ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
23 tháng 4 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG
NƯỚC VÀ CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN
2022-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Đề
án); Kế hoạch số 10/KH-BCĐCVĐ ngày 29/11/2021 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Tuyên Quang. Ủy ban nhân dân tỉnh
Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước
và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022 -
2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuyên truyền, phổ
biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021
của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025
ban hành kèm theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính
phủ nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người
Việt Nam trên tinh thần yêu nước, tự cường, tự tôn dân tộc.
2. Phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế, xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; đẩy
mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết
yếu, nhất là hàng Việt Nam có thế mạnh, chất lượng đến tay người tiêu dùng.
3. Gắn kết các nhiệm
vụ, giải pháp của Cuộc vận động với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển
kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh,
đề cao trách nhiệm thực hiện của các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan đảm bảo tính khả thi, thiết thực và
hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh các hoạt động
phát triển thị trường; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể
sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế; kết hợp hài
hòa giữa kinh doanh truyền thống và hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng
hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao
sức mua, thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo
tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
2. Mục tiêu cụ thể đến
năm 2025
- Giữ thị phần hàng
Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung
tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini...) và trên 80% các
kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...).
- Trên 90% người tiêu
dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt
Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Trên 90% doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”
và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
- 100% các huyện,
thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình Điểm b án hàng Việt Nam với tên
gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Tổ chức và tham gia
từ 3 đến 5 chương trình kết nối cung cầu cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh
hàng Việt Nam.
- Xây dựng và hình
thành trên 05 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ
và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh tại thị trường trong nước.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác thông
tin, tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp
Việt Nam đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh
nhằm nâng cao nhận thức về Cuộc vận động, đồng thời hiểu, đánh giá đúng về chất
lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”; khả năng sản xuất,
kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó ưu
tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm công trong tiêu dùng
hàng ngày và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn tỉnh.
- Tăng cường thông
tin, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hợp
tác, liên kết, sử dụng kỹ thuật, máy móc, thiết bị, nguyên liệu trong nước sản
xuất được; chú trọng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa
và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước
xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh
không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
- Đa dạng hóa các hoạt
động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp
tại các địa điểm công cộng, các thiết chế văn hóa công cộng; sử dụng công nghệ
thông tin, phát huy ưu điểm của phương tiện truyền thông trên internet, văn hóa
nghệ thuật, phim ảnh,... để quảng bá hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.
- Kịp thời cập nhật
và công bố thường xuyên danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu, các sản
phẩm, dịch vụ, công nghệ,... trong nước sản xuất được; danh mục quy chuẩn kỹ
thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin về diễn biến thị trường, giá
cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước trên các phương
tiện thông tin đại chúng để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.
- Tuyên truyền, phổ
biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử,
các mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, kinh doanh thông qua các phóng
sự và hoạt động truyền thông đa kênh.
- Tổ chức tuyên truyền
về Cuộc vận động trong nhà trường phù hợp với từng cấp học.
- Các sở, ban, ngành
phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
2. Phát triển hệ thống
phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam
- Rà soát, tích hợp hạ
tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh đảm bảo đồng
bộ, tạo cơ sở pháp lý định hướng thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát
triển hạ tầng thương mại nhằm mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam, nhất
là khu vực vùng sâu, vùng xa.
- Triển khai thực hiện
các chính sách liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt gắn với quản lý chất lượng
và an toàn thực phẩm; chính sách hỗ trợ mở rộng hệ thống phân phối, kênh phân
phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam của Chính phủ và các bộ, ngành
Trung ương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển điểm
bán hàng Việt Nam cố định tại khu vực tập trung đông dân cư, khu, cụm công nghiệp,
vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện
cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm
bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam”
lồng ghép với Chương trình bình ổn thị trường tại khu vực tập trung đông dân
cư, vùng sâu, vùng xa; xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi
cung ứng bền vững, tạo thuận lợi trong khâu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.
- Triển khai Chương
trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động; ưu
tiên đưa hàng Việt Nam vào hệ thống các điểm bán hàng bình ổn thị trường.
- Đẩy mạnh các hoạt động
đưa hàng hóa nông sản của nông dân ra thành thị thông qua việc hỗ trợ đưa các sản
phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh tiêu thụ tại các kênh phân
phối trong nước; tham gia chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; kết
nối cung cầu sản phẩm vùng miền; chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung
cấp với doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác mở rộng hệ
thống phân phối hàng hóa.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện
để doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các hoạt động
xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền
núi, chợ truyền thống; hưởng ứng các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như:
“Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt” nhằm kích cầu tiêu dùng nội
địa, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt.
3. Nâng cao năng lực
cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt
- Tiếp tục đẩy mạnh
triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chương trình xúc tiến
thương mại tỉnh Tuyên Quang, hội nghị kết nối cung cầu để hỗ trợ, tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng
bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác hợp tác liên kết phát triển sản xuất nhằm nâng
cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp trong tỉnh.
- Triển khai chương
trình khuyến công quốc gia, chương trình khuyến công địa phương để hỗ trợ các
cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ mới,
tiên tiến vào sản xuất, áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp,
tiết kiệm năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất, mở rộng sản xuất góp phần nâng
cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, nâng cao uy
tín của các sản phẩm sản xuất tại Tuyên Quang.
- Triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn
2021-2025 nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu
phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
- Tạo điều kiện cho
doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh tiếp cận nguồn
vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai
thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản
xuất kinh doanh của đơn vị; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất,
kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng,
nhất là vùng sâu, vùng xa.
- Tiếp tục quản lý, hỗ
trợ phát triển các sản phẩm, hàng hóa đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo
hộ, đồng thời tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân
xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc xuất
xứ; thực hiện ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước khi đưa ra lưu thông,
tiêu thụ trên thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh hàng hóa.
