ý kiến.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm, giai đoạn 2022-2025 dự kiến 3 đợt/năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ chủ động lập kế hoạch hỗ trợ hàng năm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã thành phố, Hội Nông dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện.
- Kinh phí thực hiện: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ dự toán kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ hàng năm, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ xem xét, có ý kiến.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương lồng ghép với Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố cần Thơ giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ; các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, đoàn thể, Hiệp hội có liên quan.
- Kinh phí thực hiện: theo Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2021, Sở Công Thương dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tham mưu lập Đề án theo quy định tại Quyết định số 2335/QĐ-BCT ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Bộ Công Thương về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án, nhiệm vụ triển khai các Chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính.
- Cấp thẩm định, phê duyệt: Ủy ban nhân dân thành phố
- Đơn vị tuyên truyền: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố.
- Đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký Đề án: Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.
- Thời gian tiếp nhận: trước ngày 31 tháng 5 hàng năm.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố có liên quan.
2. Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, cơ quan chủ trì xây dựng dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thẩm định, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động của Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện, các đơn vị tổ chức, cấp phép tổ chức thường niên hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng Việt.
c) Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công Thương theo quy định.
d) Tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện Cuộc vận động.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Cần Thơ
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động phối hợp tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, các đoàn thể, Hiệp hội triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.
3. Sở Tài chính
Cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương đóng trên địa bàn, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, huyện để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; khuyến khích, định hướng tiêu dùng tích cực sử dụng hàng Việt.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn gắn với quảng bá sản phẩm du lịch của làng nghề gắn với Cuộc vận động.
b) Chủ động giới thiệu các chương trình, sản phẩm lưu niệm du lịch, sản phẩm du lịch sinh thái,., tại các sự kiện được tổ chức trên địa bàn.
c) Chủ trì, triển khai chương trình kích cầu du lịch.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện xây dựng giải pháp, chính sách, áp dụng các biện pháp để các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông lâm thủy sản tăng cường liên kết chuỗi hàng Việt gắn với quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu thụ hàng nông lâm thủy sản.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao công nghệ; đổi mới công nghệ; xác lập, quản lý, phát triển quyền sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng góp phần nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, hàng hóa; đặc biệt đối với sản phẩm, dịch vụ đặc thù, chủ lực của thành phố.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng nội dung tuyên truyền và hình thức tuyên truyền phù hợp về Cuộc vận động trong các nhà trường về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam.
9. Đề nghị Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ
Phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,... đảm bảo đúng mục đích yêu cầu của Cuộc vận động.
10. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
a) Chủ trì, phối hợp tuyên truyền đến các hội viên về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Vận động hội viên tích cực tham gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng.
11. Đề nghị Hội Nông dân thành phố
a) Chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền đến các hội viên về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Vận động hội viên tích cực tham gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng.
12. Các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ theo thẩm quyền, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện các nội dung theo Kế hoạch này.
13. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ
Tạo điều kiện hỗ trợ tín dụng, bảo lãnh tín dụng và cho vay với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và giá thành sản phẩm phù hợp; đầu tư hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại.
14. Ủy ban nhân dân quận, huyện
Chỉ đạo các phòng, ban theo chức năng, theo nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ban ngành thành phố triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động tại địa phương.
15. Đề nghị Đài Phát thanh và Truyền hình Cần Thơ, Báo Cần Thơ
Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động; đồng thời quảng bá các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trên các kênh truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố.
16. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ
a) Chủ động, phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp, Đoàn Thanh niên khối các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên về chủ trương thực hiện Cuộc vận động.
b) Vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng.
17. Đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ, Hội Doanh nghiệp thành phố, Hội Doanh nhân trẻ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Cần Thơ
Tích cực tuyên truyền nội dung Cuộc vận động đến các doanh nghiệp thành viên; Vận động doanh nghiệp thành viên tích cực đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành hàng hóa.
