Công văn 8227/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2007-2008 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 8227/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 06/08/2007
Ngày có hiệu lực 06/08/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8227/BGDĐT-GDTrH
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2007-2008

Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2007

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Căn cứ Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31/7/2007 của Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007-2008, Bộ GD&ĐT hư­ớng dẫn thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trung học như sau:

A. CÁC NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và 4 nội dung của cuộc vận động “Hai không của Bộ GD&ĐT. Tăng cường hiệu lực quản lý, nền nếp, kỷ c­ương, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, kiểm tra đánh giá, trong quản lý dạy thêm học thêm và khắc phục bệnh thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng.

Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện phân ban ở lớp 10 và lớp 11 trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GD&ĐT. Quán triệt nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 cho cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) và giáo viên (GV). Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS, bảo đảm yêu cầu thí nghiệm, thực hành, hướng nghiệp và tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trường THPT kỹ thuật.

Từng bước hoàn thiện mạng l­ưới tr­ường trung học cơ sở (THCS), trường THPT, xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các trường chuyên, trường năng khiếu để đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi, HS năng khiếu tạo tiền đề cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng các trường ngoài công lập. Trong năm học này, phải tiến hành một số giải pháp cụ thể xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD theo tinh thần Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo đảm tiến độ và bảo đảm chất lượng đích thực trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS).

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

1. Tổ chức thực hiện phân ban ở lớp 10 lớp 11 cấp THPT

a) Các trường THPT xây dựng phương án phân ban (PAPB) áp dụng cho lớp 10 sau khi tuyển sinh vào trường. Việc sắp xếp HS vào các ban và sắp xếp HS ở ban CB vào các hình thức dạy học phân hoá thực hiện theo quy trình sau đây:

- Hiệu trưởng các trường THPT cùng tập thể lãnh đạo thảo luận, xây dựng PAPB trên cơ sở điều kiện đội ngũ GV, CSVC, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của địa phương và kinh nghiệm tổ chức dạy học phân hoá trong năm học vừa qua. Dự thảo PAPB được lấy ý kiến của đội ngũ cán bộ chủ chốt trước khi quyết định.

- Hiệu trưởng báo cáo PAPB với UBND cấp huyện nơi trường đóng và trình Sở GD&ĐT phê duyệt;

- Các Sở GD&ĐT họp với Hiệu trưởng các trường THPT để thống nhất phương hướng hoàn thiện PAPB trước khi phê duyệt cho từng trường;

- Các trường THPT họp với HS (HS), cha mẹ HS lớp 10 để thông báo PAPB, giải thích về mục đích phân ban, hướng dẫn HS lựa chọn ban và lựa chọn hình thức học tập phân hoá ở ban CB cho phù hợp với năng lực học tập, nguyện vọng lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT;

- Sắp xếp HS vào các ban và các hình thức dạy học phân hoá trong ban CB theo năng lực và nguyện vọng, trước hết phải phù hợp với năng lực học tập của HS. Nếu xét thấy cần thiết, căn cứ chất lượng HS được tuyển, Hiệu trưởng các trường THPT có thể điều chỉnh PAPB và trình Sở GD&ĐT phê duyệt lại.

b) Tổ chức bồi dưỡng GV theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, giúp đỡ GV mới ra trường chưa qua bồi dưỡng chuyên môn, bảo đảm cho GV dạy lớp 10, 11 nắm vững CT-SGK, có kỹ năng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học, nắm vững phân phối CTGDPT và nắm vững hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học đã quy định trong CTGDPT.

Các Sở GD&ĐT chủ động chuẩn bị kịp thời thiết bị dạy học lớp 11, bổ sung thiết bị dạy học lớp 10, không để chậm cung ứng thiết bị dạy học.

c) Thực hiện dạy học tự chọn ở lớp 10 và lớp 11:

+ Đối với ban KHTN và ban KHXH-NV: Toàn bộ thời lượng dạy học tự chọn trong Kế hoạch giáo dục được sử dụng để dạy học chủ đề tự chọn bám sát nhằm ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu kiến thức, kỹ năng cho HS.

+ Đối với ban CB, sử dụng thời lượng dạy học tự chọn theo một trong hai cách sau đây:

Cách 1: Dạy học từ 1 đến 3 môn nâng cao trong số 8 môn có nội dung nâng cao (Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ). Các môn này có thể dạy theo SGK nâng cao hoặc SGK chương trình chuẩn kết hợp với các chủ đề tự chọn nâng cao. Thời lượng dạy học tự chọn còn lại dành để dạy các chủ đề bám sát.

Cách 2: Dạy tất cả các môn theo SGK chương trình chuẩn và chủ đề bám sát của các môn học có trong Kế hoạch giáo dục.

d) Bố trí lớp cho HS chuyển ban, chuyển hình thức học tập phân hoá trong ban CB và HS lưu ban các lớp 10, 11:

- Xem xét, giải quyết nguyện vọng chuyển ban, chuyển hình thức học tập phân hoá trong ban CB cho những HS lên lớp 11 có đơn đề nghị trước khi khai giảng năm học 2007-2008 theo nguyên tắc sắp xếp theo năng lực học tập và bảo đảm sự ổn định tổ chức dạy học của nhà trường.

- Sắp xếp HS lưu ban lớp 10, lớp 11 phù hợp với năng lực học tập của HS.

2. Tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục ở lớp 12

a) Việc thí điểm phân ban thực hiện Kế hoạch giáo dục tại Quyết định số 04/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 08/3/2002 và công văn hư­ớng dẫn số 7067/GDTrH ngày 18/8/2003 của Bộ GD&ĐT.

[...]