Kế hoạch 159/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 159/KH-UBND
Ngày ban hành 15/11/2021
Ngày có hiệu lực 15/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 28/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dừng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi tại tờ trình số 2172/TTr-SCT ngày 28/10/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (sau đây gọi tắt là Cuộc vận động).

- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt chất lượng toàn cầu với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân trong bối cảnh vừa chống dịch Covid- 19 vừa phát triển kinh tế xã hội, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới; thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước của tỉnh, đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng nông sản tỉnh Quảng Ngãi.

- Tháo gỡ khó khăn, tập trung đẩy mạnh tiêu thụ để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống của người dân, nhằm thực hiện toàn diện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể tham gia sản xuất kinh doanh hàng hóa nông, lâm, thủy sản tại các địa phương trên cơ sở các cơ chế chính sách phù hợp, nhất là chính sách hỗ trợ và khuyến khích ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa và hải đảo.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trong tỉnh nâng cao năng lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia hiệu quả hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu trên cơ sở ứng dụng các phần mềm tiện ích, thương mại điện tử, công nghệ 4.0.

- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án gắn với vai trò, trách nhiệm của từng sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Trong giai đoạn 2021- 2025, phát triển thị trường trong tỉnh đối với hàng hóa sản xuất tại Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; đồng thời, lồng ghép vào Chương trình hành động về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ để thực hiện tốt Cuộc vận động trên phạm vi toàn tỉnh.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh, trước hết là hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại; tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam chân chính.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại thị trường tỉnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

- Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.

- 100% cơ quan báo, đài của tỉnh xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Triển khai nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Hàng năm tổ chức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thế mạnh của tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu.

- Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.

[...]