Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 246/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban thường vụ tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 246/KH-UBND
Ngày ban hành 15/11/2021
Ngày có hiệu lực 15/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Văn Thi
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 246/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 386/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG SỐ 33-KH/TU NGÀY 16/8/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW NGÀY 19/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng hóa của Việt Nam và của tỉnh Thanh Hóa.

2. Gắn việc thực hiện các nội dung Cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị; các nhiệm vụ tại Kế hoạch được xác định cụ thể, triển khai đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả; phân công, phân nhiệm rõ ràng, đúng chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các cấp, các đơn vị; bám sát các nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

3. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, bổ sung nhiệm vụ mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn (nếu cần); xác định những hạn chế, yếu kém để có những giải pháp phù 104 CÔNG BÁO/Số 73+74/Ngày 15-11-2021 hợp trong chỉ đạo, thực hiện; kịp thời giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân vào lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm giới thiệu, đưa các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa đến tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Giữ thị phần tỷ lệ trên 80% hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

- 100% cơ quan báo, đài của tỉnh xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Triển khai nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Hàng năm, tổ chức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa thế mạnh của tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa trong nước và ngoài nước.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước.

III. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động

- Nội dung: Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và của Thanh Hóa phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Nhà nước; cụ thể hóa các nội dung Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở ngành, địa phương với các nội dung. Đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa, tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa trong các hoạt động của cơ quan và sinh hoạt của cá nhân, gia đình.

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, các đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

2. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận động nhằm thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của động đồng đối với hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh

2.1. Định hướng công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa Cuộc vận động trong tình hình mới, về chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động, về công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động để người tiêu dùng hiểu được ý nghĩa, lợi ích khi tiêu dùng, sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước, trong tỉnh; qua đó, khơi dậy niềm tự hào và tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Thanh Hóa trong sản xuất, kinh doanh; khuyến khích, động viên người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên sử dụng hàng Thanh Hóa, hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Thanh Hóa, của Việt Nam; ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh khi thực hiện các hoạt động đầu tư, mua sắm và tiêu dùng, phù hợp với các cam kết quốc tế và quy định pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hằng năm.

[...]