1. Trên cơ sở những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu tại Kế hoạch này và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan với các cơ quan Trung ương theo phân công tại Phụ lục đính kèm Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công Thương.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
DANH
MỤC CHƯƠNG TRÌNH THÀNH PHỐ CẦN THƠ PHỐI HỢP THỰC HIỆN VỚI CÁC CƠ QUAN TRUNG
ƯƠNG THEO ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI
VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 02/QĐ-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân thành phố Cần Thơ)
TT |
Tên chương trình |
Mục tiêu Chương trình |
Nội dung thực hiện |
Cơ quan thực hiện |
Thời gian thực hiện |
|
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
|||||
(1) |
(2) |
|
(3) |
(4) |
(5) |
|
Nhóm chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng |
|
|
|
|
|
|
1 |
Chương trình hỗ trợ xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) |
Nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa |
Tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Chương trình. |
Bộ Công Thương |
Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan trên địa bàn, cơ quan báo, đài để tổ chức thực hiện |
Hàng năm |
|
|
|
Cung cấp thông tin cho cơ quan báo đài phục vụ viết bài tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt Nam có chất lượng, doanh nghiệp Việt Nam uy tín, lồng ghép tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát định kỳ trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử ở trung ương và địa phương Tổ chức các sự kiện lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” có sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp Việt Nam, sinh viên. Vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương treo băng rôn, phông phướn và tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cổ động cho Chương trình. Truyền hình trực tiếp, đưa tin trực tiếp, tuyên truyền rộng rãi các hoạt động, sự kiện của Chương trình trên các phương tiện thông tin báo chí từ trung ương và địa phương. |
Các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương có nhu cầu, được Bộ Công Thương giới thiệu liên hệ |
Sở Công Thương |
Hàng năm |
2 |
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” |
Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng cộng hưởng về chương trình với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc trong cùng một thời điểm, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được quảng bá thương hiệu, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam |
Bộ Công Thương |
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Sở Công Thương phối hợp tổ chức; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt trên địa bàn tham gia |
Hàng năm, từ năm 2021 đến năm 2025 |
|
3 |
Chương trình vinh danh và trao giải thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động |
Góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Phát hiện, tôn vinh và động viên kịp thời các doanh nhân và doanh nghiệp có hàng hóa thương hiệu Việt đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động. Vinh danh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, có các đóng góp to lớn trong việc thực hiện Cuộc vận động. Nâng cao năng lực, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp có hàng hóa thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và hội nhập nền kinh tế quốc tế. Nâng cao uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn của hàng Việt Nam, tăng thêm niềm tự hào về đất nước, con người Việt Nam, góp phần xúc tiến thương mại, thu hút du lịch và đầu tư, động viên cộng đồng người Việt, ủng hộ mạnh mẽ chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
Lễ vinh danh và trao giải thưởng Truyền hình trực tiếp, chương trình có sự tham dự đông đủ các doanh nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân được vinh danh cùng khách mời, gồm: đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương và một số cơ quan liên quan. Xuất bản ấn phẩm vinh danh các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động. |
Bộ Công Thương |
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ phối hợp Hội Doanh nghiệp thành phố cần Thơ (CBA Cần Thơ) lựa chọn doanh nghiệp gửi Ủy ban nhân dân thành phố; Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thông tin tuyên truyền về Chương trình |
3 năm đến 5 năm một lần từ năm 2021 -2025 |
Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững |
|
|
|
|
|
|
1 |
Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững |
Kết nối các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; củng cố, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin trong chuỗi cung ứng. |
Tổ chức hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra các sản phẩm Việt có chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng bằng cách tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Các hoạt động kết nối sẽ do các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương đứng ra chủ trì, phối hợp với các Hiệp hội ngành nghề/ngành hàng, tạo ra mối liên kết thường xuyên, ổn định và bền vững, giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối (có kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường). Tổ chức hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam nhằm tạo ra các sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng thông qua các tổ chức, đơn vị cung cấp các dịch vụ kết nối cung cầu nhằm tạo ra mối liên kết thường xuyên, ổn định và bền vững, giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối (có kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường). |
Bộ Công Thương |
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Doanh nghiệp thành phố cần Thơ (CBA Cần Thơ) triển khai các nội dung phối hợp có liên quan với Bộ Công Thương |
Tổ chức 100 Hội nghị kết nối cung cầu trong giai đoạn 2021 - 2025 |
2 |
Chương trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu hàng Việt Nam |
Cung cấp dịch vụ kết nối cung cầu để kết nối các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nhàm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; củng cố, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin trong chuỗi cung ứng. |
Bộ Công Thương |
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Doanh nghiệp thành phố cần Thơ (CBA Cần Thơ) triển khai các nội dung phối hợp có liên quan với Bộ Công Thương Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Sở Công Thương phối hợp triển khai các nội dung có liên quan với Bộ Công Thương |
Tư vấn thành lập 5 tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối cung cầu trong giai đoạn 2021 -2025 |
|
Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt |
|
|
|
|
|
|
1 |
Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh... |
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu... |
Tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa), hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cấp vùng/miền về kỹ năng bán hàng Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt, kết nối cung cầu...; hỗ trợ nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa) ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm hướng tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi trường mạng,... Giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ. |
Bộ Công Thương |
|
Tổ chức khoảng 150 lớp đào tạo, tập huấn trong giai đoạn 2021 - 2025 |
2 |
Chương trình “Xây dựng và phát triển giải pháp tổng thể ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước” |
Ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ 4.0, và các giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng mô hình công nghệ số tại thị trường trong nước. |
Bộ Công Thương |
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo; Sở Công Thương phối hợp triển khai các nội dung có liên quan với Bộ Công Thương |
Xây dựng Bộ giải pháp ứng dụng thương mại điện tử, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý trên các mô hình công nghệ số tại thị trường trong nước giai đoạn 2021 -2025. |