4. Kiểm tra, kiểm
soát thị trường và bảo vệ quyền người tiêu dùng
- Rà soát nội dung
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý thị trường, kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban
hành văn bản mới, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
- Tăng cường sự phối
hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng nhằm kiểm soát luồng lưu thông hàng hóa;
đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất
lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và những hành vi gian lận
thương mại; thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát hàng hóa tại các sự kiện
xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, để đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo
lòng tin cho người tiêu dùng.
- Triển khai thực hiện
nghiêm quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Tiếp tục triển khai
hiệu quả các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng
ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được bố trí lồng ghép với nguồn kinh phí chương trình của Bộ Công Thương,
chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, ngân sách nhà nước và huy động
từ các nguồn hợp pháp khác theo q uy đ ịnh của pháp luật; đồng thời lồng ghép
các chương trình mục tiêu, chương trì nh mục tiêu quốc gia, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, chương trình bình ổn thị trường, các chương trình khác
có liên quan và ngân sách tỉnh bố trí theo p hân c ấp phù hợp với thực tế và khả
năng cân đối ngân sách của địa phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
a) Cơ quan thường trực,
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai Kế
hoạch này. Định kỳ tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương về kết
quả triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
b) Đẩy mạnh phát triển
hệ thống phân phối do doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân; xây dựng và nhân rộng
Điểm bán hàng với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”; tích cực triển khai việc ứng
dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ thương mại điện tử, sử dụng công nghệ 4.0
đối với hàng Việt Nam.
c) Phối hợp Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố nhân rộng các Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự
hào hàng Việt Nam” tại các địa phương.
d) Triển khai Chương
trình bình ổn thị trường và hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gắn với
việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động.
đ) Phối hợp các cơ
quan liên quan, địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ bảo đảm đạt mục tiêu
Kế hoạch.
e) Chủ trì, phối hợp
các sở, ngành, địa phương thực hiện các chương trình theo chỉ đạo của Bộ Công
Thương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
2. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
a) Tham mưu tích hợp
phần hạ tầng thương mại vào quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch.
b) Phối hợp Sở Công
Thương, địa phương tập trung thu hút đầu tư hạ tầng chợ đồng bộ, phát triển
trung tâm thương mại.
3. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
a) Phối hợp cùng các
sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất
nông nghiệp trong tỉnh hình thành liên kết sản xuất hàng hóa.
b) Thực hiện chính
sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để hỗ trợ hộ sản xuất, hợp tác xã,
doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản nhằm tăng cường liên kết trong chuỗi
hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
4. Sở Tài chính
a) Tham mưu triển
khai đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội ưu tiên mua hàng Việt
Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; khuyến
khích các doanh nghiệp trong nước khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các
dự án, công trình bằng nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng trang thiết bị,
nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước.
b) Căn cứ vào khả
năng cân đối ngân sách địa phương, thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của
Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
5. Sở Giáo dục và Đào
tạo
Triển khai xây dựng nội
dung tuyên truyền về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học và tổ chức
tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn
công tác tuyên truyền thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh.
b) Phối hợp với Sở
Công Thương và các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan báo
chí về tình hình, kết quả triển khai các hoạt đ ộ ng hỗ trợ doanh nghiệp (xúc
tiến thương mại, phát triển thị trường, ứng dụng thương mại điện tử,...); kiểm
tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động quảng
bá, kết nối cung - cầu hàng hóa của tỉnh tại các địa phương trong tỉnh, trong
nước và nước ngoài.
7. Đài Phát thanh và
Truyền hình
a) Xây dựng Chuyên mục
và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền định kỳ hàng tháng về các
hoạt động theo nội dung của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
b) Tạo điều kiện để
doanh nghiệp của tỉnh quảng bá sản phẩm trên sóng phát thanh và truyền hình.
8. Báo Tuyên Quang
Thực hiện thông tin,
tuyên truyền về các hoạt động triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, tạo
điều kiện để doanh nghiệp Tuyên Quang quảng bá sản phẩm trên Báo Tuyên Quang
(báo in và báo điện tử).
9. Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư tỉnh
a) Hàng năm tham mưu
vinh danh và khen thưởng các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc
trong thực hiện Cuộc vận động nhân Ngày doanh nhân Việt Nam.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại trong nước. Tổ
chức hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại địa bàn xã, vùng sâu,
vùng xa của tỉnh. Tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu
biểu. Tổ chức hội chợ “Tuần lễ hàng Việt” gắn với chương trình khuyến mại “Tuần
hàng Việt”. Thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu Việt.
10. Cục Quản lý thị
trường tỉnh
Tăng cường công tác
kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các
hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm
bảo vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại; chú trọng kiểm tra,
kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết
yếu của người dân.
11. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch
thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước và cuộc vận động “ Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025 và từng năm của cấp mình;
chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn mình quản lý.
b) Tích cực phối hợp
Sở Công Thương và các sở, ban ngành triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt,
chương trình bình ổn thị trường, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các
hoạt động triển khai Kế hoạch tại địa phương.
c) Phối hợp tổ chức
triển khai thí điểm và nhân rộng Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào
hàng Việt Nam” tại địa phương.
d) Đánh giá, lựa chọn
các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng, thế mạnh của địa phương để hỗ trợ quảng bá,
giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Phối hợp tuyên truyền
vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện
các nội dung trong kế hoạch này; đồng thời tổ chức giám sát, trao đổi, thông
tin về quá trình thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
13. Các Hội và Hiệp hội,
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
a) Hiệp hội doanh
nghiệp, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”; chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai
các hoạt động phát triển thị trường.
b) Doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động phát
triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Trong quá trình tổ chức
triển khai, thực hiện Kế hoạch này nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Công Thương; (Báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Tuấn
|